Tìm kiếm Giáo án
Chương III. §9. Phép trừ phân số

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Thùy Linh
Ngày gửi: 23h:39' 07-05-2021
Dung lượng: 102.0 KB
Số lượt tải: 26
Nguồn:
Người gửi: Vũ Thùy Linh
Ngày gửi: 23h:39' 07-05-2021
Dung lượng: 102.0 KB
Số lượt tải: 26
Số lượt thích:
0 người
Ngườisoạn: VũThùyLinh
Tuần: 26 Ngàysoạn: 10/3/2021
Tiết: Ngàydạy: _/_/2021
BÀI 9 - TIẾT 80: PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Qua tiếthọcnày, họcsinhđạtđược:
1.Kiến thức
Họcsinh:
+Hiểuđượcthếnàolàhaiphânsốđốinhau.
+ Hiểuvàvậndụngđượcquytắctrừhaiphânsố.
+ HS hiểuđượcmốiquanhệgiữaphépcộngvàphéptrừ
2. Kĩnăng
HS cókỹnăngtìmsốđốicủamộtsốvàkĩnăngthựchiệnphéptrừphânsố.
3. Vềtháiđộ
HS tuânthủnộiquylớphọc, nhiệttìnhhưởngứngxâydựngbài, cótinhthầnhợptáctronghoạtđộngnhóm
4. Địnhhướngpháttriểnnănglực:
-Nănglựcchung: nănglựctựhọc, nănglựcgiảiquyếtvấnđề, nănglựcsángtạo, nănglựcgiaotiếp, nănglựchợptác, nănglựcsửdụngngônngữ
- Nănglựcchuyênbiệt: nănglựctínhtoán, tưduy logic.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
- Giáoviên: SGK, giáoán, sáchgiáoviên.
- Họcsinh: SGK, đồdùnghọctập, làmbàitập, xemtrướcbàimới.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TRỌNG TÂM
Phươngphápgợimở, nêuvấnđề, phươngphápvấnđáp, phươngphápdạyhọchợptácnhómnhỏ.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
1. Ổnđịnhlớp
2. Kiểmtrabàicũ
Nội dung nàyđượclồngghéptrongbàihọc.
3. Làmviệcvớinội dung mới
Hoạtđộngcủa GV
Hoạtđộngcủa HS
Nội dung kiếnthứccầnđạt
Hoạtđộng 1:Khởiđộng
Mụctiêu:Họcsinhnhắclạiquytắccủaphépcộngphânsố.
Phươngphápdạyhọc:Gợimởvấnđáp, thuyết minh, đàmthoại.
Địnhhướngpháttriểnnănglực: Nănglựctưduy, nănglựcnhậnthức, nănglựckháiquáthóa.
Thờigian: 5 phút
GV nêu câu hỏi kiểm tra:
- HS1: Tính
- HS2 :+ Nêu các tính chất cơ bản của phép cộng phân số
+ Tính hợp lí:
- GV hỏi học sinh dưới lớp: viết phép trừ sau dưới dạng tổng rồi thực hiện: 212-2212
- GV: Trong tập hợp số nguyên ta có thể thay phép trừ bằng phép cộng với số đối của số trừ. Vậy, ta có thể thay phép trừ phân số bằng phép cộng với số đối của phân số hay không? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong nội dung bài học ngày hôm nay:
PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
Hai HS lên bảng kiểm tra.
-HS1 lên bảng làm
- HS 2 lên bảng làm
- Một học sinh dưới lớp trả lời
Tiết 80: PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
Hoạt động 2: Số đối
Mục tiêu: Học sinh hiểu được định nghĩa số đối và tìm đúng số đối của một phân số cho trước.
Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại.
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy, năng lực nhận thức, năng lực khái quát hóa
Thời gian: 10 phút.
- Ta có
Ta nói: là số đối của phân số hoặc là số đối của phân sốhoặc là hai số đối nhau.
Vậy, thế nào là hai phân số đối nhau?
