Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Chương III. §9. Phép trừ phân số

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thiên Tuân
Ngày gửi: 08h:18' 23-03-2021
Dung lượng: 97.0 KB
Số lượt tải: 64
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 07/03/2021
Tuần 26
§9. PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
Môn học: Số học 6.
Thời gian thực hiện: 01 tiết
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hs hiểu được thế nào là hai số đối nhau. Hiểu và vận dụng được qui tắc trừ phân số.
2. Năng lực: Có kỹ năng tìm số đối của một số, kỹ năng thực hện phép trừ phân số.
- Sử dụng ngôn ngữ toán học, sử dụng chính xác các kí hiệu toán học, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Năng lực thu nhận thông tin toán.
3. Phẩm chất:
- Khách quan, công bằng, chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Hoàn thành nhiệm vụ cá nhân, thảo luận chung của nhóm để xây dựng tinh thần tập thể, phong trào lớp.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
Gv: SGK, SGV, bảng phụ phấn màu, máy chiếu ghi đề bài các bài tập.
Hs: Học bài và làm bài tập, đọc trước nội dung bài mới.
III.Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
a, Mục tiêu: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh trước khi đến lớp.
b, Nội dung: Hs1: ; Hs3: ; Hs4: 
Hs2: Nêu qui tắc cộng các phân số (cùng mẫu, khác mẫu)
c, Sản phẩm: Dựa trên quá trình trả lời câu hỏi và bài tập của học sinh.
d, Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm thảo luận, học trên lớp.
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức.
a. Mục tiêu: Hs hiểu được thế nào là hai số đối nhau. Hiểu và vận dụng được qui tắc trừ phân số.
b. Nội dung: Học sinh nắm được định nghĩa hai phân số đối nhau. Qui tắc phép trừ phân số.
c. Sản phẩm: Học sinh tìm được số đối của một số. Thực hiện tính được phép trừ hai phân số theo qui tắc đã học.
d. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm thảo luận, học trên lớp.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung ghi bảng

Gv: Đặt vấn đề vào bài: Trong tập hợp Z các số nguyên, ta có thể thay phép trừ bằng phép cộng với số đối của số trừ. VD: 15 – 23 = 15 + (- 23)
Vậy có thể thay phép trừ phân số bằng phép cộng phân số được không?

Gv: Cho học sinh nhận xét ?1.
Hs: Đã gặp trong phần kiểm tra bài cũ.
Gv: Nêu phân số đối

Gv: Hai phân số  và  có mối quan hệ như thế nào?
H: Hai phân số  và  là hai phân số đối nhau.
G: Yêu cầu học sinh làm ?2. Gọi một học sinh đứng tại chỗ trả lời.
Hs: Trả lời ?2
G: Vậy khi nào hai số được gọi là đối nhau.
Hs: Hai số có tổng bằng 0.
Hs: Phát biểu định nghĩa hai số đối nhau.
G: Hãy tìm số đối của phân số 
H: Số đối của phân số  là 
G: Hãy tìm số đối của phân số 
H: Số đối của phân số  là 
G: Hãy cho biết kết quả của tổng sau:
?
H: Tổng trên có kết quả bằng 0.
G: Hãy so sánh các phân số sau: 
H: Các phân số trên bằng nhau.
G: Vì sao các phân số này bằng nhau?
H: Vì các phân số này đều là phân số đối của phân số 
G: Yêu cầu học sinh làm bài tập 58 (Sgk – 33)
H: Lên bảng làm.
G: Hãy nêu cách tìm số đối của một số khác 0?
H: Ta chỉ cần đổi dấu của số đó
G: Hai số đối nhau có vị trí như thế nào trên trục số. Khoảng cách hai số đối nhau như thế nào với điểm 0 trên trục số.
H: Hai số đối nhau nằm về hai phía của điểm 0 và cách đều điểm 0 trên trục số.
G: Mục đích chúng ta tìm số đối của một phân số là gì?
H: Suy nghĩ trả lời.





I. Số đối :
?1. Làm phép cộng.
Ta nói:  là số đối của phân số  và ngược lại.
Hai phân số  và  là hai phân số đối nhau.



?2.



* Định nghĩa :
- Hai số gọi là đối nhau nếu tổng của chúng bằng 0.


 
Gửi ý kiến

Hãy thử nhiều lựa chọn khác