Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 34. Sinh trưởng ở thực vật

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: vũ thị thúy nụ
Ngày gửi: 20h:46' 15-03-2019
Dung lượng: 101.0 KB
Số lượt tải: 19
Số lượt thích: 0 người
Người soạn: Vũ Thị Thúy Nụ Ngày soạn: 28/01/2019
GV hường dẫn: Trần Thị Hồng Điệp Ngày giảng: 03/02/2019
Lớp: Toán 11
BÀI 34: Sinh trưởng ở thực vật
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Trình bày được khái niệm sinh trưởng của thực vật
- Trình bày được đặc điểm các loại mô phân sinh
- Phân biệt được sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp ở thực vật
- Giải thích được sự hình thành các vòng năm ở thân cây gỗ
- Trình bày được các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng của thực vật
2. Kỹ năng
- Rèn luyện cho học sinh kỹ năng quan sát, phân tích, so sánh thông qua tranh ảnh, sơ đồ.
- Phát triển năng lực tư duy, khái quát hóa, kỹ năng hoạt động theo nhóm và khả năng trình bày vấn đề trước lớp
3. Thái độ:
HS có nhận thức đúng về sinh trưởng ở thực vật, biết liên hệ thực tiễn, ứng dụng kiến thức vào trong trồng trọt.: thức bón phân, tưới tiêu hợp lý, giữ môi trường ổn định.
4. Phát triển năng lưc.
- Năng lực hợp tác trong việc hoàn thành phiếu học tập về các mô phân sinh.
- Phát triển năng lực thuyết trình qua việc trình bày về cấu tạo của thân gỗ
- Phát triển năng lực ứng dụng của các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng vào thực tế.
II. Phương pháp dạy học
- Hỏi đáp tìm tòi
- Quan sát tranh tìm tòi bộ phận
- Hoạt động theo nhóm
III. Thiết bị dạy học:
- Phiếu học tập nghiên cứu mục II. Sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp:
- PHT tìm hiểu: “Các loại mô phân sinh”.
IV. Tiến trình dạy học
1. Khởi động
Sinh vật muốn tồn tại và phát triển phải luôn tiến hành trao đổi chất với môi trường và có khả năng phản ứng đối với các kích thích của môi trường để thích nghi. Kết quả của các quá trình đó là làm cho sinh vật lớn lên, phân hóa và phát sinh hình thái tạo nên các cơ quan của cơ thể. Đó chính là quá trình sinh trưởng và phát triển. Vậy bản chất của quá trình này là gì? Thầy cùng các em sẽ tìm hiểu qua CHƯƠNG III: SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN
Đầu tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu mục A. SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở THỰC VẬT
Vì sao hầu hết cây thân gỗ (Hai lá mầm) sau mỗi năm thân cây sẽ to ra nhưng tre nứa cũng sống được nhiều năm nhưng thân cây sau khi lên khỏi mặt đất thì không to thêm nữa? Để giải thích được điều này chúng ta sẽ đi vào Bài 34: SINH TRƯỞNG Ở THỰC VẬT
2. Hình thành kiến thức

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung bài học

 GV cho hs quan sát video về quá trình sinh trưởng của cây cà chua:
- Cho biết hạt từ khi gieo trồng đến khi tạo thành cây trưởng thành thì đã trải qua những giai đoạn nào?
- Em có nhận xét gì về sự thay đổi kích thước của cây từ giai đoạn nảy mầm đến trước khi ra hoa?
- Vậy cơ sở tế bào học của hiện tượng tăng lên về kích thước của cây qua từng giai đoạn là gì?


- Hiện tượng trên ở thực vật được gọi là sinh trưởng, vậy theo các em, sinh trưởng là gì?



- Ngâm một số hạt đậu trong nước một thời gian thấy kích thước hạt tăng lên. Vậy đó có phải là sinh trưởng không? Tại sao?
CM: Khi đem phơi khô thì hạt trở lại trạng thái ban đầu.

Quá trình sinh trưởng sẽ làm cho cây gia tăng kích thước, quá trình này được thể hiện qua hai hình thức đó là sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp. Hai hình thức sinh trưởng này diễn ra theo những cơ chế nào lại cho ra kết quả gì? Chúng ta cùng đi vào mục II: Sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp
- GV: Như đã tìm hiểu ở trên, sinh trưởng là quá trình gia tăng về kích thước của cơ thể do tăng số lượng và kích thước của tế bào, vậy thì liệu có phải tất cả các tế bào của cơ thể thực vật đều có khả năng phân chia và lớn lên hay không?
- Gv: Trong cơ thể thực vật chỉ có một nhóm tế bào có khả năng phân chia và được gọi chung là mô phân sinh, vậy mô phân sinh là gì?

- Hs quan sát hình 34.1 trả lời câu hỏi: Mô phân sinh được chia làm mấy loại? Đó là những loại nào? Dựa vào tiêu chí nào để phân loại?
- Gv: Để thấy được sự khác nhau giữa 3 loại mô phân sinh GV yêu cầu HS tiến
 
Gửi ý kiến