Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 36. Phát triển ở thực vật có hoa

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Lanh
Ngày gửi: 09h:20' 09-03-2019
Dung lượng: 22.7 KB
Số lượt tải: 27
Số lượt thích: 0 người
Môn: Sinh học 11 GVHD: Bùi Thị Thu Hiền
Lớp : 11A2 Người soạn: Trần Thị Lanh
Ngày dạy : Ngày soạn: 01/03/2019

BÀI 36: PHÁT TRIỂN Ở THỰC VẬT CÓ HOA

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Qua bài này HS phải:
1. Kiến thức
Nêu được khái niệm phát triển của thực vật.
- Phân biệt được khái niệm sinh trưởng, phát triển và mối quan hệ giữa chúng
- Nêu được khái niệm quang chu kì. Trình bày được đặc điểm của các loại cây theo quang chu kì.
- Trình bày được các nhân tố chi phối sự ra hoa.
- Phân tích được vai trò của phytocrom đối với sự ra hoa của cây.
- Trình bày được tác động của hoocmon ra hoa.
- Giải thích được một số ứng dụng về sinh trưởng và phát triển trong trồng trọt và sản xuất.
2. Kĩ năng
Rèn luyện cho HS
- Kĩ năng tư duy: phân tích, tổng hợp, khái quát hóa.
- Kĩ năng học tập: tự học, hợp tác nhóm, đọc sách, thu thập thông tin.
- Kĩ năng sinh học:quan sát, định nghĩa, trình bày.
3. Thái độ
- Có ý thức bảo vệ, chăm sóc cây trồng.
- Nghiêm túc trong học tập, nghiên cứu khoa học

4. Năng lực
- Năng lực tự học, hợp tác, giao tiếp…
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
Giáo án, sưu tầm các hình ảnh, đoạn phim và tìm hiểu thêm về phát triển ở thực vật trong đời sống thực tiễn.
Chuẩn bị phiếu học tập.
2. Chuẩn bị của HS:
Nghiên cứu bài mới.
Chuẩn bị phiếu học tập
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Vận dụng phương pháp vấn đáp vào phần I.
- Vận dụng phương pháp vấn đáp – gợi mở, phân tích tổng hợp kiến thức vào phần II.
- Vận dụng kết hợp các phương pháp vấn đáp gợi mở, hoạt động nhóm, quan sát – tìm tòi để dạy phần III.
- Vận dụng kết hợp các phương pháp quan sát – phân tích kênh hình, liên hệ thực tế vào phần IV.
IV. TRỌNG TÂM BÀI HỌC.
- Khái niệm phát triển, mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển.
- những nhân tố chi phối sự ra hoa.
V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ: lồng ghép nội dung kiểm tra bài cũ vào bài mới.
Giảng bài mới:
- Đặt vấn đề: Sinh trưởng và phát triển là hai quá trình liên tiếp xen kẽ nhau trong chu trình sống của thực vật. Đối với thực vật có hoa, ra hoa là một dấu hiệu đặc biệt của sự phát triển. Vậy phát triển của thực vật là gì? Những nhân tố nào chi phối đến sự ra hoa, và con người đã vận dụng những hiểu biết đó vào sản xuất nông nghiệp như thế nào, sẽ là nội dung tìm hiểu trong bài học 36.
- Bài mới:
Hoạt động của thầy - trò
Nội dung kiến thức

Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm phát triển.
GV: Cho học sinh quan sát video phát triển của thực vật có hoa, cho HS quan sát sơ đồ phát triển của thực vật có hoa và yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi:
+ Trình bày các giai đoạn của chu trình sống của cây có hoa?
+ Chỉ ra sự biến đổi về hình thái và chức năng của mỗi giai đoạn?
HS: Phân tích hình vẽ và trả lời câu hỏi
+ Hạt nay mầm thành cây. Cây sinh trưởng đến thời điểm nhất định sẽ ra hoa.
+ Sự thụ phấn và thụ tinh tạo nên quả chứa hạt.
- GV: Sự ra hoa tạo quả ở thực vật, đó là sự biến đổi về chất, khác với sự tăng kích thước và khối lượng trong sinh trưởng.
- GV: Bổ sung kiến thức;
+ Dấu hiệu của việc chuyển cây từ giai đoạn sinh trưởng và phát triển dinh dưỡng sang giai đoạn sinh trưởng và phát triển sinh sản đó là sự hình thành hoa.
+ Trong quá trình phát triển có sự sinh trưởng. Vậy hai quá trình này có mối quan hệ thế nào là nội dung nghiên cứu trong mục II. Mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển.
Hoạt động 2: Tìm hiểu mối quan hệ sinh trưởng và phát triển.
- GV: Treo tranh hình 36 và đánh số cây 9 lá là cây A và cây có hoa là cây B. Nêu yêu cầu:
+ Cây cà chua A khác cây B ở đặc điểm nào?
+ Cây cà chua A sinh trưởng thể hiện như thế nào?
+ Sự hình thành thêm lá mới và hoa là nhờ quá trình nào?
HS: Nghiên cứu SGK
 
Gửi ý kiến