Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 4. Sự rơi tự do

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: nguyễn quốc anh
Ngày gửi: 09h:20' 16-04-2018
Dung lượng: 2.1 MB
Số lượt tải: 29
Số lượt thích: 0 người
Kí KT
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 1 Phần I: CƠ HỌC
Chương I: ĐỘNG HỌC CHẤT ĐIỂM
Bài 1: CHUYỂN ĐỘNG CƠ
I. Mục tiêu.
a. Về kiến thức
Trình bày được các khái niệm: chuyển động, quỹ đạo của chuyển động.
Nêu được những ví dụ cụ thể về: chất điểm, vật làm mốc, mốc thời gian.
Phân biệt được hệ toạ độ, hệ qui chiếu; thời điểm và thời gian (khoảng thời gian).
b. Về kĩ năng
Trình bày được cách xác định vị trí của chất điểm trên đường cong và trên một mặt phẳng; làm được các bài toán về hệ qui chiếu, đổi mốc thời gian.
II. Chuẩn bị.
Gv: Chuẩn bị một số ví dụ thực tế về xác định vị trí của một điểm để cho hs thảo luận.
HS :Ôn lai kiến thức cơ học ở THCS
III. Tổ chức hoạt động dạy học.
1.Ổn định lớp
KTSS: Vắng:
2. Bài mới.
Hoạt động của giáo viên-học sinh

Nội dung

Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm chuyển động cơ, chất điểm, quỹ đạo.

-GV hỏi Làm thế nào để biết một vật chuyển động hay đứng yên? - Lấy ví dụ minh hoạ.
-HS trả lời lấy ví dụ minh hoạ.
-GV:Như vậy thế nào là chuyển động cơ? (ghi nhận khái niệm) cho ví dụ?
- HS trả lời(dựa vào khái niệm SGK)
-GV chốt lại
-GV noí: Khi cần theo dõi vị trí của một vật nào đó trên bản đồ (ví dụ xác định vị trí của một chiếc ôtô trên đường từ Hà Nội đến Hải Phòng) thì ta không thể vẽ cả chiếc ô tô lên bản đồ mà có thể biểu thị bằng chấm nhỏ. Chiều dài của nó rất nhỏ so với quãng đường đi.
-GV hỏi :Khi nào một vật chuyển động được coi là một chất điểm?
- HS trả lời
- GV yêu cầu HS :Nêu một vài ví dụ về một vật chuyển động được coi là một chất điểm và không được coi là chất điểm?
- HS cho ví dụ theo suy nghĩ của bản thân.
-GV yêu cầu HS hoàn thành C1.
-GV nói:Trong thời gian chuyển động, mỗi thời điểm nhất định thì chất điểm ở một vị trí xác định. Tập hợp tất cả các vị trí của một chất điểm chuyển động tạo ra một đường nhất định. Đường đó được gọi là quỹ đạo của chuyển động
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách xác định vị trí của vật trong không gian
-GV hỏi: Các em hãy cho biết tác dụng của vật mốc đối với chuyển động của chất điểm?
-HS trả lời
-GV nói: Khi đi đường chỉ cần nhìn vào cột km (cây số) ta có thể biết được ta đang cách vị trí nào đó bao xa.
- GV yêu cầu HS trả lời C2.
- HS trả lời C2
- GV hỏi Làm thế nào để xác định vị trí của một vật nếu biết quỹ đạo chuyển động?
-HS suy nghĩ trả lời
- GV nói :Chú ý H1.2 vật được chọn làm mốc là điểm O. chiều từ O đến M được chọn là chiều dương của chuyển động, nếu đi theo chiều ngược lại là đi theo chiều âm.
* Như vậy, nếu cần xác định vị trí của một chất điểm trên quỹ đạo chuyển động ta chỉ cần có một vật mốc, chọn chiều dương rồi dùng thước đo khoảng cách từ vật đó đến vật mốc
-GV: Nếu cần xác định vị trí của một chất điểm trên mặt phẳng ta làm thế nào? Muốn chỉ cho người thợ khoan tường vị trí để treo một chiếc quạt thì ta phải làm (vẽ) thế nào trên bản thiết kế?
- HS nghiên cứu SGK trả lời
-GV hỏi: Muốn xác định vị trí của điểm M ta làm như thế nào?
- HS nghiên cứu SGK, trả lời câu hỏi của gv?
-GV nói :Chú ý đó là 2 đại lượng đại số.
- GV yêu ầu HS hoàn thành C3( gợi ý: có thể chọn gốc toạ độ trùng với bất kỳ điểm nào trong 4 điểm A, B, C, D để thuận lợi người ta thường chọn điểm A làm gốc toạ độ.)


-HS trả lời C3
- GV nói :Để xác định vị trí của một chất điểm, tuỳ thuộc vào qũy đạo và loại chuyển động mà người ta có nhiều cách chọn hệ toạ độ khác nhau. Ví dụ: hệ toạ độ cầu, hệ toạ độ trụ… Chúng ta thường dùng là hệ toạ độ Đề-các vuông góc.



Hoạt động 3: Tìm hiểu cách xác định thời gian trong chuyển động
- GV Chúng ta thường nói: chuyến xe đó khởi
 
Gửi ý kiến