- GV: Hai phân số
có phải là hai số đối nhau không? Vì sao?
- GV hỏi: Tìm số đối của phân số? Vìsao?
- GV: So sánh:
- Ta nóilà số
đốicủaphânsố.
Người ta kíhiệusốđốicủaphânsố
- GV:Nhưvậy, ta có:
- GV chohọcsinhlàmmiệngbài 58.SGK.33.
- HS: Hai sốđốinhaulàhaisốcótổngbằng 0.
làhaisốđốinhauvì
- Sốđốicủaphânsố
- Sốđốicủaphânsố
- Họcsinhtrảlờimiệng.
1. Sốđối
* VD:
- Ta có
Ta nói: là sốđốicủaphânsốhoặc là sốđốicủaphânsốhoặclà haisốđốinhau.
* Địnhnghĩa(SGK.32)
- Kíhiệusốđốicủaphânsố, ta có:
Hoạtđộng 2: Phéptrừphânsố
Mụctiêu:HọcsinhThựchiệnđượcphéptrừhaiphânsố.
Phươngphápdạyhọc:Gợimởvấnđáp, thuyết minh, đàmthoại.
Địnhhướngpháttriểnnănglực: Nănglựctưduy, nănglựcnhậnthức, nănglựckháiquáthóa, nănglựctínhtoán,…
Thờigian: 13 phút
- GV cho học sinh làm ?3
Hai HS lên bảng làm, học sinh khác làm vào vở.
+ HS1:
+ HS2:
Từ đó=
-Qua ?3, rút ra quy tắc trừ hai phân số: Muốn trừ một phân số cho một phân số, ta làm như thế nào?
- Tổng quát: Tìm hiệu của hai phân số ta có công thức như thế nào?
- GV: Gọi 2 em HS lên bảng tính:
- GV: Như vậy nếu có
Từ đó, phép trừ phân số có quan hệ như thế nào với phép cộng phân số?
- GV gọi 4 HS lên bảng làm ?4.
- Muốntrừmộtphânsốchomộtphânsố ta cộngsốbịtrừvớisốđốicủasốtrừ.
-
2 HS lên bảng làm
- Phéptrừlàphéptoánngượccủaphépcộngphânsố.
- 4 họcsinhlênbảng làm
Tuần: 26 Ngàysoạn: 10/3/2021
Tiết: Ngàydạy: _/_/2021
BÀI 9 - TIẾT 80: PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Qua tiếthọcnày, họcsinhđạtđược:
1.Kiến thức
Họcsinh:
+Hiểuđượcthếnàolàhaiphânsốđốinhau.
+ Hiểuvàvậndụngđượcquytắctrừhaiphânsố.
+ HS hiểuđượcmốiquanhệgiữaphépcộngvàphéptrừ
2. Kĩnăng
HS cókỹnăngtìmsốđốicủamộtsốvàkĩnăngthựchiệnphéptrừphânsố.
3. Vềtháiđộ
HS tuânthủnộiquylớphọc, nhiệttìnhhưởngứngxâydựngbài, cótinhthầnhợptáctronghoạtđộngnhóm
4. Địnhhướngpháttriểnnănglực:
-Nănglựcchung: nănglựctựhọc, nănglựcgiảiquyếtvấnđề, nănglựcsángtạo, nănglựcgiaotiếp, nănglựchợptác, nănglựcsửdụngngônngữ
- Nănglựcchuyênbiệt: nănglựctínhtoán, tưduy logic.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
- Giáoviên: SGK, giáoán, sáchgiáoviên.
- Họcsinh: SGK, đồdùnghọctập, làmbàitập, xemtrướcbàimới.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TRỌNG TÂM
Phươngphápgợimở, nêuvấnđề, phươngphápvấnđáp, phươngphápdạyhọchợptácnhómnhỏ.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
1. Ổnđịnhlớp
2. Kiểmtrabàicũ
Nội dung nàyđượclồngghéptrongbàihọc.
