Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 1. Nhận biết ánh sáng - Nguồn sáng và vật sáng

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đặng Văn Tuấn (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:51' 16-02-2017
Dung lượng: 62.5 KB
Số lượt tải: 21
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 01, Tiết PPCT: 01
Ngày dạy: 22, 24/08/2016, tại lớp: 7A1, 7A2

BÀI 1 : NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG – NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG

I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
+ Nhận biết được rằng, ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta. (Nhận biết)
- Chúng ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt.
- Ta nhìn thấy một vật, khi có ánh sáng từ vật đó truyền vào mắt ta.
+ Nêu được ví dụ về nguồn sáng và vật sáng. (Nhận biết)
- Nguồn sáng là những vật tự nó phát ra ánh sáng: Mặt trời, ngọn lửa, đèn điện, laze.
- Vật sáng gồm nguồn sáng và những vật hắt lại ánh sáng chiếu vào nó: Mặt Trăng, các hành tinh, các đồ vật.
2. Về kĩ năng
+ Hình thành kĩ năng quan sát và phân tích hiện tượng vật lí.
3. Về thái độ
+ Có thái độ tích cực, yêu thích thí nghiệm vật lí 7.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
+ Tranh vẽ hình 1.1, 1.2a, 1.3
Học sinh
+ Soạn bài trước ở nhà.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung

Hoạt động 1: Giới thiệu kiến thức của chương (3 phút)
+ Y/c HS xem trong chương nghiên cứu vấn đề gì? Xem bức tranh của chương, tả lại bức tranh đó.
+ GV chốt lại kiến thức sẽ nghiên cứu trong chương.


+ HS đọc SGK, xem và mô tả lại bức tranh trong chương.

+ HS lắng nghe và ghi chú vào vở bài học.

- Khi nào ta nhận biết được ánh sáng?.
- Khi nào ta nhìn thấy được một vật?.
- Ánh sáng truyền đi theo đường nào?.
- Ánh sáng gặp gương phẳng đổi hướng như thế nào?.
- Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng có tính chất gì?.
- Ảnh nhìn thấy được trong gương cầu lồi hay gương cầu lõm có giống như ảnh trong gương phẳng không?.

Hoạt động 2: Tạo tình huống học tập (2 phút).
+ Y/c HS hai học sinh sắm vai, một em đóng vai Thanh, một em đóng vai Hải.
+ Hỏi những học sinh còn lại về vấn đề hai bạn sắm vai.
+ Dẫn dắt HS vào kiến thức mới.



+ Cử đại diện nhóm sắm vai.

+ HS nêu phương án giải quyết.
+ Chú ý lắng nghe.


Hoạt động 3: Nhận biết ánh sáng.(7,5 phút)
+ Phát phiếu học tập cho các nhóm. Yêu cầu các nhóm thảo luận và hoàn thành phiếu học tập.
+ Cho các nhóm trao đổi phiếu học tập. Nêu đáp án để các nhóm chấm điểm.
+ Yêu cầu các nhóm trưởng nộp phiếu học tập và nhận xét kết quả các nhóm.
+ Phân tích những nội dung quan trọng và chốt lại.
+ Chuyển ý sang nội dung kiến thức mới.


+ Nhóm trưởng nhận phiếu học tập, thảo luận để hoàn thành nội dung phiếu.
+ Trao đổi phiếu và chấm điểm theo đáp án.

+ Nhóm trưởng nộp phiếu học tập và lắng nghe nhận xét.
+ Tham gia phân tích vấn đề có liên quan.
+ Chú ý lắng nghe.

I. NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG.
+ C1: Điều kiện: có ánh sáng phát ra và truyền đến mắt.
+ Kết luận: Mắt ta nhận biết ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.

Hoạt động 4: Nhìn thấy một vật. (7,5 phút)
+ Treo tranh hình 1.2a yêu cầu các nhóm quan sát và thảo luận nhóm để trả lời câu C2 và đưa ra kết luận.
+ Cho các nhóm tranh luận với nhau. Chốt lại và mở rộng kiến thức.
+ Chuyển ý sang nội dung kiến thức mới.


+ Quan sát tranh và thảo luận nhóm để hoàn thành câu C2 và kết luận.

+ Tranh luận theo chủ đề GV nêu. Lắng nghe và ghi chép.
II. NHÌN THẤY MỘT VẬT
+ C2: Đèn sáng vì có ánh sáng từ đèn rọi vào tờ giấy.
+ Kết luận: Ta nhìn thấy được một vật khi có ánh sáng truyền từ vật đó đến mắt ta.





Hoạt động 5: Nguồn sáng và vật sáng. (7,5 phút)
+ Treo tranh hình 1.2b và 1.3 yêu cầu các nhóm quan sát và thảo luận nhóm để trả lời câu C3 và đưa ra kết luận.
+ Cho các nhóm tranh luận với nhau. Chốt
 
Gửi ý kiến