Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 34. Sinh trưởng ở thực vật

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: thân thị kim phượng
Ngày gửi: 00h:23' 09-01-2019
Dung lượng: 81.0 KB
Số lượt tải: 27
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 01/ 01/2012
Ngày dạy:
Lớp dạy :
Tiết PPCT: 35

CHƯƠNG 3: SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN
A. SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở THỰC VẬT
BÀI 34: SINH TRƯỞNG Ở THỰC VẬT

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
HS phải:
- Nêu được khái niệm sinh trưởng ở thực vật.
- Chỉ rõ mô phân sinh nào của thực vật một lá mầm và hai lá mầm là chung, những mô phân sinh nào là riêng.
- Phân biệt được sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp.
- Giải thích được sự hình thành vòng năm
2. Kỹ năng
Rèn cho HS các kĩ năng:
- Quan sát, phân tích, nắm bắt kiến thức
- So sánh, khái quát, tư duy logic
3. Thái độ
- Có nhận thức đúng đắn trong việc vận dụng kiến thức sinh trưởng ở thực vật vào trồng trọt nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao.
- Vận dụng lí thuyết vào giải thích các hiện tượng thực tế.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Tranh hình SGK phóng to
- Phiếu học tập:
+ “Tìm hiểu các loại mô phân sinh”

Loại mô
Nội dung
Mô phân sinh đỉnh
Mô phân sinh bên
Mô phân sinh lóng

Loại thực vật
Cây 1 lá mầm và 2 lá mầm
Cây 2 lá mầm
Cây 1 lá mầm

Vị trí
Tại chồi đỉnh, chồi nách và đỉnh rễ
Ở thân và rễ
Giữa các lóng nằm ở các mắt

Chức năng
Gia tăng chiều dài của thân, rễ
Tăng độ dày của thân và rễ
Làm cho lóng dài ra


+ “So sánh sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp”

Nội dung so sánh
Sinh trưởng sơ cấp
Sinh trưởng thứ cấp

Loại cây
Cây 1 lá mầm và cây 2 lá mầm
 Cây 2 lá mầm

Nguồn gốc
Do hoạt động nguyên phân của tế bào mô phân sinh đỉnh và mô phân sinh lóng tạo ra.
Do hoạt động nguyên phân của tế bào mô phân sinh bên tạo ra.


Kết quả
Tăng chiều dài của thân và rễ
Tăng đường kính cây


2. Học sinh
Đọc bài trước ở nhà và trả lời các câu hỏi SGK
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Trực quan + Vấn đáp
IV.TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra trong quá trình dạy
3. Tiến trình bài mới
Đặt vấn đề:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung kiến thức

Hoạt động 1:
- GV: Yêu cầu HS gấp SGK. Quan sát các cây đậu và nhận xét kích thước, số lá của các cây ?
- GV: Một cơ thể tăng kích thước thì vật chất cấu tạo nên nó cũng phải tăng lên.
(?) Đơn vị cấu tạo của cơ thể thực vật là gì ?
(?) Vậy lúc này tế bào sẽ như thế nào ?
- GV: Đó chính là quá trình sinh trưởng ở thực vật. Yêu cầu HS phát biểu khái niệm.
(?) Số lượng tế bào tăng lên là nhờ quá trình nào ?
- GV kết luận: Đó chính là cơ chế của quá trình sinh trưởng.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các loại MPS, sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp
(?) MPS là gì ?
- GV: Phát PHT cho HS, Yêu cầu HS quan sát H 34.1 và hoàn thành PHT.
(?) Hãy cho biết ở thực vật có những loại MPS nào ?
- GV yêu cầu HS điền tên 3 loại MPS vào PHT và tiếp tục hoàn thành PHT.
- GV chia lớp thành 6 nhóm, 2 nhóm làm 1 loại MPS, thời gian làm việc 2 phút.
- GV nhận xét, bổ sung, đưa ra đáp án đúng.

- GV yêu cầu HS quan sát H34.2: Sinh trưởng sơ cấp của thân và trả lời câu hỏi.
(?) Cho biết vị trí, kết quả của quá trình sinh trưởng sơ cấp ở thân cây ?
(?) Theo em ở rễ cây có sinh trưởng sơ cấp không ? Nếu có thì nó diễn ra ở vị trí nào.
(?) Sinh trưởng sơ cấp diễn ra là do nguyên nhân nào ?
(?) Sinh trưởng sơ cấp là gì?
(?) STSC có ở nhóm thực vật nào ?
- GV nhận xét, cho HS ghi bài.
- GV yêu cầu HS quan sát H34.3 tìm hiểu về sinh trưởng thứ cấp.
(?) So sánh đường kính của cây ở giai đoạn sinh trưởng năm nay với sinh trưỏng năm
 
Gửi ý kiến