3. Làmviệcvớinội dung mới
Hoạtđộngcủa GV
Hoạtđộngcủa HS
Nội dung kiếnthứccầnđạt
Hoạtđộng 1:Khởiđộng
Mụctiêu:Họcsinhnhắclạiquytắccủaphépcộngphânsố.
Phươngphápdạyhọc:Gợimởvấnđáp, thuyết minh, đàmthoại.
Địnhhướngpháttriểnnănglực: Nănglựctưduy, nănglựcnhậnthức, nănglựckháiquáthóa.
Thờigian: 5 phút
GV nêu câu hỏi kiểm tra:
- HS1: Tính
- HS2 :+ Nêu các tính chất cơ bản của phép cộng phân số
+ Tính hợp lí:
- GV hỏi học sinh dưới lớp: viết phép trừ sau dưới dạng tổng rồi thực hiện: 212-2212
- GV: Trong tập hợp số nguyên ta có thể thay phép trừ bằng phép cộng với số đối của số trừ. Vậy, ta có thể thay phép trừ phân số bằng phép cộng với số đối của phân số hay không? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong nội dung bài học ngày hôm nay:
PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
Hai HS lên bảng kiểm tra.
-HS1 lên bảng làm
- HS 2 lên bảng làm
- Một học sinh dưới lớp trả lời
Tiết 80: PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
Hoạt động 2: Số đối
Mục tiêu: Học sinh hiểu được định nghĩa số đối và tìm đúng số đối của một phân số cho trước.
Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại.
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy, năng lực nhận thức, năng lực khái quát hóa
Thời gian: 10 phút.
- Ta có
Ta nói: là số đối của phân số hoặc là số đối của phân sốhoặc là hai số đối nhau.
Vậy, thế nào là hai phân số đối nhau?
- GV: Hai phân số
có phải là hai số đối nhau không? Vì sao?
- GV hỏi: Tìm số đối của phân số? Vìsao?
- GV: So sánh:
- Ta nóilà số
đốicủaphânsố.
Người ta kíhiệusốđốicủaphânsố
- GV:Nhưvậy, ta có:
- GV chohọcsinhlàmmiệngbài 58.SGK.33.
- HS: Hai sốđốinhaulàhaisốcótổngbằng 0.
làhaisốđốinhauvì
- Sốđốicủaphânsố
- Sốđốicủaphânsố
- Họcsinhtrảlờimiệng.
1. Sốđối
* VD:
- Ta có
Ta nói: là sốđốicủaphânsốhoặc là sốđốicủaphânsốhoặclà haisốđốinhau.
* Địnhnghĩa(SGK.32)
- Kíhiệusốđốicủaphânsố, ta có:
Hoạtđộng 2: Phéptrừphânsố
Mụctiêu:HọcsinhThựchiệnđượcphéptrừhaiphânsố.
Phươngphápdạyhọc:Gợimởvấnđáp, thuyết minh, đàmthoại.
Địnhhướngpháttriểnnănglực: Nănglựctưduy, nănglựcnhậnthức, nănglựckháiquáthóa, nănglựctínhtoán,…
Thờigian: 13 phút
- GV cho học sinh làm ?3
Hai HS lên bảng làm, học sinh khác làm vào vở.
+ HS1:
+ HS2:
Từ đó=
-Qua ?3, rút ra quy tắc trừ hai phân số: Muốn trừ một phân số cho một phân số, ta làm như thế nào?
- Tổng quát: Tìm hiệu của hai phân số ta có công thức như thế nào?
- GV: Gọi 2 em HS lên bảng tính:
- GV: Như vậy nếu có
Từ đó, phép trừ phân số có quan hệ như thế nào với phép cộng phân số?
- GV gọi 4 HS lên bảng làm ?4.
- Muốntrừmộtphânsốchomộtphânsố ta cộngsốbịtrừvớisốđốicủasốtrừ.
-
2 HS lên bảng làm
- Phéptrừlàphéptoánngượccủaphépcộngphânsố.
- 4 họcsinhlênbảng làm
 
Các ý kiến mới nhất