Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 14. Phản xạ âm - Tiếng vang

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: PHẠM VĂN TOÀN
Ngày gửi: 15h:20' 23-11-2020
Dung lượng: 213.3 KB
Số lượt tải: 101
Số lượt thích: 0 người
Tuần dạy: 14 Ngày 6 tháng 12 năm 2020
Tiết PPCT: 14 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D, 7E, 7G, 7H

Bài 14: PHẢN XẠ ÂM - TIẾNG VANG

1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
- Nêu được tiếng vang là một biểu hiện của âm phản xạ
- Nhận biết được những vật cứng có bề mặt nhẵn phản xạ âm tốt và một số vật mềm, xốp, có bề mặt gồ ghề phản xạ âm kém.
- Kể được một số ứng dụng liên quan tới sự phản xạ âm.
1.2. Kĩ năng:
- Giải thích được trường hợp nghe thấy tiếng vang là do tai nghe được âm phản xạ tách biệt hẳn với âm phát ra trực tiếp từ nguồn.
1.3. Thái độ: Nghiêm túc trong học tập.
1.4. Phẩm chất, năng lực
a) Năng lực được hình thành chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề. Năng lực thực nghiệm, năng lực dự đoán, suy luận lí thuyết, thiết kế và thực hiện theo phương án thí nghiệm kiểm chứng giả thuyết, dự đoán, phân tích, xử lí số liệu và khái quát rút ra kết luận khoa học, năng lực đánh giá kết quả và giải quyết vân đề
b) Năng lực chuyên biệt môn vật lí:
- Năng lực kiến thức vật lí.
- Năng lực phương pháp thực nghiệm
- Năng lực trao đổi thông tin
- Năng lực cá nhân của HS
2. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN TỔ CHỨC DẠY HỌC
2.1. Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
- Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
2.2. Phương tiện
3. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ
3.1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ phóng to hình 14.1 SGK.
3.2. Chuẩn bị của học sinh:
- Đồ dùng học tập, vở ghi, sách giáo khoa
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
4.1. Ổn định tổ chức (1 phút)
4.2. Kiểm tra bài cũ và các nội dung tự học: Kết hợp trong bài học
4.3. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5 phút)
Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
Kết quả:
Sản phẩm:
Giáo viên giới thiệu: Trong cơn giông, khi có tia chớp thường kèm theo tiếng sấm. Sau đó còn nghe thấy tiếng ì ầm kéo dài, gọi là sấm rền. Tại sao lại có tiếng sấm rền?
Ta cùng nghiên cứu bài hôm nay để trả lời câu hỏi đó.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức (25 phút)
Mục tiêu:
- Những vật cứng có bề mặt nhẵn phản xạ âm tốt và một số vật mềm, xốp, có bề mặt gồ ghề phản xạ âm kém.
- Kể được một số ứng dụng liên quan tới sự phản xạ âm.
Kết quả:
- Nhận biết được thế nào là âm phản xạ, thế nào là tiếng vang
- Kể được một số vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém,
Sản phẩm:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG

Tìm hiểu âm phản xạ và tiếng vang.
GV: Yêu cầu học sinh đọcmục I của SGK, hướng dẫn học sinh trả lời các câu hỏi và hoàn thành phần kết luận.
Học sinh đọc sách giáo khoa và thảo luận theo nhóm, thu thập thông tin từ SGK để trả lời câu hỏi.
Gv: Yêu cầu học sinh đọc C1 và trả lời
Học sinh đọc bài và tìm câu trả lời
C1: Em đã từng nghe được tiếng vang ở đâu? Vì sao em nghe được tiếng vang đó?
Lưu ý học sinh nêu rõ: Âm phản xạ từ mặt chắn nào và đến tai sau âm trực tiếp khoảng 1/15 giây).
Gv: Yêu cầu học sinh đọc C2 và trả lời
Học sinh đọc bài và tìm câu trả lời
C2: Tại sao trong phòng kín ta thường nghe được âm to hơn so với khi ta nghe chính âm đó ở ngoài trời?
(Vai trò khuếch đại của âm phản xạ nên nghe được âm to hơn).
Học sinh trả lời
Gv: Yêu cầu học sinh đọc C3 và trả lời
Học sinh đọc bài và tìm câu trả lời

C3: Khi nói to trong phòng rất lớn thì nghe được tiếng vang. Nhưng nói to như vậy trong phòng nhỏ thì không nghe thấy tiếng vang.
a. Trong phòng nào có âm phản xạ?
b. Hãy
 
Gửi ý kiến