Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 9. Tính chất hoá học của muối

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Hồng Nguyệt
Ngày gửi: 21h:46' 11-11-2016
Dung lượng: 149.0 KB
Số lượt tải: 27
Số lượt thích: 0 người
Tuần 7-Tiết:14
Ngy dạy:
TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA MUỐI

1. Mục tiêu:
1.1. Kiến thức:
- Học sinh nêu được những tính chất hoá học của muối: tác dụng với kim loại, tác dụng với axit, tác dụng với dung dịch bazơ, tác dụng với dung dịch muối và phản ứng phân huỷ muối; viết được phương trình hoá học minh họa cho mỗi tính chất.
- Biết khái niệm, điều kiện để xảy ra phản ứng trao đổi, nhận ra các phản ứng trao đổi trong các phản ứng hoá học đã học.
1.2. Kỹ năng:
- Tiếp tục rèn cho học sinh kỹ năng làm thí nghiệm 1 cách thành thạo, kỹ năng viết phương trình hoá học. Biết chọn chất để phản ứng trao đổi xảy ra.
- Rèn luyện kỹ năng giải bài tập hoá học cho học sinh.
1.3. Thái độ:
- Tạo cho học sinh hứng thú học tập bộ môn, giáo dục học sinh tính cẩn thận.
2. Nội Dung Học Tập:
- Tính chất hoá học của muối: tác dụng với kim loại, với axit, với muối, với dung dịch bazơ và phản ứng phân huỷ muối.
- Phản ứng trao đổi trong dung dịch và điều kiện xảy ra phản ứng trao đổi
3. Chuẩn bị:
3.1. GV: SGK, giáo án.
( Dụng cụ: Giá ống nghiệm, ống nghiệm, kẹp gỗ, bộ bìa, bộ nam châm.
( Hóa chất: Dung dịch: AgNO3, CuSO4 ,NaCl, BaCl2 , kim loại Cu, Fe (hoặc Al)
3.2. HS: Học và làm các BT ở nhà
-Tính chất hóa học của muối, khái niệm phản ứng trao đổi điều kiện thực hiện được loại phản ứng này.
- Gọi tên muối, tính chất hóa học của bazơ tác dụng với muối, của axit tác dụng với muối, bảng tính tan.
4.. Tổ chức các hoạt động học tập :
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện học sinh: ( 1 phút)
9A1:……………………………… 9A2: ……………………………..
9A3:……………………………… 9A4:……………………………….
4.2. Kiểm tra miệng: ( 5 phút )
1. Nêu tính chất hóa học của Ca(OH)2 ? ( 8 đ)
Câu hỏi bài mới: Sản phẩm của axit tác dung với dung dịch muối ( 1đ)
Làm bài tập đầy đủ ( 1 đ)
2. BTVN 1/30. ( 8 đ)
Câu hỏi bài mới: Điều kiện phản ứng giữa bazơ tác dụng với muối.( 1đ)
Làm bài tập đầy đủ ( 1 đ)
* Trả lời
1. Tính chất hóa học của Ca(OH)2 :
a. Làm đổi màu chất chỉ thị. 2 đ
- Dung dịch Ca(OH)2 làm đổi màu giấy quỳ tím thành xanh.
- Làm dung dịch phenolphtalein không màu thành màu đỏ.
b. Tác dụng với axit. 2 đ
Ca(OH)2 + 2HCl  CaCl2 + 2H2O.
c. Tác dụng với 0xit axit. 2 đ
Ca(OH)2 + CO2  CaCO3 + H2O.
d.Tác dụng với dung dịch muối. 2 đ
FeSO4 + Ca(OH)2  Cu(OH)2 (+ FeSO4.
Câu hỏi bài mới: Sản phẩm của axit tác dụng với dung dịch muối l muối mới và axit mới ( 1đ)
Làm bài tập đầy đủ ( 1 đ)

BT1 ( 8 đ)
CaCO3  CaO + CO2.
CaO + H2O  Ca(OH)2.
Ca(OH)2 + CO2  CaCO3( + H2O.
CaO + 2HCl  CaCl2 + H2O.
Ca(OH)2 + HNO3  Ca(NO3)2 + 2H2O.
Câu hỏi bài mới: sản phẩm tạo thành phải có chất kết tủa hoặc bay hơi. 1 đ
Làm bài tập đầy đủ ( 1 đ)
4.3. Tiến trình bài học: ( 33 phút)
GV giới thiệu bài mới: Muối có những tính chất hóa học nào? Thế nào là phản ứng trao đổi ? điều kiện xảy ra phản ứng trao đổi? ( 1phút)

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC

Hoạt động 1: Tìm hiểu tính chất hóa học của muối.( 25 phút )
Mục tiêu: HS nắm được tính chất hóa học của muối.
( GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm:
( Ngâm 1 đoạn dây đồng vào ống nghiệm (1) chứa 2– 3ml dung dịch AgNO3
- Các HS quan sát hiện tượng xảy ra, đại diện nhóm nhỏ báo cáo.



- Từ các hiện tượng trên em hãy nhận xét và viết PTHH. HS thảo luận đôi và nêu, viết
 
Gửi ý kiến