Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Tuần 35. Ôn tập phần Làm văn

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Co May Nguyen
Ngày gửi: 18h:56' 10-12-2014
Dung lượng: 27.5 KB
Số lượt tải: 83
Số lượt thích: 0 người
ÔN TẬP NGỮ VĂN KÌ I. KhỐI 10. 2014

Giới hạn nội dung đề thi
 

 
Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
Đặc điểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết
Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ

Tổng quan văn học Việt Nam
Khái quát văn học dân gian Việt Nam
Khái quát văn học Việt Nam từ thế kỷ X đến hết thế kỷ XIX

Truyện An Dương Vương và Mị Châu,
Tấm Cám -
Tam đại con gà -
Nhưng nó phải bằng hai mày

Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa
Ca dao hài hước
Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão)
Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi)
Nhàn (Nguyễn Bỉnh Khiêm)
Đọc ‘‘Tiểu Thanh kí’’ (Nguyễn Du)

 Kết cấu đề:  gồm 2 câu:
 

 
Câu 1:  2 - 3 điểm.
 
Các câu hỏi đọc hiểu với những yêu cầu cụ thể về kiến thức Tiếng Việt và cảm nhận.
Câu hỏi đọc hiểu, sử dụng ngữ liệu đọc hiểu ngữ liệu, trong hoặc ngoài chương trình; có thể lấy từ văn bản ch` khóa hoặc đọc thêm; các câu hỏi đọc hiểu đều yêu cầu học sinh phải huy động kiến thức trong Tiếng Việt học từ THCS đến THPT như: các biện pháp tu từ...; Hoặc các khái niệm, thuật ngữ, kiến thức cơ bản liên quan đã học trong ch/trình 10; Cảm nhận văn bản...
 
Câu 3: nghị luận văn học: 7-8 điểm.
 
 Thời gian làm bài: 90 phút.
 

 
  Ví dụ mẫu:
 
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 LỚP 10
2012-2013
SỞ GD – ĐT THỪA THIÊN – HUẾ
 
KIỂM TRA HỌC KÌ ITRƯỜNG THPT CHUYÊN QUỐC HỌC
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 10
******************
NĂM HỌC: 2012 – 2013
Thời gian làm bài: 90 phút
 

 
Câu 1:
 
Trong truyện cổ tích Tấm Cám, Tấm đã phải nhiều lần hóa thân, nêu những lần hóa thân đó? Theo anh/chị quá trình hóa thân đó có ý nghĩa gì?
 
Câu 2:
 
Nói về bài thơ Cảnh ngày hè, SGK Ngữ văn lớp 10 tập 1 có viết:  … Bài thơ cho thấy tâm hồn Nguyến Trãi chan chứa tình yêu thiên nhiên, yêu đời, yêu người thiết tha…Phân tích bài thơ để làm rõ ý kiến trên.?.
 
Hết.


ÔN THƠ TRUNG ĐẠI
QH Hue. Van 2009



Nội dung

Nghệ thuật - Ý nghĩa văn bản




TỎ LÒNG (Thuật hoài - PHẠM NGŨ LÃO)
là danh tướng thời Trần. - Ông là người “văn võ toàn tài”, có công lớn trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên – Mông.

Sáng tác:  + Thuật hoài + Viếng Thượng tướng quốc công Hưng Đạo Đại Vương

Tác phẩm:
Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ ra đời trong không khí quyết chiến quyết thắng giặc Mông-Nguyên của quân đội nhà Trần.

Nhan đề:
- Thuật: Kể, bày tỏ - Hoài : Mang trong lòng Bày tỏ nỗi lòng
* Thể loại: Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật


- Vóc dáng hùng dũng

+ Hình ảnh tráng sĩ : hiện lên qua tư thế "cầm ngang ngọn giáo" (hoành sóc) giữ non sông. Đó là tư thế hiên ngang với vẻ đẹp kì vĩ mang tầm vóc vũ trụ.

+ Hình ảnh "ba quân" : hiện lên với sức mạnh của đội quân đang sôi sục khí thế quyết chiến thắng.

+ Hình ảnh tráng sĩ lồng trong hình ảnh "ba quân" mang ý nghĩa khái quát, gợi ra hào khí dân tộc thời Trần - "hào khí Đông A".

- Khát vọng hào hùng

Khát vọng lập công danh để thoả "chí nam nhi", cũng là khát vọng được đem tài trí "tận trung báo quốc"- thể hiện lẽ sống lớn của con người thời đại Đông A.

Trong câu thơ cuối, nỗi “thẹn” đã thể hiện vẻ đẹp nhân cách của người anh hùng. Phạm Ngũ Lão “thẹn” vì chưa có được tài năng mưu lược như Vũ Hầu Gia Cát Lượng (Khổng Minh – đời Hán) để giúp dân cứu nước, thẹn vì trí và lực của mình thì có hạn mà nhiệm vụ khôi phục giang sơn, đất nước còn quá bộn bề. 

Bài thơ cũng là vẻ đẹp của thời đại với khí thế hào hùng mang tinh thần quyết chiến và quyết thắng

Nghệ thuật

- Hình ảnh thơ hoành tráng, thích hợp với việc tái hiện khí thế hào hùng của thời đại và tầm vóc, chí hướng của người anh hùng.
- Ngôn ngữ cô đọng, hàm súc,
 
Gửi ý kiến

Hãy thử nhiều lựa chọn khác