Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

THCS Chuyên đề ngữ văn NLXH

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hua Thi Kieu Oanh
Ngày gửi: 22h:32' 05-12-2018
Dung lượng: 112.5 KB
Số lượt tải: 159
Số lượt thích: 0 người
CHUYÊN ĐỀ: RÈN THÊM KĨ NĂNG LÀM BÀI NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 BẬC THCS.

A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong những năm gần đây, kiểu bài nghị luận xã hội đã được chú trọng trong chương trình ngữ văn THCS. Bởi văn nghị luận đã trở thành tiêu chí đánh giá đối với học sinh không chỉ trong những bài kiểm tra, bài thi học sinh giỏi, thi vào lớp 10, và cả thi tốt nghiệp THPT. Sự chuyển biến này là cơ hội và cũng là thách thức đối với học sinh.
Trước đó, trong một khoảng thời gian khá dài, làm văn trong nhà trường chỉ chú trọng vào nghị luận văn học khiến cho học sinh cảm thấy văn chương xa rời thực tế cuộc sống. Rèn luyện văn nghị luận xã hội không chỉ giúp học sinh hoàn thiện kĩ năng trình bày quan điểm của mình, mà còn cung cấp tri thức vô cùng phong phú về những vấn đề xã hội. Để làm được điều đó, thách thức đối với học sinh và cả giáo viên không nhỏ. Bởi học sinh quá quen với tư duy văn học; kiến thức về xã hội còn hạn chế; tài liệu tham khảo cho phần nghị luận xã hội không nhiều; kĩ năng làm bài chưa thuần thục; dung lượng một bài không được quá dài, chỉ được viết trong một thời gian ngắn về một vấn đề trong cuộc sống chứ không phải cố định ở một văn bản trong sách giáo khoa… Tất cả những điều đó tạo nên áp lực, gây khó khăn trở ngại cho học sinh.
Xuất phát từ tầm quan trọng và thực trạng việc làm bài nghị luận xã hội ở trường THCS hiện nay, để tạo tiền đè cho viẹc học và làm văn của các em ở bậc học tiếp theo, tôi đã viết chuyên đề “Rèn thêm kĩ năng làm bài nghị luận xã hội môn ngữ văn bậc THCS”. Nhằm trao đổi với đồng nghiệp một vài kinh nghiệm, qua đó giúp học sinh lớp 9 nắm vững hơn các kĩ năng làm kiểu bài này, với mong muốn nâng cao chất lượng bài kiểm tra, bài thi và kết quả học tập của các em đạt cao hơn.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN
Như chúng ta đã biết trong cấu trúc đề thi học sinh giỏi các cấp, hay thi vào THPT môn Ngữ văn những năm gần đây đều có câu hỏi, yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức xã hội và đời sống để viết bài nghị luận xã hội ngắn khoảng 300 đến 400 từ.
Có các dạng bài cụ thể như sau:
Nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí
Nghị luận về sự việc, hiện tượng đời sống
Nghị luận về một sự kiện, sự việc văn hóa xã hội đang nóng.
Học sinh phải biết bám sát vào quy định trên để định hướng ôn tập và làm bài thi cho hiệu quả. Ở kiểu bài nghị luận xã hội, qua những trải nghiệm của bản thân, học sinh sẽ trình bày những hiểu biết, ý kiến, quan niệm, cách đánh giá, thái độ…của mình về các vấn đề xã hội, từ đó rút ra bài học (nhận thức và hành động) cho bản thân. Để làm tốt khâu này, học sinh không phải chỉ biết những thao tác cơ bản của bài nghị luận (như giải thích, phân tích, chứng minh, bình luận, so sánh, bác bỏ…) mà còn phải biết trang bị cho mình kiến thức về đời sống xã hội.
Bài văn nghị luận xã hội nhất thiết phải có dẫn chứng thực tế. Cần tránh tình trạng hoặc không có dẫn chứng, hoặc lạm dụng dẫn chứng mà bỏ qua các bước đi khác của quá trình lập luận.
Mặt khác, với kiểu bài nghị luận xã hội, học sinh cần làm rõ vấn đề nghị luận, sau đó mới đi vào đánh giá, bình luận, rút ra bài học cho bản thân. Thực tế cho thấy, nhiều học sinh mới chỉ dừng lại ở việc lảm rõ vấn đề nghị luận mà coi nhẹ khâu thứ hai, vẫn coi là phần trọng tâm của bài nghị luận…Vì những yêu cầu trên mà việc rèn luyện giúp cho học sinh có kĩ năng làm tốt một bài văn nghị luận xã hội là một việc làm rất cần thiết.
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ
Theo thống kê và theo dõi kết quả thi học kì, thi học sinh giỏi, thi vào lớp 10 mấy năm gần đây của học trò trường PTDT Nội trú Hòa An thì chất lượng bài làm môn Ngữ văn của học sinh đã có sự tiến bộ rõ rệt. Tuy nhiên, phần điểm bị trừ trong bài lại rơi vào phần văn nghị luận xã hội. Nguyên nhân chính là do cách diễn đạt của các em chưa được tốt. Các ý còn chung chung, chưa cụ thể và rõ ràng, kiểu nghị luận này yêu cầu học sinh phải vận dụng kiến thức thực tế thì các em lại chưa có. Nhiều em còn mắc lỗi về dùng từ, diễn đạt…có em
 
Gửi ý kiến