Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Chương I. §1. Tập hợp Q các số hữu tỉ

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Xuân Quỳnh
Ngày gửi: 17h:12' 18-08-2018
Dung lượng: 77.4 KB
Số lượt tải: 120
Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Thị Xuân Quỳnh)
Ngày soạn: …/…/2018
Ngày giảng:
7C
7D


…/…/2018
…/…/2018


Tiết 1: TẬP Q CÁC SỐ HỮU TỈ

I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số, so sánh số hữu tỉ. bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập hợp số: N / Z / Q.
2. Kĩ năng:
- Biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số, biết so sánh số hữu tỉ.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc say mê học tập
4. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lục sử dung ngôn ngữ; Năng lực tính toán, năng lực tự quản lý.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, sử dụng chính xác các kí hiệu toán học, vân dụng kiến thức vào thực tiễn, Năng lực thu nhận thông tin toán
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên :
- bảng phụ, thước chia khoảng, SGV, SGK, giáo án
2. Học sinh :
- thước chi khoảng, SGK, vở ghi, chuẩn bị bài ở nhà
III. TIẾN TRÌNH DAY - HOC
1. Ổn định (1ph) :
2. Kiểm tra:(4ph) Tìm các tử mẫu của các phân số còn thiếu:(4học sinh )
a) / c) /
b) / d) /
3. Bài mới: (34 ph)
* Đặt vấn đề vào bài (1ph) : Ta nới Các số 3; -0,5; 0; 2/ là các số hữu tỉ, vậy số hữu tỉ là số như thế nào ? cô và ccá em cùng đi vào tìm hiểu bài hôm nay.
* Nội dung
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT

*Hoạt động 1: Tìm hiểu về số hữu tỉ(13ph) 


GV: Các phân số bằng nhau là các cách viết khác nhau của cùng một số, số đó là số hữu tỉ
? Các số 3; -0,5; 0; 2/ có là hữu tỉ không.
? số hữu tỉ viết dạng TQ như thế nào .
- Cho học sinh làm


?1 Vì sao các số là các số hữu tỉ?



? 2. Số nguyên a có là số hữu tỉ không? Vì sao?

? Quan hệ N, Z, Q như thế nào .

- Cho học sinh làm Bài 1(SGK-7)

1. Số hữu tỉ :
VD:
a) Các số 3; -0,5; 0; 2/ là các số hữu tỉ .

b) Số hữu tỉ được viết dưới dạng / (a,b/)

c) Kí hiệu tập hợp số hữu tỉ là Q.

?1




? 2. Số nguyên a có là số hữu tỉ Vì vớ a € Z, a có thể viết thành các phân số
𝑎
1=
2𝑎
2=
3𝑎
3 …..
? Quan hệ N, Z, Q là

Bài 1(SGK-7)
-3 N -3 Z; -3 Q;
/


* Hoạt động 2: Biểu diễn số hữu tỉ(10ph) 


- y/c làm ?3
GV: Tương tự số nguyên ta cũng biểu diễn được số hữu tỉ trên trục số
(GV nêu các bước)
-các bước trên bảng phụ




*Nhấn mạnh phải đưa phân số về mẫu số dương.
- y/c HS biểu diễn/ trên trục số.
- GV treo bảng phụ nd:BT2(SBT-3)


2. Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số:
* VD: Biểu diễn / trên trục số
/
B1: Chia đoạn thẳng đv ra 4, lấy 1 đoạn làm đv mới, nó bằng /đv cũ
B2: Số /nằm ở bên phải 0, cách 0 là 5 đv mới.
VD2:Biểu diễn / và −4
3 trên trục số
Ta có: /
/


* Hoạt động 3: So sánh phân số(10ph) 


? Cách so sánh 2 số hữu tỉ.
- Y/c làm hs đọc nghiên cứu VD1 đọc SGK áp dụng tương tự làm VD 2
? Thế nào là số hữu tỉ âm, dương.







-Y/c làm ?4: So sánh hai phân số







- Y/c học sinh làm ?5

3. So sánh hai số hữu tỉ
 
Gửi ý kiến