Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

phát triển năng lực thành phần (CĐII)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đoan Cong Tri
Ngày gửi: 20h:37' 21-11-2017
Dung lượng: 113.0 KB
Số lượt tải: 122
Số lượt thích: 0 người
CHUYÊN ĐỀ
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THÀNH PHẦN LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC SỬ DỤNG KIẾN THỨC VẬT LÝ CỦA HỌC SINH QUA CHỦ ĐỀ “ SỰ NỞ VÌ NHIỆT” VẬT LÝ 6

I. SỰ CẦN THIẾT PHẢI THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ

Phương pháp dạy học theo quan điẻm phát triển năng lực không chỉ chú ý tích cực hóa HS về hoạt động trí tuệ mà còn chú ý rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề gắn với những tình huống của cuộc sống và nghè nghiệp, đồng thời gắn hoạt động trí tuệ với hoạt động thực hành, thực tiễn. Tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ GV-HS theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực. Với những định hướng phát triển năng lực của học sinh, chúng tôi tập trung vào phát triển năng lực thành phần liên quan đế việc sử dụng kiến thức Vật lý của học sinh qua chủ đề “ Sự nở vì nhiệt” vật lý 6.

II. MỤC ĐÍCH CHUYÊN ĐỀ

Dạy học thông qua tổ chức liên tiếp các hoạt động học tập, từ đó giúp HS khắm phá những điều chưa biết chứ không phải thụ động tiếp thu kiến thức được sắp đặt sẵn. Theo tinh thần này GV là người tổ chức và chỉ đạo HS tiến hành các hoạt động học tập như nhớ lại kiến thức cũ, phát hiện kiến thức mới, vận dụng sáng tạo kiến thức đã biết vào các tình huống học tập hoặc tình huống thực tiễn,...

Chú trọng rèn luyện học sinh những tri thức phương pháp để họ biết cách đọc sách giáo khoa và các tài liệu học tập, biết cách tự tìm lại những kiến thức đã có, biết cách suy luận để tìm tòi và phát hiện kiến thức mới,... Cần rèn luyện cho HS các thao tác tư duy như phân tích, tổng hợp, đặc biệt hóa, khái quát hóa, tương tự, quy lạ về quen... để dần hình thành và phát triển năng lực sáng tạo của họ.

Tăng cường phối hợp học tập cá thể với học tập hợp tác theo phương châm “tạo điều kiện cho HS nghĩ nhiều hơn, làm nhiều hơn và thảo luận nhiều hơn”. Điều đó có nghĩa, mỗi HS vừa cố gắng tự lực một cách độc lập, vừa hợp tác chặt chẽ với nhau trong quá trình tiếp cận, phát hiện và tìm tòi kiến thức mới. Lớp học thành môi trường giao tiếp thầy-trò và trò-trò nhằm vận dụng sự hiểu biết và kinh nghiệm của từng cá nhân, của tập thể trong giải quyết các nhiệm vụ học tập chung.

Chú trọng đánh giá kết quả học tập theo mục tiêu bài học trong suốt tiến trình dạy học thông qua hệ thống câu hỏi, bài tập. Chú trọng phát triển kỹ năng tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau của HS với nhiều hình thứcnhư theo lời giải, đáp án mẫu, theo hướng dẫn hoặc tự xác định tiêu chí để có thể phê phán, tìm được nguyên nhân và nêu cách sửa chữa sai sót.

III. THỜI GIAN, PHẠM VI THỰC HIỆN, SỐ TIẾT THỰC HIỆN

1. Thời gian thực hiện
Bắt đầu thực hiện tháng 01 năm 2017, kết thúc vào tháng 3 năm 2017

2. Phạm vi thực hiện
Thực hiện minh họa trong khối 6 theo chủ đề “ Sự nở vì nhiệt”
Vận dụng vào trong các khối 7, 8, 9

3. Số tiết thực hiện
Minh họa khoảng 4 - 6 tiết như yêu cầu
Vận dụng trong các tiết còn lại của các khối 7, 8, 9 trong thời gian thực hiện chuyên đề (dự kiến khoảng 6 tiết)

IV. NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ

Việc dạy học định hướng phát triển năng lực về bản chất chỉ là cần và coi trọng thực hiện mục tiêu dạy học hiện tại ở các mức độ cao hơn, thông qua yêu cầu HS “ vận dụng những kiến thức, kỹ năng một cách tự tin, hiệu quả và thích hợp trong hoàn cảnh phức hợp và có biến đổi, trong học tập cả trong nhà trường và ngoài nhà trường, trong đời sống thực tiễn”. Việc dạy học định hướng phát triển năng lực về bản chất không thay thế mà chỉ mở rộng hoạt động dạy học hướng nội dung bằng cách tạo môi trường, bối cảnh cụ thể để HS được thực hiện các hoạt động vận dụng kiến thức, sử dụng kỹ năng và thể hiện thái độ của mình.

Việc xây dựng phát triển các năng lực dựa trên cơ sở các năng lực chuẩn chuyên biệt trong dạy học từng môn
1. Các năng lực chuyên biệt bằng cách cụ thể hóa các năng lực chung
- Nhóm năng lực làm chủ và phát triển bản thân
+ Năng lực tự học
+ Năng lực giải quyết vấn đề
+ Năng lực sáng tạo
+ Năng lực quản lý
- Nhóm năng lực về quan hệ xã hội
+Năng
 
Gửi ý kiến