Tìm kiếm Giáo án
Bài 1. Nhận biết ánh sáng - Nguồn sáng và vật sáng

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đặng Văn Tuấn (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:51' 16-02-2017
Dung lượng: 62.5 KB
Số lượt tải: 21
Nguồn:
Người gửi: Đặng Văn Tuấn (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:51' 16-02-2017
Dung lượng: 62.5 KB
Số lượt tải: 21
Số lượt thích:
0 người
Tuần: 01, Tiết PPCT: 01
Ngày dạy: 22, 24/08/2016, tại lớp: 7A1, 7A2
BÀI 1 : NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG – NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
+ Nhận biết được rằng, ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta. (Nhận biết)
- Chúng ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt.
- Ta nhìn thấy một vật, khi có ánh sáng từ vật đó truyền vào mắt ta.
+ Nêu được ví dụ về nguồn sáng và vật sáng. (Nhận biết)
- Nguồn sáng là những vật tự nó phát ra ánh sáng: Mặt trời, ngọn lửa, đèn điện, laze.
- Vật sáng gồm nguồn sáng và những vật hắt lại ánh sáng chiếu vào nó: Mặt Trăng, các hành tinh, các đồ vật.
2. Về kĩ năng
+ Hình thành kĩ năng quan sát và phân tích hiện tượng vật lí.
3. Về thái độ
+ Có thái độ tích cực, yêu thích thí nghiệm vật lí 7.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
+ Tranh vẽ hình 1.1, 1.2a, 1.3
Học sinh
+ Soạn bài trước ở nhà.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu kiến thức của chương (3 phút)
+ Y/c HS xem trong chương nghiên cứu vấn đề gì? Xem bức tranh của chương, tả lại bức tranh đó.
+ GV chốt lại kiến thức sẽ nghiên cứu trong chương.
+ HS đọc SGK, xem và mô tả lại bức tranh trong chương.
+ HS lắng nghe và ghi chú vào vở bài học.
- Khi nào ta nhận biết được ánh sáng?.
- Khi nào ta nhìn thấy được một vật?.
- Ánh sáng truyền đi theo đường nào?.
- Ánh sáng gặp gương phẳng đổi hướng như thế nào?.
- Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng có tính chất gì?.
- Ảnh nhìn thấy được trong gương cầu lồi hay gương cầu lõm có giống như ảnh trong gương phẳng không?.
Hoạt động 2: Tạo tình huống học tập (2 phút).
+ Y/c HS hai học sinh sắm vai, một em đóng vai Thanh, một em đóng vai Hải.
+ Hỏi những học sinh còn lại về vấn đề hai bạn sắm vai.
+ Dẫn dắt HS vào kiến thức mới.
+ Cử đại diện nhóm sắm vai.
+ HS nêu phương án giải quyết.
+ Chú ý lắng nghe.
Hoạt động 3: Nhận biết ánh sáng.(7,5 phút)
+ Phát phiếu học tập cho các nhóm. Yêu cầu các nhóm thảo luận và hoàn thành phiếu học tập.
+ Cho các nhóm trao đổi phiếu học tập. Nêu đáp án để các nhóm chấm điểm.
+ Yêu cầu các nhóm trưởng nộp phiếu học tập và nhận xét kết quả các nhóm.
+ Phân tích những nội dung quan trọng và chốt lại.
+ Chuyển ý sang nội dung kiến thức mới.
+ Nhóm trưởng nhận phiếu học tập, thảo luận để hoàn thành nội dung phiếu.
+ Trao đổi phiếu và chấm điểm theo đáp án.
+ Nhóm trưởng nộp phiếu học tập và lắng nghe nhận xét.
+ Tham gia phân tích vấn đề có liên quan.
+ Chú ý lắng nghe.
I. NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG.
+ C1: Điều kiện: có ánh sáng phát ra và truyền đến mắt.
+ Kết luận: Mắt ta nhận biết ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.
Hoạt động 4: Nhìn thấy một vật. (7,5 phút)
+ Treo tranh hình 1.2a yêu cầu các nhóm quan sát và thảo luận nhóm để trả lời câu C2 và đưa ra kết luận.
+ Cho các nhóm tranh luận với nhau. Chốt lại và mở rộng kiến thức.
+ Chuyển ý sang nội dung kiến thức mới.
+ Quan sát tranh và thảo luận nhóm để hoàn thành câu C2 và kết luận.
+ Tranh luận theo chủ đề GV nêu. Lắng nghe và ghi chép.
II. NHÌN THẤY MỘT VẬT
+ C2: Đèn sáng vì có ánh sáng từ đèn rọi vào tờ giấy.
+ Kết luận: Ta nhìn thấy được một vật khi có ánh sáng truyền từ vật đó đến mắt ta.
