Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 31. Tập tính của động vật

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đậu Thị Vân Anh
Ngày gửi: 22h:49' 04-07-2014
Dung lượng: 132.0 KB
Số lượt tải: 230
Số lượt thích: 0 người
Bộ môn: Sinh Người soạn: Đậu Thị Vân Anh
Lớp dạy: 11CB Ngày soạn:

Bài 32: TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT

I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS cần phải nắm chắc:
Một số hình thức học tập và 1 số dạng tập tính phổ biến ở động vật (ĐV)
Ứng dụng những hiểu biết về tập tính vào đời sống và sản xuất.
Nêu được 1 số tập tính động vật thông qua các ví dụ tự chọn, qua các ví dụ liên quan đến nó (tập tính kiếm ăn – săn mồi, tập tính sinh sản, tập tính bảo về lãnh thổ, tập tính di cư…) từ đó nêu định nghĩa ngắn gọn về các tập tính của động vật. Nêu được 1 số tập tính ở người.
2. Kỹ năng:
Rèn kí năng quan hình, phim, nghiên cứu SGK tìm ra kiến thức.
Phân tích được ý nghĩa của tập tính đối với đời sống của động vật và cơ sở thần kinh của các tập tính động vật.
Rèn luyện cho HS khả năng tư duy logic, liên hệ thực tiễn.
3. Thái độ:
Thông qua kiến thức về tập tính của động vật giáo dục cho HS ý thức bảo vệ các loài ĐV trong tự nhiên.
Biết được tập tính của động vật trong sản xuất nông nghiệp và đời sống.
II. Chuẩn bị:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
Giáo án, sưu tầm các hình ảnh, đoạn phim và tìm hiểu thêm tập tính của động vật trong đời sống thực tiễn.
Chuẩn bị phiếu học tập.
2. Chuẩn bị của HS:
Nghiên cứu bài mới.
Chuẩn bị phiếu học tập
III. Hoạt động dạy học:
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ: lồng ghép nội dung kiểm tra bài cũ vào bài mới.
Giảng bài mới:
Đặt vấn đề: Ở bài trước chúng ta đã nghiên cứu thế nào là tập tính, phân loại tập tính cũng như đã tìm hiểu về cơ sở thần kinh của tập tính. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về một số hình thức học tập ở động vật, 1 số dạng tập tính phổ biến ở động vật và ứng dụng những hiểu biết về tập tính vào đời sống và sản xuất.


Thời lượng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung


Hoạt động 1: Một số hình thức học tập ở ĐV.
PP: VĐ+gg

- Dựa vào SGK cho biết ĐV có những hình thức học tập nào?



-Y/cầu HS xem VD trong SGK và trả lời:
+ Tại sao lúc đầu gà chạy đi ẩn nấp nhưng lúc sau lại ko chạy đi ẩn nấp nữa?







+ VD ở gà vừa rồi chính là h/thức học tập quen nhờn ở ĐV. Vậy, h/thức học tập quen nhờn là gì?
- GV n/xét.




-Y/cầu HS chừa vở để ghi lại ví dụ trong SGK.
- Ngoài vd ở gà thì quen nhờn còn thấy ở đâu nữa?




















- Trong mt sống có rất nhiếu k/thích t/đ đến đ/sống của ĐV.
Vậy việc ĐV luôn trả lời bất kỳ k/thích nào t/đ đến chúng có đem lại lợi ích gì ko?
-Quen nhờn có vai trò ntn đối với đời sống ĐV?
- GV n/xét.




-Y/cầu HS xem VD.
- Vịt con khi mới nở có biêu hiện gì?
-Ngoài ra ,vịt con còn có thể đi theo những khác ko?
- Tại sao lại có hiện tượng vịt con nhận loài khác làm bố mẹ?





- Hiện tượng này là hình thức in vết ở ĐV, vậy in vết là gì?




- In vết có ở nhiều loại ĐV, dễ nhận thấy nhất là ở vịt, ngang, gà… In vết còn thấy ở ĐV nào?
- In vết có vai trò như thế nào đối với đời sống ĐV?


* Lưu ý: In vết hiệu quả nhất ở giai đoạn ĐV mới được sinh ra vài giờ đến 2 ngày, sau đó in vết thấp hẳn.






- Dựa vào SGK cho biết ĐK hóa có mấy hình thức, đó là những hình thức nào?
- Hãy mô tả thí nghiệm của Paplop?
-Tại sao t/nghiệm lại có k/q như vậy?


- Yêu cầu HS nhắc lại cơ sở thần kinh của tập tính?


-Trong t/nghiệm của Paplop có những k/thích nào?
- Hãy phân tích cơ sở thần kinh của từng kích thích đó?
 
Gửi ý kiến