Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 14. Phản xạ âm - Tiếng vang

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Dư Thị Lành
Ngày gửi: 20h:17' 31-01-2018
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 45
Số lượt thích: 0 người
Tiết PPCT: 15
NS: 27 - 11 - 2015
NG: 2 - 12 - 2015
Bài14 :PHẢN XẠ ÂM - TIẾNG VANG

A. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang.
- Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém (hay hấp thụ âm tốt).
- Kể tên một số ứng dụng của phản xạ âm.
2. Kĩ năng:
- Rèn khả năng tư duy từ các hiện tượng thực tế, từ các thí nghiệm.
- Phát triển năng lực quan sát, phân tích, tổng hợp, hợp tác nhóm,thuyết trình, tự giải quyết vấn đề, kĩ năng thực hành.
3. Thái độ: Nghiêm túc trong học tập.
B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên:Chuẩn bị nội dung bài học bằngpowerpoint.
2. Học sinh :- Học bài, chuẩn bị bài.
- Đồ dùng trò chơi “điện thoại” .
- Mảnh mút hoặc xốp.

C. Tổ chức hoạtđộng dạy học
Hoạt động 1( 7 phút )
1) Ổn định tổ chức: Kiểm diện học sinh
2) Kiểm tra bài cũ :
HS 1: Âm có thể truyền qua được những môi trường nào và âm không thể truyền qua được môi trường nào ?So sánh vận tốc truyền âm trong chất rắn, chất lỏng, chất khí.
:
-Âm có thể truyền được qua môi trường chất rắn, lỏng, khí vàâm không truyền được trong chân không
- Vận tốc truyền âm trong chất rắn lớn hơn trong chất lỏng, trong chất lỏng lớn hơn trong chất khí.

HS 2: Bài 13.4Nếu nghe thấy tiếng sét sau 3 giây kể từ khi nhìn thấy chớp, các em có thể biết được khoảng cách từ mình đến chỗ sét đánh là bao nhiêu không cho vận tốc truyền âm trong không khí là 340m/s?
Bài giải
T óm t ắt
v = 340 m/s
t = 3 s
s = ?
Khoảng cách từ mình đến chỗ sét đánh là:
s = v . t = 340 x 3 = 720 m
đ/s: 720 m
Kiểm tra các nhóm: Bài 13.5: Kiểm tra đồ dùng trò chơi “điện thoại” của các nhóm.
GV cho HS các nhóm thử và nhận xét kết quả các nhóm.

3) Bài mới :
Tổ chức tình huống học tập GV chiếu hìnhảnh mưa sấm sét
Trong cơn dông. khi có tia chớp thường kèm theo tiếng sấm. Sau đó còn nghe thấy tiếng ì ầm kéo dài, gọi là tiếng sấm rền. Tại sao lại có tiếng sấm rền? Để giải thích được hiện tượng này ta cùng nghiên cứu tiết 15 bài 14 “ Phản xạ âm - Tiếng vang “

Hoạt động củagiáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung cần đạt
Hình thành
và phát
triểnnăng lực

Hoạt động 2 : Tìm hiểu âm phản xạ và tiếng vang:( 13 phút )
Cho HS đọc thông báo SGKtrang 40. Chiếu 14.1
Âm dội lại khi gặp một mặt chắn được gọi là gì?
Ta nghe được tiếng vang khi nào?




Yêu cầu thảo luận trả lời câu C1?
GV: Chiếu h.a hang động và rừngcần bảo vệ.





Cho HS thảo luận nhómtrả lời câu C2?
Cho đại diện các nhóm trình bày.



Yêu cầu học sinh đọcđề câu C3?
GV gợiý:
Tổng quãng đường âm truyền từ người đến tường rồi phản xạ trở lại liên hệ như thế nào với vận tốc và thời gian truyền âm?

Trong công thức trên t = ? Vì sao?

Cho HS các nhóm thảo luận làm bài.
Yêu cầuđại diện HS lên trình bài.
Cho HS nhóm khác nhận xét. GV chốt kết quả.


Y/c HS điền vào kết luận.



Dựa vào c3 cho HS tìm cáchkiểm tra lớp học ( nhà mình )
có tiếng vang ?
Cho đại diện HS xácđịnh.
GV chiếu H/a rạp hát.
Tích hợp: Khi thiết kế các rạp hát, cần có biện pháp để tạo ra độ vọng hợp lí để tăng cường âm, nhưng nếu tiếng vọng kéo dài sẽ làm âm nghe không rõ, gây cảm giác khó chịu.
Vậy các kĩ sưđãn có biện pháp nào để giải quyết vấn đề này? Ta cùng sang phần II.
Hoạt động 3 : Nghiên cứu vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém. :( 10 phút )
- Cho HS đọc mục II tr 41 trong SGK.
- GV chiếu thí nghiệm h14.2 cho HS quan sát.
- Yêu cầu HS trả lời câu
 
Gửi ý kiến