Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 50. Nóng, lạnh và nhiệt độ

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Ánh Tuyết
Ngày gửi: 17h:18' 12-03-2016
Dung lượng: 45.5 KB
Số lượt tải: 1397
Số lượt thích: 0 người
KHOA HỌC
NÓNG, LẠNH VÀ NHIỆT ĐỘ
I. MỤC TIÊU :
- Nêu được ví dụ về vật nóng hơn có nhiệt độ cao hơn, vật lạnh hơn có nhiệt độ thấp hơn
- Sử dụng được nhiệt kế để xác định nhiệt độ cơ thể, nhiệt độ không khí
- Hình thành lòng yêu thích khoa học
II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : PP bàn tay nặn bột
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
3 Cốc Phích nước sôi, nước nguội, đá lạnh, nhiệt kế( Theo nhóm)
Tranh hinh 3
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Kiểm tra bài cũ :
Nên và không nên làm gì để tránh ánh sáng quá mạnh gây ra ?
Nhận xét
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
Muốn biết một vật nào đó nóng hay lạnh, ta có thể dựa vào cảm giác. Nhưng để biết chính xác nhiệt độ của vật, ta dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ của vật. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về nóng lạnh và nhiệt độ. (GV ghi mục bài)
Các hoạt động :
HĐ1 : Sự nóng, lạnh của vật
Bước 1 : Nêu tình huống xuất phát
GV đặt 3 cốc nước đã chuẩn bị lên bàn
Trước mắt các em là 3 cốc nước, theo các em cốc số 1 nóng hơn cốc nào và lạnh hơn cốc nào ? Vì sao em biết.
- Các em hãy nêu dự đoán của mình, trao đổi trong nhóm và ghi vào vở, nhóm trưởng ghi vào bảng nhóm
Bước 2 : Học sinh bộc lộ ý kiến ban đầu :
- Cốc 1 nguội hơn cốc 2
- Cốc 2 nóng hơn cốc 3
- Cốc cốc 1 nóng hơn cốc 3 và lạnh hơn cốc 2
- Cốc 3 lạnh hơn cốc 2
+ Nhóm trưởng gắn kết quả lên và trình bày trước lớp.
+ Hãy so sánh những điểm giống nhau và khác nhau ở phần trình bày của các nhóm
Bước 3 : HS đề xuất câu hỏi thắc mắc và phương án thí nghiệm nghiên cứu
Dựa vào sự khác biệt các dự đoán của các nhóm đề xuất câu hỏi để làm rõ dự đoán trên
Bạn có chắc rằng cốc 1 nguội hơn cốc 2 không ?
Làm thế nào để biết được cốc 1 nóng hơn cốc 3 và lạnh hơn cốc 2 ?
Làm sao bạn biết cốc nước nào nóng nhất ? cốc nước nào nguội nhất ?
Cốc nước nóng có nhiệt độ như thế nào so với cốc nước lạnh ?
GV: Trên đây là những thắc mắc của các nhóm, vậy chúng ta nên làm gỡ để giải quyết các thắc mắc trên?
HS suy nghĩ, Cho HS phát biểu: Ví dụ, như: ( Đọc sách giáo khoa, làm thí nghiệm, xem thông tin trên mạng, . …   )
+ Vậy theo em phương án nào là tối ưu nhất?  HS nêu, GV hướng cho HS làm thí nghiệm.   
Bước 4: Tiến hành thí nghiệm:
Chuyển tiếp: Để làm thớ nghiệm cỏc em cần những đồ dùng gỡ? Phương án làm ra sao? Các nhóm hóy thảo luận trong vũng 2 phỳt.
- Các nhóm đưa đồ dùng ra và làm thí nghiệm trong nhóm – GV theo dõi
  - Gọi đại diện 1 nhóm lên thực hiện thí nghiệm cần 3 cốc nước, nước nguội, nước nóng, nước đá, nhiệt kế
Các thực hiện: Đặt 3 cốc lên bàn lần lượt rót nước vào 3 cốc( Cốc 1( nguội) cốc 2( nóng) cốc 3 ( lạnh)
+ Dùng tay sờ vào trong cốc em thấy cốc 1 nước nguội, cốc 2 nước nóng, cốc 3 lạnh. Cốc 2 nóng hơn cốc 1 và cốc 3.
+ Dùng nhiệt kế kiểm tra các cốc nước em thấy nhiệt độ cốc 2 có nhiệt độ cao nhất, cốc số 3 có nhiệt độ thấp nhất.
Như vậy nhóm em kết luận: Vật nóng có nhiệt độ cao hơn vật lạnh
Bước 5: Kết luận kiến thức:
GV: - Theo em cốc nào có nhiệt độ cao nhất và cốc nào có nhiệt độ thấp nhất?Cốc 2 có nhiệt độ cao nhất, cốc 3 có nhiệt độ thấp nhất.
- Em hãy cho biết cốc 1 nóng hơn cốc nào và lạnh hơn cốc nào? Cốc 1 nóng hơn cốc 3 và lạnh hơn cốc 2.
- Vật nóng có nhiệt độ như thế nào so với vật lạnh? Vật nóng có nhiệt độ cao hơn vật lạnh
Qua thí nghiệm trên nhóm em rút ra kết luận gì? HS nêu, GV ghi bảng
Yêu cầu HS đối chiếu với ý kiến ban đầu
Hỏi: Qua thí nghiệm em thấy vật nóng có nhiệt độ như thế nào so với vật lạnh?
GV : Nhiệt độ ;là đại lượng chỉ độ nóng, lạnh của vật
? Em hãy kể tên những vật có nhiệt độ cao(nóng) và những
 
Gửi ý kiến