Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 36. Phát triển ở thực vật có hoa

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Thị Hương
Ngày gửi: 08h:18' 26-06-2016
Dung lượng: 90.1 KB
Số lượt tải: 162
Số lượt thích: 0 người
TIẾT.........BÀI 36: PHÁT TRIỂN Ở THỰC VẬT CÓ HOA
Ngày soạn: 26/2/2016
Sinh viên: Phạm Thị Hương
Lớp K63A_ Thực hành chiều thứ 2
Mục tiêu bài học
Sau khi học xong bài này, HS phải:
Kiến thức
Nêu được khái niệm phát triển của thực vật.
Nêu được khái niệm quang chu kì. Trình bày được đặc điểm của các loại cây theo quang chu kì.
Trình bày được các nhân tố chi phối sự ra hoa.
Phân tích được vai trò của phytocrom đối với sự ra hoa của cây.
Trình bày được tác động của hoocmon ra hoa.
Phân tích được mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển.
Giải thích được một số ứng dụng về sinh trưởng và phát triển trong trồng trọt và sản xuất.
Kĩ năng
Kĩ năng tư duy: phân tích, tổng hợp, khái quát hóa.
Kĩ năng học tập: tự học, hợp tác, đọc sách, thu thập thông tin.
Kĩ năng sinh học:quan sát, định nghĩa, trình bày.
Thái độ
Có ý thức bảo vệ, chăm sóc cây trồng.
Phương pháp dạy học
Phương pháp thuyết trình.
Phương pháp vấn đáp.
Phương pháp giảng giải.
Phương pháp hợp tác.
Chuẩn bị của GV và HS
Chuẩn bị của GV
SGK.
Tranh hình bài 36 phóng to.
Hình chu trình sống của thực vật có hoa
/
Phiếu học tập:
Tìm hiểu các nhóm cây dưới ảnh hưởng của quang chu kì
Nhóm cây
Đặc điểm
Ví dụ

Cây ngày dài



Cây ngày ngắn



Cây trung tính



Chuẩn bị của HS
SGK.
Tiến trình lên lớp
Ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ.
Câu hỏi 1: Hoocmon thực vật là gì? Nêu đặc điểm của hoocmon thực vật?
Câu hỏi 2: Kể tên các hoocmon kích thích và nêu ứng dụng?
Bài mới
3.1. Đặt vấn đề
Sinh trưởng và phát triển là hai quá trình liên tiếp xen kẽ nhau trong chu trình sống của thực vật. Đối với thực vật có hoa, ra hoa là một dấu hiệu đặc biệt của sự phát triển. Vậy phát triển của thực vật là gì? Những nhân tố nào chi phối đến sự ra hoa, và con người đã vận dụng những hiểu biết đó vào sản xuất nông nghiệp như thế nào, sẽ là nội dung tìm hiểu trong bài học 36.
3.2. Triển khai bài
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm phát triển
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung


- GV: Quan sát chu trình sống của thực vật có hoa, cho biết:
+ Trình bày các giai đoạn của chu trình sống của cây có hoa?
+ Chỉ ra sự biến đổi về hình thái và chức năng của mỗi giai đoạn?
- GV: Sự ra hoa tạo quả ở thực vật, đó là sự biến đổi về chất, khác với sự tăng kích thước và khối lượng trong sinh trưởng.
- GV: Bổ sung kiến thức;
+ Dấu hiệu của việc chuyển cây từ giai đoạn sinh trưởng và phát triển dinh dưỡng sang giai đoạn sinh trưởng và phát triển sinh sản đó là sự hình thành hoa.
+ Trong quá trình phát triển có sự sinh trưởng. Vậy hai quá trình này có mối quan hệ thế nào là nội dung nghên cứu trong mục II. Mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển.

- HS: Quan sát và trả lời:


+ Hạt nay mầm thành cây. Cây sinh trưởng đến lúc nào đó sẽ ra hoa.
+ Sự thụ phấn và thụ tinh tạo nên quả chứa hạt.
I. Khái niệm phát triển













- Phát triển của cơ thể thực vật là toàn bộ những biến đổi diễn ra trong chu trình sống, gồm ba quá trình liên quan:
+ Sinh trưởng.
+ Phân hóa.
+ Phát sinh hình thái.



Hoạt động 2: Tìm hiểu mối quan hệ sinh trưởng và phát triển
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung



- GV: Treo tranh hình 36 và đánh số cây 9 lá là cây số 1 và cây có hoa là cây số 2. Nêu yêu cầu:
+ Cây cà chua số 1 khác cây số 2 ở đặc điểm nào?
+ Cây cà chua số 2 sinh trưởng thể hiện như thế nào?
+ Sự hình thành thêm lá mới và hoa là nhờ quá trình nào?

- GV: Mối liên quan sinh trưởng và phát triển thể hiện như thế nào?
- GV: Yêu cầu HS lấy một số VD về sự liên quan sinh trưởng và phát triển thực vật.


- HS: Quan sát tranh hình và trả lời:


+ Cây số 1 và
 
Gửi ý kiến