Violet
Giaoan
8tuoilaptrinh

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 8. Quy luật Menđen: Quy luật phân li

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trương Hoàng Thái
Ngày gửi: 13h:57' 21-09-2016
Dung lượng: 22.6 KB
Số lượt tải: 49
Số lượt thích: 0 người


Bài 8: QUY LUẬT MENDEN: QUY LUẬT PHÂN LY
IMục Tiêu
1.Kiến Thức
Sau khi học xong bài này học sinh có thể:
-Trình bày được thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của Men đen
- Trình bày được cơ sở tế bào học của quy luật phân ly
2.Kĩ Năng
- Rèn luyện cho học sinh kĩ năng quan sát thí nghiệm, phân tích và so sánh thí nghiệm.
3. Thái Độ
- Biết vận dụng kiến thức về quy luật phân ly vào quá trình sản xuất và lao động.
- Tạo động lực cho học sinh tìm hiểu những điều thú vị về môn sinh học về các phép lai đối với cây trồng trong thực tiễn sản xuất.
IIChuẩn Bị Bài
1.Giáo Viên:
- các video, phóng sự về các phép lai của cây trồng như lúa, ngô.
- tranh, ảnh liên quan đến phép lai hai cặp tính trạng của Men đen.
2.Học Sinh:
- Đọc sách giáo khoa trước khi đến lớp.
IIINội Dung Trọng Tâm
Nội dung quy luật phân ly
Cơ sở tế bào học của quy luật phân ly
IVPhương Pháp Dạy Học
Phương pháp thuyết trình và vấn đáp
V Tiến Trình
1.Ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ
3.Bài mới.
ĐẶT VẤN ĐỀ VÀO BÀI : hiện nay trong sản xuất có rất nhiều giống lúa mới cho năng suất và chất lượng hạt cao, để có những thành tựu đó họ đã làm như thế nào, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ai là người đầu tiên đặt nền móng cho những phép lai để có được những giống cây trồng như ngày hôm nay, chúng ta cùng bắt đầu vào bài 8: quy luật Men đen : quy luật phân ly.
Hoạt động giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung





Giáo viên đặt câu hỏi cho học sinh trả lời:
Lật sang trang bên,tìm hiểu thông tin trong sách giáo khoa trang 34 Trình bày phương pháp lai và phân tích con lai của Menden ?







Học sinh thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi của giáo viên
+ Bước 1: Tạo các dòng thuần chủng về từng tính trạng bằng cách cho cây tự thụ phấn qua nhiều tính trạng
+ Bước 2: Lai các dòng thuần chủng khác nhau về một hay nhiều tính trạng rồi phân tích kết quả lai ở đời sau F1;F2;F3
+ Bước 3: Sử dụng toán xác suất để phân tích kết quả lai, sau đó đưa ra giả thuyết để giải thích kết quả
+ Bước 4: Tiến hàng thí nghiệm chứng minh giả thuyết của mình.
Bài 8: QUY LUẬT MENDEN: QUY LUẬT PHÂN LY
I, Phương Pháp Nghiên Cứu Di Truyền Học Của MenDen
+ Bước 1: Tạo các dòng thuần chủng về từng tính trạng bằng cách cho cây tự thụ phấn qua nhiều tính trạng
+ Bước 2: Lai các dòng thuần chủng khác nhau về một hay nhiều tính trạng rồi phân tích kết quả lai ở đời sau F1;F2;F3
+ Bước 3: Sử dụng toán xác suất để phân tích kết quả lai, sau đó đưa ra giả thuyết để giải thích kết quả
+ Bước 4: Tiến hàng thí nghiệm chứng minh giả thuyết của mình

Nêu thí nghiệm và cách suy luận khoa học của Menđen?
Thí nghiệm và cách suy luận khoa học củaMenđen có thể tóm tắt qua thí nghiệm sau:
P : Cây hoa đỏ (thuần chủng) x Cây hoa trắng ( thuần chủng)
F1 : 100% cây hoa đỏ. Cho cây F1 tự thụ phấn để tạo F2
F2 : 705 cây hoa đỏ : 224 cây hoa trắng
Tiếp tục cho cây F2 tự thụ phấn cho ra:
+ Tất cả các cây F2 hoa trắng tự thụ phấn cho ra F3 toàn cây hoa trắng
+ 1/3 cây hoa đỏ tự thụ phấn cho ra F3 100% cây hoa đỏ
+ 2/3 cây hoa đỏ tự thụ phấn cho ra đời con có cả cây hoa đỏ và cây hoa trắng theo tỉ lệ xấp xỉ 3:1
-Thí nghiệm và cách suy luận khoa học củaMenđen:
P : Cây hoa đỏ (thuần chủng) x Cây hoa trắng ( thuần chủng)
F1 : 100% cây hoa đỏ. Cho cây F1 tự thụ phấn để tạo F2
F2 : 705 cây hoa đỏ : 224 cây hoa trắng
-Tiếp tục cho cây F2 tự thụ phấn cho ra:
+ Tất cả các cây F2 hoa trắng tự thụ phấn cho ra F3 toàn cây hoa trắng
+ 1/3 cây hoa đỏ tự thụ phấn cho ra F3 100% cây hoa đỏ
+ 2/3 cây hoa đỏ tự thụ phấn cho ra đời con có cả cây hoa đỏ và cây hoa trắng theo tỉ lệ xấp xỉ 3:1

Để kiểm tra giả thuyết của mình Menđen đã làm gì?
Để kiểm tra giả thuyết của mình Menđen đã
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