Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 14. Phản xạ âm - Tiếng vang

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thới Hưng
Ngày gửi: 20h:59' 12-01-2016
Dung lượng: 61.0 KB
Số lượt tải: 26
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn
Tiết thứ 15, Tuần: 15
Tên bài dạy
Bài: 14
PHẢN XẠ ÂM – TIẾNG VANG
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Nắm được đặc điểm của vật phản xạ âm.
- Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt, phản xạ âm kém.
- Kể tên một số ứng dụng của hiện tượng phản xạ âm.
2. Kỹ năng:
Giải thích trường hợp nghe thấy tiếng vang
3. Thái độ:
- Có tinh thần hợp tác phối hợp với bạn.
II. Chuẩn bị
1. Thầy:
- Tranh phóng to 14.2, 14.3, 14.4
2. Trò:
- Đọc và nghiên cứu bài ở nhà
III. Các bước lên lớp
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
- So sánh sự truyền âm của các chất : Rắn , lỏng , khí ?
-Âm truyền được trong những môi trường nào? Âm có truyền được trong chân không không?
-Khi lan truyền, càng xa nguồn âm độ to của âm thay đổi như thế nào?
3. ND bài mới :

HĐ của thầy
HĐ của trò
ND ghi bảng

HĐ1: Tổ chức tình huống học tập.
-Cho HS đọc phần giới thiệu bài trong SGK ( vào bài.

HĐ2: Tìm hiểu âm phản xạ và tiếng vang.
-Yêu cầu HS đọc mục I.
-Hướng dẫn HS thảo luận trả lờiC1, C2, C3, C4.




-Cho HS rút ra kết luận.

+Thế nào là âm phản xạ?
+Ta nghe được tiếng vang khi nào?
HĐ3: Tìm hiểu vật phản xạ âm tốt-phản xạ âm kém.
-Yêu cầu HS đọc mục II SGK, thảo luận trả lời C3.
-Vật ntn thì phản xạ âm tốt?
-Vật ntn thì phản xạ âm kém?
-Cho HS trả lời C4.


HĐ4: Vận dụng:
-Cho HS đọc và trả lời C5, C6.
-Vì sao tường sần súi có thể làm giảm tiếng vang?
-Dựa vào hiện tượng nào người ta thiết kế tường vọng âm?
-Yêu cầu HS đọc C7, thảo luận và giải bài toán.






-1HS đọc.
-Đọc theo yêu cầu của GV.
-Đọc và thảo luận theo hướng dẫn của GV, trả lời C1, C2, C3, C4.




-Thảo luận ( KL.

-2 HS trả lời GV.
-HS đọc thảo luận, HS đọc và thảo luận theo yêu cầu của GV ( trả lời C3.






-Thảo luận trả lời C4.







-HS thảo luận nhóm trả lời C7, C8.



I. Phản xạ âm-tiếng vang.
- Âm dội lại khi gặp một mặt chắn là âm phản xạ.
- Tiếng vang là âm phản xạ nghe thấy sau âm phát ra trực tiếp ít nhất 1/15s.
C1
C2: vì ở ngoài trời ta nghe đc âm phát ra còn ở phòng kín thà âm phát ra đồng thời dội cùng lúc => nghe to hơn.
C3: a. cả 2 phòng có âm p/xạ
b. 340m/s . 1/30s = 11,3m
*KL: ...âm p/xạ cách với âm phát ra...
II. Vật phản xạ âm tốt-vật phản xạ âm kém:
- Những vật cứng có bề mặt nhẵn: phản xạ âm tốt.
- Những vật mềm, xốp, bề mặt gồ ghề: phản xạ âm kém (hấp thụ âm tốt)
C4: P/xạ âm tốt: mặt gương,
mặt đá hoa, tấm kim loại, tường gạch. P/xạ âm kém: xốp, áo len, ghế niệm, cao su xốp.
*Tích hợp
III. Vận dụng
C5: làm tường sần sùi, treo rèm nhung... âm nghe rỏ hơn
C6: vì để hướng âm p/xạ từ tay đến tai giúp nghe âm to hơn
C7: Âm truyền từ tàu tới đáy biển trong ½ giây. Độ sâu đáy biển: 1500m/s.1/2s = 750m
C8: a,b,d

4. Củng cố
*Tích hợp: Khi thiết kế các rạp hát, cần có biện pháp để tạo ra độ vọng hợp lý để tăng cường âm, nhưng tiếng vọng kéo dài sẽ làm âm nghe không rõ, gây cảm giác khó chịu.
5. Hướng dẩn HS tự học, làm bài tập và soạn bài mới ở nhà:
- Làm bài tập trang 5 SBT.
- Chuẩn bị:
+ Tìm hiểu bài “Chống ô nhiễm tiếng ồn”
+ Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm
 
Gửi ý kiến