Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Tuần 9. MRVT: Ước mơ

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Viện
Ngày gửi: 21h:55' 05-11-2019
Dung lượng: 31.0 KB
Số lượt tải: 78
Số lượt thích: 0 người
Giáo viên: Nguyễn Thị Viện
Đơn vị: Trường TH xã Thượng Cường
Ngày soạn: 02/11/2019
Ngày giảng: 05/11/2019
Dạy tại lớp 4, trường TH&THCS Mỏ Đá

KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Luyện từ và câu
Tiết 17: Mở rộng vốn từ: Ước mơ (trang 87, 88)

Mục đích yêu cầu
- Biết thêm một số từ ngữ về chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ; bước đầu tìm được một số từ cùng nghĩa với từ ước mơ bắt đầu bằng tiếng ước, bằng tiếng mơ (BT1, BT2);
- Ghép được từ ngữ sau từ ước mơ và nhận biết được sự đánh giá của từ ngữ đó (BT3), nêu được ví dụ minh hoạ về một loại ước mơ (BT4).
- Hiểu được giá trị của ước mơ và có ước mơ đúng đắn, phù hợp với bản thân.
II. Đồ dùng dạy học
GV: SGK, bút dạ, giấy khổ lớn, phiếu học tập, máy tính, máy chiếu.
HS: SGK, dụng cụ học tập.
III. Các hoạt động dạy – học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

4-5’
Khởi động
Cho HS chơi trò “phóng viên nhỏ”.


GV khen ngợi, dẫn dắt giới thiệu bài.

1 học sinh đóng vai phóng viên, phỏng vấn các bạn về sở thích, ước mơ trong tương lai.
MRVT: Ước mơ.

2’
Bài mới
- Ghi tên bài: MRVT: Ước mơ
- Giải thích nghĩa từ ước mơ. ( Ước mơ nghĩa là mong muốn, ước ao một cách thiết tha những điều tốt đẹp trong tương lai.


HS giải thích theo ý hiểu.

6-7’









Bài tập 1
Gọi HS nêu YC bài tập 1.
GV phân tích yêu cầu bài tập: Ghi lại từ cùng nghĩa với từ ước mơ trong bài Trung thu độc lập.
YC 1 HS đọc bài Trung thu độc lập, yêu cầu cả lớp lắng nghe, ghi ra vở nháp các từ cùng nghĩa với từ ước mơ.
Gọi HS trình bày kết quả.
GV KL: Các từ: mơ tưởng, mong ước.
Giải thích nghĩa từ mơ tưởng, mong ước.
(Mơ tưởng: mong mỏi và tưởng tượng điều mình mong mỏi sẽ đạt được trong tương lai; Mong ước: mong muốn thiết tha điều tốt đẹp trong tương lai.)

HS nêu yêu cầu.
HS chú ý


1 HS đọc bài, cả lớp thực hiện yêu cầu bài tập. (Cá nhân).

Học sinh trình bày kết quả.
HS lắng nghe, ghi lại trong vở.
HS nêu theo ý hiểu.

6-7’
Bài tập 2
Cho HS nêu yêu cầu và ND bài tập.
GV hướng dẫn mẫu:
+ Từ bắt đầu bằng tiếng ước: Ước muốn.
+ Từ bắt đầu bằng tiếng mơ: Mơ ước.
YC học sinh thảo luận nhóm đôi để thực hiện bài tập.
Gọi HS trình bày kết quả.

- GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi nhóm tìm từ đúng. KL:
+ Từ bắt đầu bằng tiếng ước: Ước muốn, ước mơ, ước ao, ước vọng, ước mong.
+ Từ bắt đầu bằng tiếng mơ: Mơ ước, mơ tưởng, mơ mộng.
* Nâng cao: Đặt 1 câu có 1 trong các từ vừa tìm được?

- 1 HS đọc yêu cầu, nội dung.
- HS chú ý.


- HS thực hiện nhiệm vụ theo cặp đôi. Thời gian 4 phút.
- 1 nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.






- 2-3 HS nêu miệng.

9-10’
Bài tập 3
- Gọi HS đọc YC, ND bài tập.
- GV giải thích: ước mơ được đánh giá theo 3 mức độ: Đánh giá cao, đánh giá không cao, đánh giá thấp.
+ Ước mơ được đánh giá cao: Là những ước mơ vươn lên làm những việc có ích cho mọi người. Mẫu: Ước mơ cao đẹp.
+ Ước mơ được đánh giá không cao: Là những ước mơ giản dị, thiết thực, có thể thực hiện, không cần nỗ lực lớn. Mẫu: Ước mơ bình thường.
+ Ước mơ được đánh giá thấp: Là những ước mơ phi lí, không thể thực hiện hoặc ước mơ ích kỷ, có lợi cho bản thân, có hại cho người khác. Mẫu: Ước mơ tầm thường.
- GV HD HS làm bài tập theo nhóm 4, thời gian 4 phút.


HD học sinh trình bày kết quả thảo luận.

GV nhận xét, KL, sửa chữa nếu sai.

Đánh giá cao
 
Gửi ý kiến