Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 14. Phản xạ âm - Tiếng vang

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: đỗ thị hồng châu
Ngày gửi: 15h:14' 11-12-2014
Dung lượng: 27.8 KB
Số lượt tải: 207
Số lượt thích: 0 người
BÀI 14: PHẢN XẠ ÂM – TIẾNG VANG Tiết PPCT: 15
Ngày: Lớp: 7a1,7a2
A.MỤC TIÊU.
1)Kiến thức.
- Nêu được tiếng vang là một biểu hiện của âm phản xạ.
- Nhận biết được những vật cứng, có bề mặt nhẵn phản xạ âm tốt và những vật mềm, xốp, có bề mặt gồ ghề phản xạ âm kém.
- Kể được một số ứng dụng liên quan tới sự phản xạ âm.
2)Kĩ năng.
- Giải thích được trường hợp nghe thấy tiếng vang là do tai nghe được âm phản xạ tách biệt hẳn với âm phát ra trực tiếp từ nguồn.
3)Thái độ.
- Học sinh yêu thích môn học.
B. CHUẨN BỊ.
1)Giáo viên: bài giảng, tranh vẽ phóng to hình 14.1.
2)Học sinh: đồ dùng học tập
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP.
1)Ổn định lớp, kiểm tra kiến thức cũ( 5’ )
Câu hỏi 1:( 7a2)
- Âm có thể truyền trong những môi trường nào? Không truyền được trong môi trường nào?
- So sánh vận tốc truyền âm trong các môi trường?
- Chữa bài tập 13.1
Câu 2:(7a1)
- Âm có thể truyền trong những môi trường nào? Không truyền được trong môi trường nào?
- So sánh vận tốc truyền âm trong các môi trường?
- Chữa bài tập 13.2
Đáp án:
- Chất rắn, lỏng, khí là những môi trường có thể truyền được âm. Chân không không thể truyền được âm.
- Vận tốc truyền âm trong chất rắn lớn hơn trong chất lỏng, trong chất lỏng lớn hơn trong chất khí.
- 13.1 A
- 13.2 : Tiếng động chân người đi đã truyền qua đất trên bờ, rồi qua nước và đến tai cá nên cá bơi tránh ra chỗ khác.
2) Giảng kiến thức mới.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung

HĐ1: ( 3’) Tổ chức tình huống học tập.
Trong cơn giông, khi có tia chớp thường kèm theo tiếng sấm. Sau đó còn nghe thấy tiếng ì ầm kéo dài, gọi là sấm rền. Tại sao lại có tiếng sấm rền ? Ta vào bài mới
HĐ2:(17’) Tìm hiểu âm phản xạ và tiếng vang.
Yêu cầu học sinh đọc mục I của SGK để trả lời các câu hỏi và ghi phần kết luận.
- GV treo hình 14.1 giải thích
-Cho HS thảo luận nhóm đề trả lời các câu hỏi
+Tiếng vang khi nào có?






-GV thông báo âm phản xạ.

+Vậy âm phản xạ và tiếng vang có gì giống và khác nhau?





-Yêu cầu HS trả lời lần lượt các câu C.
C1: Em đã từng nghe được tiếng vang ở đâu ? Vì sao em nghe được tiếng vang đó ?
( Yêu cầu học sinh nêu rõ: Âm phản xạ từ mặt chắn nào và đến tai sau âm trực tiếp khoảng 1/15 giây).
C2: Tại sao trong phòng kín ta thường nghe được âm to hơn so với khi ta nghe chính âm đó ở ngoài trời ?
(Vai trò khuếch đại của âm phản xạ nên nghe được âm to hơn).




C3: Khi nói to trong phòng rất lớn thì nghe được tiếng vang. Nhưng nói to như vậy trong phòng nhỏ thì không nghe thấy tiếng vang.
a.Trong phòng nào có âm phản xạ ?
b.Hãy tính khoảng cách ngắn nhất từ người nói đến bức tường để nghe được tiếng vang.
(Thời gian âm phản xạ từ tường đến tai ta là 1/30s)




-GV nhận xét từng câu trả lời của HS, bổ sung nếu có sai sót
- Yêu cầu HS rút ra kết luận.





-Gọi HS nhận xét, một, hai HS hoàn thành lại
-GV nhận xét thống nhất phần kết luận cho HS ghi vào vở
HĐ3:(7’) Tìm hiểu vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém.
Cho học sinh đọc mục II của SGK và trả lời câu hỏi C4.
- GV mô tả TN hình 14.2
-Qua hình vẽ em thấy âm truyền như thế nào?


- Vật như thế nào phản xạ âm tốt, như thế nào phản xạ âm kém?





- Yêu cầu các nhóm thảo luận trả lời C4
C4: Trong những vật sau đây, vật nào phản xạ âm tốt, vật nào phản xạ âm kém ?
Miếng xốp – mặt gương – áo len – mặt đá hoa – ghế đệm mút – tấm kim loại – cao su xốp – tường gạch.

-Qua phần trên yêu cầu HS rút
No_avatar

HAY

 

 
Gửi ý kiến