Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 31. Tập tính của động vật

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Huệ
Ngày gửi: 20h:12' 13-03-2018
Dung lượng: 3.4 MB
Số lượt tải: 5
Số lượt thích: 0 người
Người soạn: Nguyễn Thị Huệ
Ngày soạn: 02/03/2018
Ngày giảng: 12/03/2018
Tiết: 33

Bài 31. TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT
Mục tiêu:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này, học sinh cần:
Nêu được định nghĩa tập tính của sinh vật.
Phân biết được tập tính bẩm sinh và tập tính học được.
Nêu được cơ sở hình thành của mỗi của tập tính.
2. Kỹ năng
Thông qua hình ảnh HS cách hệ thống hoá kiến thức.
Phương tiện dạy học:
Siêu tầm tranh ảnh liên quan đến bài học.
Hình 31.1, 31.2 SGK.
Phương pháp giảng dạy:
Vấn đáp, phân tích, giải thích tìm tòi bộ phận.
Lên lớp:
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ:
Câu 1:Vẽ sơ đồ cấu tạo xinap.
Câu 2: Quá trình truyền tin qua xinap hóa học diễn ra như thế nào?
Giảng bài mới:
Bài 31. TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT

Hoạt động thầy giáo
Hoạt động học sinh
Nội dung

Hoạt động 1: Tìm hiểu tập tình là gì.
- Ví dụ: Tập tính mèo bắt chuột gồm nhiều hoạt động để bắt được chuột, đó là những hoạt động nào?
-Mèo bắt chuột nhằm mục đích gì?
- Tập tính là gì ?
Hoạt động 2: Phân loại tập tính
-Đưa ra các ví dụ về tập tình bẩm sinh và tập tính học được.
-Yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập:
Nội dung
Tập tính bẩm sinh
Tập tính học được

Đặc điểm, tính chất



Ví dụ





- Cơ sở thần kinh hình thành của các tập tính đó diễn ra như thế nào ?



- Cơ sơ thần kinh của tập tính bẩm sinh là gì ?










- Cơ sơ thần kinh của tập tính học được là gì ?




- Qua đó em hãy cho biết hệ thần kinh có ảnh hưởng như thế nào đến việc hình thành các tập tính của sinh vật ?
+ Rình
+ Rượt đuổi
+ Vồ mồi
(Các hoạt động diễn ra theo một trình tự liên tiếp.
Lấy thức ăn ( để tồn tại











Nội dung
Tập tính bẩm sinh
Tập tính học được

Đặc điểm, tính chất
Loại tập tính sinh ra đã có.

- Được di truyền từ bố, mẹ.
- Đặc trưng cho loài.
Loại tập tính hình thành trong đời sống cá thể, thông qua học tập, rút kinh nghiệm
- Không được DT từ bố, mẹ.
- Đặc trưng cho từng cá thể

Ví dụ
- Vịt con mới nở thả xuống nước có thể bơi được, nhưng gà thì không.
- Nhện chăng lưới,...
- Trâu, bò biết thực hiện các động tác theo hiệu lệnh của người nông dân.
- Vẹt biết nói tiếng người,...


I. Khái niệm tập tính :
- Là chuỗi phản ứng của động vật trả lời kích thích của môi trường (bên trong hoặc bên ngoài), nhờ đó động vật thích nghi với môi trường sống và tồn tại.

II. Phân loại tập tính :
1. Tập tính bẩm sinh :
- Là tập tính sinh ra đã có, được di truyền từ bố mẹ, đăck trứng cho loài.
2. Tập tính học được :
- Là loại tập tính được hình thành trong quá trình sống của cơ thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm.


III. Cơ sở thần kinh của các tập tính :
- Cơ sở của tập tính là các phản xạ, Các phản xạ thực hiện qua cung phản xạ.

1. Cơ sơ thần kinh của tập tính bẩm sinh :
- Là tập hợp các phản xạ không điều kiện mà trình tự của chúng trong hệ thần kinh đã được gen qui đinh sẵn từ khi sinh ra, nghĩa là cực có kích thích là có tác động xảy ra liên tục theo một trình tự nhất định, bền vững, không thay đổi.
2. Cơ sơ thần kinh của tập tính học được :
- Là chuỗi phản xạ có điều kiện, quá trình hình thành tập tính học được chính là quá trình hình thành các mối liên hệ giữa các nơron. Tập tính học được cơ thể thay đổi.
* Khả năng học tập của động vật liên quan đến mức độ tổ chức của hệ thần kinh. Mức độ tổ chức của hệ thần kinh càng cao, càng phức tạp thì khả năng học tập càng nhanh.

5. Củng cố:
- HS đọc và nhờ phần tóm tắt in nghiêng trong khung ở cuối bài.
- Kích thích dấu hiêul là gì ? (Là kích
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng 7Z và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