Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 24. Phần lớn nước vào cây đi đâu?

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Thuỷ
Ngày gửi: 21h:48' 16-12-2018
Dung lượng: 49.1 KB
Số lượt tải: 16
Số lượt thích: 0 người
Chuyên đề: “ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH” 
 I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Lí do chọn đề tài:
  Nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học luôn là một trong những vấn đề quan trọng của tất cả giáo viên. Dạy như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất là điều mong muốn của giáo viên chúng ta. Nhằm nâng cao chất lượng dạy  học theo hướng phát triển năng lực của học sinh  đòi hỏi mọi giáo viên trong quá trình giảng dạy cần phải mạnh dạn, linh hoạt, chủ động, sáng tạo trong các khâu lên lớp, và đổi mới  phương pháp dạy học phù hợp với các đối tượng học sinh  các khối lớp. Đó chính là mục đích của tôi khi thực hiện chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng  phát triển năng lực của học sinh” . 
2. Mục đích nghiên cứu:
            - Nhằm tạo điều kiện để giáo viên được nghiên cứu, thảo luận, bàn bạc và trao đổi những biện pháp xây dựng, vận dụng phương pháp nghiệp vụ sư phạm và hướng dẫn học sinh một cách hiệu quả và tích cực đối với tất cả đối tượng học sinh.
- Tạo điều kiện để các giáo viên trao đổi kinh nghiệm với nhau trong công tác giảng dạy, cùng nhau xây dựng và tìm ra phương pháp, biện pháp hữu hiệu vận dụng vào công tác giảng dạy. Thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt – Học tốt trong tổ cũng như trong nhà trường, nhằm đem lại hiệu quả giáo dục đào tạo.
- Giúp cho giáo viên tiếp tục hiểu rõ thế nào là “Dạy học tiếp cận phát triển năng lực học sinh” từ đó áp dụng trong quá trình dạy học đạt hiệu quả cao.
– Tìm hiểu, nghiên cứu những vấn đề cốt lõi trong dạy học theo định hướng phát triển năng lực.
– Vận dụng dạy học theo định hướng phát triển năng lực trong một bài học cụ thể: Sinh học lớp 6.
Bài 24: PHẦN LỚN NƯỚC VÀO CÂY ĐI ĐÂU?.
Đối tượng nghiên cứu.
Chuyên đề được thực nghiệm đối với học sinh lớp 6 - Trường THCS Thành Nhất – TP Buôn Ma Thuột.
Giới hạn phạm vi thực hiện chuyên đề:
Vì thời gian thực hiện chuyên đề có hạn nên tôi chỉ dừng nội dung và phạm vi thực hiện chuyên đề ở mức độ sau:
+ Một số năng lực thường xuyên được áp dụng trong quá trình dạy học môn Sinh học ở chương trình sinh học khối 6
+ Học sinh lớp 6
Phương pháp:
+ Phương pháp nghiên cứu: tìm hiểu các tài liệu có liên quan đến phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh.
+ Phương pháp tổng hợp tài liệu: từ các tài liệu tập hợp được, chốt ra những nội dung có liên quan đến tài liệu cần nghiên cứu.
+ Phương pháp đàm thoại: trao đổi với các thầy cô trong tổ bộ môn tìm ra cách dạy phù hợp với đối tượng học sinh ở đơn vị mình theo phương pháp phát triển năng lực
+ Phương pháp định hướng phát triển năng lực.
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:
Cơ sở lí luận:
Đổi mới phương pháp dạy học đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc HS học được cái gì đến chỗ quan tâm HS vận dụng được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, phải thực hiện chuyển từ phương pháp dạy học theo lối "truyền thụ một chiều" sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ giáo viên - học sinh theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội. Bên cạnh việc học tập những tri thức và kỹ năng riêng lẻ của các môn học chuyên môn cần bổ sung các chủ đề học tập tích hợp liên môn nhằm phát triển năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp.
Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của người học, hình thành và phát triển năng lực tự học (sử dụng sách giáo khoa, nghe, ghi chép, tìm kiếm thông tin...), trên cơ sở đó trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo của tư duy. Có thể chọn lựa một cách linh hoạt các phương pháp chung và phương pháp đặc thù của môn học để thực hiện. Tuy nhiên dù sử dụng bất kỳ phương pháp nào cũng phải đảm bảo được nguyên tắc “Học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức với sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên”
Cơ sở thực tiễn:
Qua giảng dạy bộ môn trong nhiều năm tôi nhận thấy ,việc đổi mới PPDH định hướng  phát triển năng lựclực hiện nay là nhiệm vụ quan trọng trong mỗi nhà trường
 
Gửi ý kiến