Hoạt động 5: Nguồn sáng và vật sáng. (7,5 phút)
+ Treo tranh hình 1.2b và 1.3 yêu cầu các nhóm quan sát và thảo luận nhóm để trả lời câu C3 và đưa ra kết luận.
+ Cho các nhóm tranh luận với nhau. Chốt
Ngày dạy: 22, 24/08/2016, tại lớp: 7A1, 7A2
BÀI 1 : NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG – NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
+ Nhận biết được rằng, ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta. (Nhận biết)
- Chúng ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt.
- Ta nhìn thấy một vật, khi có ánh sáng từ vật đó truyền vào mắt ta.
+ Nêu được ví dụ về nguồn sáng và vật sáng. (Nhận biết)
- Nguồn sáng là những vật tự nó phát ra ánh sáng: Mặt trời, ngọn lửa, đèn điện, laze.
- Vật sáng gồm nguồn sáng và những vật hắt lại ánh sáng chiếu vào nó: Mặt Trăng, các hành tinh, các đồ vật.
2. Về kĩ năng
+ Hình thành kĩ năng quan sát và phân tích hiện tượng vật lí.
3. Về thái độ
+ Có thái độ tích cực, yêu thích thí nghiệm vật lí 7.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
+ Tranh vẽ hình 1.1, 1.2a, 1.3
Học sinh
+ Soạn bài trước ở nhà.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu kiến thức của chương (3 phút)
+ Y/c HS xem trong chương nghiên cứu vấn đề gì? Xem bức tranh của chương, tả lại bức tranh đó.
+ GV chốt lại kiến thức sẽ nghiên cứu trong chương.
+ HS đọc SGK, xem và mô tả lại bức tranh trong chương.
+ HS lắng nghe và ghi chú vào vở bài học.
- Khi nào ta nhận biết được ánh sáng?.
- Khi nào ta nhìn thấy được một vật?.
- Ánh sáng truyền đi theo đường nào?.
- Ánh sáng gặp gương phẳng đổi hướng như thế nào?.
- Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng có tính chất gì?.
- Ảnh nhìn thấy được trong gương cầu lồi hay gương cầu lõm có giống như ảnh trong gương phẳng không?.
Hoạt động 2: Tạo tình huống học tập (2 phút).
+ Y/c HS hai học sinh sắm vai, một em đóng vai Thanh, một em đóng vai Hải.
+ Hỏi những học sinh còn lại về vấn đề hai bạn sắm vai.
+ Dẫn dắt HS vào kiến thức mới.
+ Cử đại diện nhóm sắm vai.
+ HS nêu phương án giải quyết.
+ Chú ý lắng nghe.
Hoạt động 3: Nhận biết ánh sáng.(7,5 phút)
+ Phát phiếu học tập cho các nhóm. Yêu cầu các nhóm thảo luận và hoàn thành phiếu học tập.
+ Cho các nhóm trao đổi phiếu học tập. Nêu đáp án để các nhóm chấm điểm.
+ Yêu cầu các nhóm trưởng nộp phiếu học tập và nhận xét kết quả các nhóm.
+ Phân tích những nội dung quan trọng và chốt lại.
+ Chuyển ý sang nội dung kiến thức mới.
+ Nhóm trưởng nhận phiếu học tập, thảo luận để hoàn thành nội dung phiếu.
+ Trao đổi phiếu và chấm điểm theo đáp án.
+ Nhóm trưởng nộp phiếu học tập và lắng nghe nhận xét.
+ Tham gia phân tích vấn đề có liên quan.
+ Chú ý lắng nghe.
I. NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG.
+ C1: Điều kiện: có ánh sáng phát ra và truyền đến mắt.
+ Kết luận: Mắt ta nhận biết ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.
Hoạt động 4: Nhìn thấy một vật. (7,5 phút)
+ Treo tranh hình 1.2a yêu cầu các nhóm quan sát và thảo luận nhóm để trả lời câu C2 và đưa ra kết luận.
+ Cho các nhóm tranh luận với nhau. Chốt lại và mở rộng kiến thức.
+ Chuyển ý sang nội dung kiến thức mới.
+ Quan sát tranh và thảo luận nhóm để hoàn thành câu C2 và kết luận.
+ Tranh luận theo chủ đề GV nêu. Lắng nghe và ghi chép.
II. NHÌN THẤY MỘT VẬT
+ C2: Đèn sáng vì có ánh sáng từ đèn rọi vào tờ giấy.
+ Kết luận: Ta nhìn thấy được một vật khi có ánh sáng truyền từ vật đó đến mắt ta.
Hoạt động 5: Nguồn sáng và vật sáng. (7,5 phút)
+ Treo tranh hình 1.2b và 1.3 yêu cầu các nhóm quan sát và thảo luận nhóm để trả lời câu C3 và đưa ra kết luận.
+ Cho các nhóm tranh luận với nhau. Chốt
 
Các ý kiến mới nhất