Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 31. Tập tính của động vật

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyệt Anh
Ngày gửi: 08h:51' 10-06-2015
Dung lượng: 64.5 KB
Số lượt tải: 352
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 07/03/2015
Ngày dạy: 11/03/2015
Tại lớp: 11A5
Giáo viên hướng dẫn: Hà Trọng Hiến- Tổ Sinh Địa
- Trường THPT Lương Tài
Sinh viên thực tập: Nguyễn Thị Hải Yến- Khoa Sinh- KTNN
-Trường ĐH sư phạm Hà Nội 2

Tiết 33 - Bài 31: TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT

I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được khái niệm tập tính.
- Phân biệt được tập tính bẩm sinh và tập tính học được.
- Nêu được cơ sở thần kinh của tập tính.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện tư duy phân tích, so sánh và nghiên cứu SGK.
- Rèn luyện kĩ năng khái quát hóa kiến thức, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
3. Thái độ
- Tích cực tham gia bài học.
- Biết được ý nghĩa của các tập tính đối với đời sống của động vật và con người.
II. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, vấn đáp.
III. PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- SGK, tranh ảnh.
2. Học sinh:
- Học bài cũ và xem bài mới trước khi đến lớp.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1. Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số, nề nếp.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nêu khái niệm xinap và cấu tạo xinap?
- Tại sao xung thần kinh được dẫn truyền trong 1 cung phản xạ chỉ theo một chiều?



3. Bài mới:
Để thích ứng với điều kiện sống luôn biến đổi, ở động vật đã xuất hiện nhiều tập tính. Vậy tập tính là gì? Chúng ta cùng đi tìm hiểu bài hôm nay. Bài 31: Tập tính của động vật....
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức

GV: Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau phân tích 1 ví dụ, khi mèo bắt chuột thì nó thường thực hiện những động tác nào?
HS: 1. Tiến đến gần nơi có chuột.
2. Tìm chỗ nấp.
3. Chờ thời cơ để bắt mồi.
GV: Để bắt được chuột mèo đã thực hiện một chuỗi các phản ứng. Chuỗi các phản ứng đó được gọi là tập tính? Tập tính là gì?
HS: Trả lời.

GV: Vậy chuột bắt mèo hay gấu trắng ngủ đông để làm gì?
HS: Trả lời.
GV: Bổ sung và hoàn thiện.
GV: Theo các em ở thực vật có tập tính hay không?
HS: Có hoặc không. Nếu có là cây trinh nữ hoặc cây nắp ấm.
GV: Cũng có 1 số tài liệu cho rằng đó là tập tính. Nhưng các em lưu ý : ở thực vật đó là cảm ứng. Vì tập tính là chuỗi phản ứng và có liên quan đến hệ thần kinh.
GV: Như vậy có mấy loài tập tính và đó là những loại tập tính nào? Chúng ta sang phần II...
GV: Các em hãy quan sát các ví dụ sau và cho cô biết những hoạt động nào sinh ra đã có và những hoạt động nào được hình thành trong đời sống cá thể?
VD: - Thú con sinh ra đã biết bú mẹ.
- Cá heo làm xiếc theo hướng dẫn.
- Ếch nhái thường đẻ trứng trong nước.
- Khỉ dùng gậy để hái quả.
- Voi vận chuyển gỗ.
- Sự gặp gỡ của chuồn chuồn trong mùa sinh sản.

GV: Nêu đáp án và nhấn mạnh những hoạt động sinh ra đã có được gọi là tập tính bẩm sinh. Những hoạt động được hình thành trong đời sống cá thể được gọi là tập tính học được.
GV: Qua các ví dụ bạn nào có thể nêu được cho cô thế nào là tập tính bẩm sinh?
HS: Nghiên cứu SGK và quan sát ví dụ trả lời câu hỏi.
GV: Vậy đặc điểm của tập tính này là gì?
HS: Trả lời.



GV: Bây giờ chúng ta cùng đi tiếp phần 2.

Trước hết chúng ta cùng nghiên cứu các ví dụ sau:
-Chuột nghe tiếng mèo kêu bỏ chạy.
-Cá heo làm xiếc theo hướng dẫn.
-Chim sâu không ăn những con sâu có màu sắc sặc sỡ.
GV: Không phải ngẫu nhiên mà cá heo lại biết làm xiếc mà phải có sự hướng dẫn của con người. Những tập tính như vậy được gọi là tập tính thứ sinh hay học được. Vậy thế nào là tập tính học được?
HS:Trả lời.


GV: Vậy tập tính này cóđặc điểm (tính chất) gì?
HS: Trả lời.
GV:Trong một số trường hợp khó phân biệt rạch ròi giữa tập tính bẩm sinh và tập tính học được
 
Gửi ý kiến