Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Chương III. §9. Phép trừ phân số

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Thùy Linh
Ngày gửi: 23h:39' 07-05-2021
Dung lượng: 102.0 KB
Số lượt tải: 26
Số lượt thích: 0 người
Ngườisoạn: VũThùyLinh
Tuần: 26 Ngàysoạn: 10/3/2021
Tiết: Ngàydạy: _/_/2021

BÀI 9 - TIẾT 80: PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Qua tiếthọcnày, họcsinhđạtđược:
1.Kiến thức
Họcsinh:
+Hiểuđượcthếnàolàhaiphânsốđốinhau.
+ Hiểuvàvậndụngđượcquytắctrừhaiphânsố.
+ HS hiểuđượcmốiquanhệgiữaphépcộngvàphéptrừ
2. Kĩnăng
HS cókỹnăngtìmsốđốicủamộtsốvàkĩnăngthựchiệnphéptrừphânsố.
3. Vềtháiđộ
HS tuânthủnộiquylớphọc, nhiệttìnhhưởngứngxâydựngbài, cótinhthầnhợptáctronghoạtđộngnhóm
4. Địnhhướngpháttriểnnănglực:
-Nănglựcchung: nănglựctựhọc, nănglựcgiảiquyếtvấnđề, nănglựcsángtạo, nănglựcgiaotiếp, nănglựchợptác, nănglựcsửdụngngônngữ
- Nănglựcchuyênbiệt: nănglựctínhtoán, tưduy logic.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
- Giáoviên: SGK, giáoán, sáchgiáoviên.
- Họcsinh: SGK, đồdùnghọctập, làmbàitập, xemtrướcbàimới.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TRỌNG TÂM
Phươngphápgợimở, nêuvấnđề, phươngphápvấnđáp, phươngphápdạyhọchợptácnhómnhỏ.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
1. Ổnđịnhlớp
2. Kiểmtrabàicũ
Nội dung nàyđượclồngghéptrongbàihọc.
3. Làmviệcvớinội dung mới


Hoạtđộngcủa GV
Hoạtđộngcủa HS
Nội dung kiếnthứccầnđạt

Hoạtđộng 1:Khởiđộng
Mụctiêu:Họcsinhnhắclạiquytắccủaphépcộngphânsố.
Phươngphápdạyhọc:Gợimởvấnđáp, thuyết minh, đàmthoại.
Địnhhướngpháttriểnnănglực: Nănglựctưduy, nănglựcnhậnthức, nănglựckháiquáthóa.
Thờigian: 5 phút

GV nêu câu hỏi kiểm tra:
- HS1: Tính


- HS2 :+ Nêu các tính chất cơ bản của phép cộng phân số
+ Tính hợp lí:

- GV hỏi học sinh dưới lớp: viết phép trừ sau dưới dạng tổng rồi thực hiện: 212-2212
- GV: Trong tập hợp số nguyên ta có thể thay phép trừ bằng phép cộng với số đối của số trừ. Vậy, ta có thể thay phép trừ phân số bằng phép cộng với số đối của phân số hay không? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong nội dung bài học ngày hôm nay:
PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
Hai HS lên bảng kiểm tra.
-HS1 lên bảng làm



- HS 2 lên bảng làm



- Một học sinh dưới lớp trả lời







Tiết 80: PHÉP TRỪ PHÂN SỐ

Hoạt động 2: Số đối
Mục tiêu: Học sinh hiểu được định nghĩa số đối và tìm đúng số đối của một phân số cho trước.
Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại.
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy, năng lực nhận thức, năng lực khái quát hóa
Thời gian: 10 phút.

 - Ta có 
Ta nói:  là số đối của phân số hoặc là số đối của phân sốhoặc là hai số đối nhau.
Vậy, thế nào là hai phân số đối nhau?
- GV: Hai phân số 
có phải là hai số đối nhau không? Vì sao?


- GV hỏi: Tìm số đối của phân số? Vìsao?







- GV: So sánh:
- Ta nóilà số
đốicủaphânsố.
Người ta kíhiệusốđốicủaphânsố
- GV:Nhưvậy, ta có:

- GV chohọcsinhlàmmiệngbài 58.SGK.33.








- HS: Hai sốđốinhaulàhaisốcótổngbằng 0.
làhaisốđốinhauvì


- Sốđốicủaphânsố
- Sốđốicủaphânsố










- Họcsinhtrảlờimiệng.
1. Sốđối
* VD:
- Ta có
Ta nói:  là sốđốicủaphânsốhoặc là sốđốicủaphânsốhoặclà haisốđốinhau.
* Địnhnghĩa(SGK.32)





- Kíhiệusốđốicủaphânsố, ta có: 















Hoạtđộng 2: Phéptrừphânsố
Mụctiêu:HọcsinhThựchiệnđượcphéptrừhaiphânsố.
Phươngphápdạyhọc:Gợimởvấnđáp, thuyết minh, đàmthoại.
Địnhhướngpháttriểnnănglực: Nănglựctưduy, nănglựcnhậnthức, nănglựckháiquáthóa, nănglựctínhtoán,…
Thờigian: 13 phút

- GV cho học sinh làm ?3
Hai HS lên bảng làm, học sinh khác làm vào vở.
+ HS1: 
+ HS2: 
Từ đó=
-Qua ?3, rút ra quy tắc trừ hai phân số: Muốn trừ một phân số cho một phân số, ta làm như thế nào?

- Tổng quát: Tìm hiệu của hai phân số ta có công thức như thế nào?
- GV: Gọi 2 em HS lên bảng tính:


- GV: Như vậy nếu có 

Từ đó, phép trừ phân số có quan hệ như thế nào với phép cộng phân số?
- GV gọi 4 HS lên bảng làm ?4.







- Muốntrừmộtphânsốchomộtphânsố ta cộngsốbịtrừvớisốđốicủasốtrừ.
-




2 HS lên bảng làm








- Phéptrừlàphéptoánngượccủaphépcộngphânsố.
- 4 họcsinhlênbảng làm
 
Gửi ý kiến

Hãy thử nhiều lựa chọn khác