Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 14. Một thứ quà của lúa non: Cốm

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Thanh
Ngày gửi: 12h:08' 12-03-2017
Dung lượng: 87.0 KB
Số lượt tải: 57
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 18/11/2016
Ngày giảng: 21/11/2016
Bài 14 (Từ tiết 55 đến tiết 58)
Tiết 55,56: MỘT THỨ QUÀ CỦA LÚA NON: CỐM.

I. Mục tiêu
- Chỉ ra được những từ ngữ, hình ảnh thể hiện phong vị đặc sắc, nét đẹp văn hóa trong một thớ quà độc đáo và giản dị của dân tộc.
- Trình bày được những cảm nhận cá nhân về sự tinh tế, nhẹ nhà trong lối văn tùy bút của Thạch Lam.
II. Chuẩn bị
1. GV: Phiếu học tập, bảng phụ.
2. HS: Chuẩn bị bài theo yêu cầu.
III. Tổ chức giờ học
1. Ổn định tổ chức
* KĐ: HS hát một bài tạo tâm thế vào tiết học kết hợp kiểm tra bài cũ.
2. Kiểm tra bài cũ:
H: Đọc thuộc lòng khổ thơ đầu của bài thơ Tiếng gà trưa và cho biết nội dung của khổ thơ?
3. Tổ chức các hoạt động:
HĐ của GV và HS
Nội dung chính

* HĐ khởi động
- HĐ cá nhân/2` đọc thông tin kết hợp quan sát tranh và trả lời câu hỏi 1,2 sgk/ 118.
- HS TL, báo cáo, chia sẻ
- GV dẫn dắt vào bài

H: Nêu cách đọc văn bản?
- HS trả lời cá nhân, chia sẻ
- GVHD: Bài tuỳ bút giàu chất trữ tình, cần đọc truyền cảm, tha thiết, trầm lắng.
- GV đọc mẫu.
- Gọi HS đọc – nxét.
GV yêu cầu HS đọc chú thích * trong sgk/120.
H: Nêu hiểu biết của em về tác giả, tác phẩm?
HS trả lời, chia sẻ
GV nhận xét.
H: Văn bản thuộc thể loại nào? Nêu hiểu biết của em về thể văn đó?
HS trả lời cá nhân, chia sẻ
GV nhận xét. chốt.
GV nêu KN thể tùy bút.
H: Ngoài các chú thích trong sgk, em thấy chú thích nào cần giải thích thêm?
HS nêu, GV giải thích.
* HSHĐ nhóm 2 (4`) trả lời câu hỏi a,b (sgk/122)
HS thảo luận, BC, CS
GV nhận xét.
Câu a
- Bài tùy bút nói về 1 thứ quà của lúa non: Cốm.
- PTBĐ: Miêu tả, tự sự, bình luận nhưng PT chính là biểu cảm trực tiếp.
Câu b: Bố cục:
- P1: Từ đầu - Thuyền rồng (Nguồn gốc, sự bình thành của cốm)
- P2: Tiếp đến - nhữn (Giá trị đặc sắc của cốm)
-P3: còn lại (Bình luận về sự thưởng thức cốm)

* HSHĐ nhóm 4 (5`) trả lời câu hỏi c (sgk/122)
HS thảo luận, BC, CS
GV nhận xét.
* Gợi dẫn: "Cơn giá mùa hạ lướt.....tinh khiết". Cách đưa vào bài tự nhiên.
* Phân tích từ ngữ tả màu sắc, hương vị:
-Ý 1: Ngửi thấy mùi thơm mát của lúa non
- Ý 2: Trong vỏ xanh kia có hạt sữa trắng thơm phảng phất hương vị hoa cỏ… ngọt sữa động lại, bông lúa ngày càng cong xuống vì cái chất trong sạch của trời.
->Dùng cảm giác, khứu giác và tưởng tượng để:
+ Tạo cách giới thiệu tự nhiên, gợi hình, gợi cảm.
+ Sự hình thành cốm là từ hạt lúa nếp non đồng quê.
GV cho HS ghi

- Ý 3: Cốm làng Vòng dẻo, thơm, ngon và có sức hấp dẫn riêng nhờ cách thức làm cốm truyền từ đời này sang đời khác đến các cô hàng cốm xinh xinh.
H: Cốm có nguồn gốc từ đâu?
HS trả lời, chia sẻ
GV chốt.

GV chuyển tiết 2.
GV gọi HS đọc ĐV 3
* HSHĐ nhóm 4 (5`) trả lời câu hỏi d(sgk/122)
HS thảo luận, BC, CS
GV nhận xét.
* Ý 1: Cảm nhận: Cốm là hương vị của đất trời, mang trong nó hương vị vừa thanh nhã vừa đậm đà của đồng quê nội cỏ.
* Ý 2: - Vì nó có ý vị sâu xa, thích hợp với lễ nghi của xứ sở nông nghiệp. "hồng cốm tốt đôi". Cốm với hồng biểu trưng cho sự gắn bó TY đôi lứa.
- 2 phương diện
 
Gửi ý kiến