Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tuần 28. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: dương thị quỳnh lan
Ngày gửi: 10h:48' 15-05-2018
Dung lượng: 24.4 KB
Số lượt tải: 32
Số lượt thích: 0 người
Tiết 82:Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật
Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Thanh Lan
Sinh viên thực hiện: Dương Thị Quỳnh Lan
Ngày soạn: 07/ 03/2018
A. Mục tiêu bài học:Giúp học sinh:
1. Kiến thức:
- Hiểu được khái niệm ngôn ngữ nghệ thuật và phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
- Hiểu được các đặc trưng cơ bản của phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
2. Kỹ năng:
- Hình thành và phát triển kĩ năng phân tích và sử dụng ngôn ngữ theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
3. Thái độ:
- Có thái độ trân trọng và yêu quý các tác phẩm thuộc phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên.
- Sách giáo khoa, sách giáo viên Ngữ văn 10, tập 2 - ban cơ bản.
- Giáo án giảng dạy.
- Máy tính, powerpoint…
2. Học sinh.
- Sách giáo khoa, vở soạn, bút, vở ghi…
C. Phương pháp, phương tiện dạy học:
1. Phương pháp dạy học: sử dụng kết hợp các phương pháp nêu và giải quyết vấn đề, gợi tìm, tái tạo…
2. Phương tiện dạy học: máy chiếu, bảng đen, phấn…
D. Tiến trình bài học.
1. Ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Vào bài mới:
GV hỏi: Hãy kể tên các phong cách ngôn ngữ mà em biết?
GV dẫn: Như chúng ta đã biết,ngôn ngữ là công cụ tư duy,là phương tiện giao tiếp quan trọng bậc nhất của con người. Nhưng trong những hoàn cảnh khác nhau, với các mục đích khác nhau thì ngôn ngữ lại có những đặc trưng khác nhau. Và phong cách ngôn ngữ nghệ thuật thì được sử dụng chủ yếu ở các tác phẩm văn chương. Vậy phong cách ngôn ngữ nghệ thuật là gì? Có những đặc trưng như thế nào? Để giải đáp những thắc mắc đó. Hôm nay cô trò chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu bài “Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật”.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt

Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu ngôn ngữ nghệ thuật
Các em hãy so sánh nội dung của hai văn bản sau:
Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.
(Ca dao)
Sen là một loại hoa sống ở bùn lầy, lá màu xanh, hoa màu trắng hoặc màu hồng, có nhị màu vàng…
GV hỏi: Vậy theo em, ngôn ngữ nghệ thuật là gì?
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phong cách ngôn ngữ nghệ thuật
GV hỏi: Em hãy chỉ ra các hình tượng trong những văn bản sau:
Thuyền về có nhớ bến chăng
Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền
(Ca dao)
Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
(Tây Tiến – Quang Dũng)
GV hỏi: Để tạo ra tính hình tượng, người viết thường sử dụng điều gì?
Cả lớp sẽ chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm có 5 phút để thảo luận và ghi đáp án vào phiếu trả lời câu hỏi:
+Nhóm 1: Tìm các câu thơ có sử dụng phép so sánh để góp phần tạo nên hình tượng?
+ Nhóm 2: Tìm các câu thơ có sử dụng phép nhân hóa để góp phần tạo nên hình tượng?
+ Nhóm 3: Tìm các câu thơ có sử dụng phép nhân hóa để góp phần tạo nên hình tượng?
+ Nhóm 4: Tìm các câu thơ có sử dụng phép hoán dụ, nói quá, nói giảm, nói tránh… để góp phần tạo nên hình tượng?
GV hỏi: Em hãy so sánh hai văn bản (1) và (2), (3) và (4) sau:
Suốt mấy hôm rày đau tiễn đưa
Đời tuôn nước mắt trời tuôn mưa
Chiều nay con chạy về thăm Bác
Ướt lạnh vườn rau mấy gốc dừa
Con lại lần theo lối sỏi quen
Đến bên thang gác đứng nhìn lên
Chuông ơi chuông nhỏ còn reo nữa
Phòng lạnh rèm buông tắt ánh đèn
(Bác ơi – Tố Hữu)
Bác Hồ mất rồi , nên tôi đau xót lắm!
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
(Ca dao)
Công lao của cha mẹ thật to lớn.
GV hỏi: Trong truyện cổ tích Thạch Sanh, em thích nhân vật nào và không thích nhân vật nào?
GV hỏi: Vậy thế nào là tính truyền cảm.
 
Gửi ý kiến