Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Tìm kiếm Giáo án

Bài 24. Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long (Năm 1786)

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Thị Huyền
Ngày gửi: 20h:07' 10-03-2016
Dung lượng: 134.0 KB
Số lượt tải: 228
Số lượt thích: 0 người

Tiết 5 Lịch sử
CUỘC KHẨN HOANG Ở ĐÀNG TRONG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Biết sơ lược về quá trình khẩn hoang ở Đàng Trong:
+ Từ thế kỉ XVI, các chúa Nguyễn tổ chức khai khẩn đất hoang ở Đàng Trong. Những đoàn người khẩn hoang đã tiến vào vùng đất ven biển Nam Trung Bộ và đồng bằng sông Cửu Long.
+ Cuộc khẩn hoang đã mở rộng diện tích sản xuất ở các vùng hoang hóa, ruộng đất được khai phá, xóm làng được hình thành và phát triển.
2. Kỹ năng: - Dùng lược đồ chỉ ra vùng đất khẩn hoang.
3. Thái độ: - Tìm hiểu về phong trào khai hoang của địa phương.
II. Đồ dùng :
- Giáo viên: + Phiếu học tập cho từng HS. Bản đồ Việt Nam.
- Học sinh: SGK lịch sử.
III. Các hoạt động dạy- học:

TG

Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò

4’






30`











































3’



1.Kiểm tra bài cũ





2. Bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2 Nội dung:
* Hoạt động 1: Các chúa Nguyễn tổ chức khai hoang.


















* Hoạt động 2: Kết quả của cuộc khai hoang.















3. Củng cố, dặn dò
- GV gọi HS lên bảng chỉ vùng đất Đàng Trong tính đến thế kỉ thứ XVII và vùng đất Đàng Trong từ thế kỉ XVIII.
- GV nhận xét, đánh giá.

- GV giới thiệu bài. Ghi đầu bài.
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm, TLCH:
+ Ai là lực lượng chủ yếu trong cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong?
+ Chính quyền chúa Nguyễn đã có biện pháp gì giúp dân khẩn hoang?
+ Đoàn người khẩn hoang đã đi đến những đâu?



+ Người đi khẩn hoang đã làm gì ở những nơi họ đến?
- Gọi HS trình bày.
- GV kết luận.
- Yêu cầu HS dựa vào nội dung phiếu và bản đồ Việt Nam mô tả lại cuộc khẩn hoang của nhân dân Đàng Trong.
- GV treo bảng phụ có kẻ sẵn bảng so sánh tình hình đất đai của Đàng Trong trước và sau cuộc khẩn hoang.
- Yêu cầu HS đọc SGK và phát biểu ý kiến để hoàn thành bảng so sánh.
- GV ghi các ý kiến đúng vào bảng so sánh.
-Yêu cầu HS dựa vào bảng nêu lại kết quả của cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong.

- Cuộc sống chung giữa các dân tộc phía Nam đã đem lại kết quả gì?


- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.

- 1 HS lên bảng chỉ.





-Lắng nghe, ghi bài.

- Thảo luận và trả lời:

+ Nông dân, quân lính.


+ Cấp lương thực trong nửa năm và một số nông cụ cho dân khẩn hoang.
+ Họ đến vùng Phú Yên, Khánh Hòa. Họ đến Nam Trung Bộ, đến Tây Nguyên. Họ đến cả đồng bằng sông Cửu Long ngày nay.
+ Lập làng, lập ấp mới,...


- Trình bày.

- Mô tả.




- HS đọc bảng so sánh.




- HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến.

- Cuộc khẩn hoang đã làm cho bò cõi đất nước được phát triển, diện tích đất nông nghiệp tăng, sản xuất nông nghiệp phát triển, đời sống nhân dân ấm no hơn.
- Nền văn hóa của các dân tộc hòa vào nhau, bổ sung cho nhau tạo nên nền văn hóa chung của dân tộc Việt Nam, một nền văn hóa thống nhất và có nhiều bản sắc.
-Lắng nghe, thực hiện.











Tiết 5 Lịch sử
THÀNH THỊ Ở THẾ KỈ XVI - XVII
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Miêu tả những nét cụ thể, sinh động về ba thành thị: Thăng Long,
Phố Hiến, Hội An ở thế kỉ XVI - XVII để thấy rằng thương nghiệp thời kì này
rất phát triển (cảnh buôn bán nhộn nhịp, phố phường, cư dân ngoại quốc).
2. Kĩ năng: - Dùng lược đồ chỉ vị trí và quan sát tranh, ảnh về các thành thị
 
Gửi ý kiến