Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 31. Tập tính của động vật

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Hường
Ngày gửi: 09h:22' 19-07-2017
Dung lượng: 4.9 MB
Số lượt tải: 96
Số lượt thích: 0 người
Ngàysoạn: 22/02/2017
Ngàydạy: 27/02/2017
Tiết 34 - Bài 31: TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT

I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng:
1. Kiếnthức:
- Nêuđượckháiniệmtậptính, lấy được ví dụ về tập tính ở động vật.
- Phânbiệtđượctậptínhbẩmsinhvàtậptínhhọcđược.
- Nêuđượccơsởthầnkinhcủatậptính.
2. Kỹnăng:
- Rènluyệntưduyphântích, so sánhvànghiêncứu SGK.
- Rènluyệnkĩnăngkháiquáthóakiếnthức, làm việc nhóm.
3. Tháiđộ
- Tíchcựcthamgiabàihọc.
- Yêu thiên nhiên, có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống .
4. Năng lực:
Năng lực thuyết trình, thiết kế sơ đồ tư duy, hoạt động nhóm, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
II.CHUẨN BỊ:
-Giáo viên: GiáoánPowerpoint; dụng cụ học tập liên quan: máy tính, máy chiếu, bảng phụ ...
-Học sinh:
Thiếtkếsơđồtưduythểhiệnnội dung củatậptínhbẩmsinh; tậptínhhọcđược.
Ôn lại kiến thức về về phản xạ.
III. PHƯƠNG PHÁP:
Trựcquan, vấnđáp tìm tòi;
Hoạt động nhóm; trò chơi;
Giao nhiệm vụ về nhà.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1. Ổnđịnhtổchức:
- Giới thiệu người dự.
- Kiểmtrasĩsố, nềnếp.
2. Kiểmtrabàicũ:
Emhãynêukháiniệmxinapvàcấutạoxinap hóa học?
3. Bàimới:
Đểthíchứngvớiđiềukiệnsốngluônbiếnđổi, ở độngvậtđãxuấthiệnnhiềutậptính...... (chiếu hình ảnh một số tập tính của động vật)
Vậytậptínhlàgì? Tập tính được phân loại và cơ sở thần kinh của tập tính như thế nào?Chúng ta cùngđitìmhiểubàihôm nay.Tiết 34- Bài 31: Tậptínhcủađộngvật.
HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU KHÁI NIỆM TẬP TÍNH.
Mục tiêu cần đạt:
Kiến thức: Nêu được khái niệm tập tính. Lấy được các ví dụ về tập tính ở động vật.
Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát, khái quát hóa, thảo luận nhóm.
Phương pháp: trực quan; vấn đáp – tìm tòi; trò chơi.
Hoạtđộngcủathầy
Hoạtđộngcủa HS
Nội dung cần đạt

- GV cho học sinh theo dõi video mèo bắt chuột.
Nêu câu hỏi:
Khi mèobắtchuộtthìnóthườngthựchiệnnhữngđộngtácnào?



Loạtđộngtácđólà một chuỗi phản ứng. Tạo nên tập tính săn mồi của mèo.
Vậy tập tínhlàgì?

Nhận xétvàhoànthiện



Tổ chức hoạt động trò chơi: CHUNG SỨC.
Luật chơi: mỗi nhóm sẽ thảo luận để lấy được ví dụ về tập tính của động vật và viết vào bảng phụ. Thời gian là 2 phút. Đội lấy được số lượng tập tính nhiều nhất là đội chiến thắng.
-Kiểm tra kết quả lấy ví dụ của các đội. Nhận xét và kết luận đội chiến thắng.
Cử thư ký ghi kết quả số điểm tương ứng với số ví dụ tập tính của nhóm.



Các động tác mèo đã thực hiện:
-Tiếnđếngầnnơicóchuột
-Tìmchỗnấp
-Chờthờiđiểmthuậnlợiđểvồchuột




HS trả lời khái niệm tập tính.



Chơi trò chơi.
Trưng kết quả của nhóm









I.Tậptính là gì ?

1.Vídụ :
Nhệngiăngtơ
Hổrìnhmồi
Mèobắtchuột




2.Kháiniệm :
Tậptính là mộtchuỗiphảnứngcủađộngvậttrảlờikíchthíchtừmôitrường (bêntronghaybênngoàicơthể )nhờđómàđộngvậtthíchnghivớimôitrườngsốngvàtồntại










HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU VỀ PHÂN LOẠI TẬP TÍNH VÀ CƠ SỞ THẦN KINH CỦA TẬP TÍNH.
Mục tiêu cần đạt:
Kiến thức: phân biệt được tập tính bẩm sinh và tập tính học được về các nội dung: Khái niệm; Cơ sở thần kinh; Đặc điểm, tính chất.
Kỹ năng: rèn kỹ năng thuyết trình, thiết kế sơ đồ tư duy
Năng lực thuyết trình; sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ.
Phương pháp: Vấn đáp; hoạt động nhóm; trò chơi; thuyết trình...
Hoạtđộngcủathầy
Hoạtđộngcủa HS
Nội dung cần đạt


-Giới thiệu phần II: Phânloạitậptính và cơ sở thần kinh của tập tính

Tập tính ở động vật rất nhiều. Theo em, tập tính được phân loại như thế nao?
GV nhận xét và khẳng định: Tập tính chia hai loại ...


Kiểm tra nội dung về nhà của các nhóm học sinh:
Nhóm 1 và 3: Thiết kế sơ đồ tư duy thể hiện nội dung của tập tính bẩm sinh.
Nhóm 2 và 4: Thiết kế sơ đồ tư duy thể hiện nội dung của tập tính học được.

Gọi học sinh lên báo cáo.


-GV nhận xét sự trình bày của các nhóm. Chốt kiến thức như Nội dung cần đạt.

-Sử dụng các ví dụ về tập tính HS đã lấy được trong hoạt động 1 và yêu cầu HS phân loại:
Trong các ví dụ trên nhữngtậptínhnàosinhrađãcóvànhữngtậptínhnàođượchìnhthànhtrongđờicáthể?

GV chú ý trường hợp tập tính vừa có nguồn gốc bẩm sinh, vừa mang tính chất học được.
Ví dụ như tập tính bắt chuột ở
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