Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Chương I. §1. Tập hợp Q các số hữu tỉ

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Cẩm Loan
Ngày gửi: 15h:09' 08-10-2017
Dung lượng: 628.0 KB
Số lượt tải: 17
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 29/08/2017 Tuần 1
Ngày dạy: 5-11/09/2017 Tiết 1
TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
- Học sinh nắm được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số, qua đó đó biết vận dụng so sánh các số hữu tỉ
Học sinh nhận biết được mối quan hệ giữa các tập số tự nhiên, số nguyên, và số hữu tỉ
- Rèn kỹ năng so sánh các số hữu tỉ và biểu diễn các số hữu tỉ trên trục số
- Hình thành đức tính cẩn thận trong công việc
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển của học sinh
Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác, tính toán.
II. Chuẩn bi:
- Giáo viên: Trục số hữu tỉ, bảng phụ vẽ hình 1 SGK
- Học sinh: Ôn tập kiến thức phần phân số học lớp 6
III. Tiến trình bài dạy:
1.Hoạt động dẫn dắt vào bài ( 3 phút).
GV: Ở lớp 6 chúng ta đã được học tập hợp số tự nhiên, số nguyên; N Z ( mở rộng hơn tập N là tập Z). Vậy tập số nào được mở rộng hơn hai tập số trên. Ta vào bài học hôm nay
2.Hoạt động hình thành kiến thức (42 phút).
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

Hoạt động 1: số hữu tỉ (10’)
Mục tiêu: Học sinh nắm được khái niệm số hữu tỉ.

 Quan sát cách viết các số ở ví dụ SGK qua bảng phụ sau:
Ví dụ:
Vậy các số ở trên đều là các số hữu tỉ, em hãy nêu khái niệm số hữu tỉ
Khái niệm: Số hữu tỉ là số viết được dưới dạng với
Yêu cầu HS làm ?1; ?2 (SGK/T5) theo nhóm
GV nhận xét các nhóm và chốt
+ Quan sát trên bảng phụ và SGK và đưa ra nhận xét mỗi số có vô số cách viết khác nhau nhưng có cùng một giá trị

+ Số hữu tỉ là số có dạng với


H+ Hoạt động theo nhóm


Hoạt động 2. Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số ()
Mục tiêu: Học sinh nắm được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số

GV: Nhắc lại cách biểu diễn số nguyên trên trục số
Ví dụ 1: Biểu diễn số nguyên trên trục số

Ví dụ 2: Biểu diễn số trên trục số

Tương tự với một số bất kỳ ta sẽ biểu diễn được trên trục số
+ Nhắc lại cách biểu diễn số nguyên trên trục số
Để biểu diễn số trên trục số ta làm như sau
Chia đoạn thẳng đơn vị làm 4 phần
Lấy 1 đoạn làm đơn vị mới bằng vậy số đẵ được biểu

Hoạt động 3. So sánh hai số hữu tỉ ()
Mục tiêu: Học sinh nắm được khái niệm số hữu tỉ, qua đó đó biết vận dụng so sánh các số hữu tỉ

GV: Hãy nhắc lai các phương pháp so sánh hai phân số
Vậy để so sánh hai số hữu tỉ ta có thể đưa về việc so sánh hai phân số
Hoặc ta so sánh hai số hữu tỉ qua việc biểu diễn nó trên trục số
GV: Cho
Yêu cầu HS nghiên cứu VD1 và VD2 (SGK/T6,7)
GV giới thiệu về số hữu tỉ dương, số
 
Gửi ý kiến