Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 14. Một thứ quà của lúa non: Cốm

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Đặng Thị Thúy Vi
Người gửi: Trường THCS Võ Thị Sáu
Ngày gửi: 22h:00' 12-01-2017
Dung lượng: 33.3 KB
Số lượt tải: 178
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 20/11/2016 Tuần: 15
Ngày dạy: 21/11/2016 Tiết: 57
MỘT THỨ QUÀ CỦA LÚA NON: CỐM

I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Sơ giảng về tác giả Thạch Lam.
- Cảm nhận được phong vị đặc sắc, nét đẹp văn hoá trong một thứ quà độc đáo và giản dị của dân tộc: cốm.
- Cảm nhận tinh tế, cảm xúc nhẹ nhàng, lời văn duyên dáng thanh nhã, giàu sức biểu cảm của nhà văn Thạch Lam.
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng đọc, phân tích và cảm nhận được tể loại tùy bút.
3. Thái độ
Giáo dục sự trân trọng, nâng niu món ăn giản dị, quen thuộc của dân tộc.
II. CHUẨN BỊ
- GV: SGK – SGV – giáo án.
- HS: SGK – bài soạn.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Phương pháp đọc diễn cảm, phương pháp gợi mở, phương php1 nêu vấn đề, vấn đáp.
IV. CÁC BƯỚC LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
Đọc thuộc lòng bài thơ Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
 NỘI DUNG CẦN ĐẠT

Hoạt động 1
- HS đọc văn bản
- Gv nhận xét giọng đọc của HS
- HS đọc chú thích và nêu vài nét về tác giả Thạch Lam.







- GV: Em hãy cho biết xuất xứ của tác phẩm?
- HS: Trả lời
- GV: Nhận xét, chốt ý.


- GV: Hãy cho biết, tác phẩm được viết theo thể loại gì? Em có hiểu biết như thế nào về thể loại tùy bút?
Là thể văn gần với bút kí và kí sự ở các yếu tố miêu tả, ghi chép những hình ảnh, sự việc. Nhưng tuỳ bút thiên về biểu cảm, chú trọng thể hiện cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ của tác giả.
- GV: Văn bản được chia thành mấy phần? Nêu nội dung từng phần.






Hoạt động 2
- GV: Tác giả đã nhắc đến đối tượng nào trong văn bản?
- HS: Cốm
- GV: Để nói về đối tượng ấy, tác giả sử dụng những phương thức biểu đạt chính nào?
(Miêu tả -> kể, nhận xét, bình luận, nổi bật nhất là biểu cảm, biểu cảm trực tiếp. Cảm xúc ấy thấm sâu vào các chi tiết miêu tả, nhận xét, bình luận.
- GV: Tác phẩm mở đầu bài viết về cốm bằng chi tiết, hình ảnh nào?
- GV: Theo em vì sao từ hương thơm của lá sen, tác giả suy nghĩ đến cốm?
(Đó là hương thơm thiên nhiên đặc sắc, hết mùa sen là mùa cốm, lá sen dùng để gói cốm).
- GV: Từ hình ảnh cốm tác giả tiếp tục liên tưởng đến hình ảnh nào? Vì sao?
(Miêu tả lúa non, vì lúa non là nguyên liệu làm cốm).
- GV: Vẻ đẹp đặc trưng nhất của cốm làng Vòng thể hiện qua hình ảnh nào?
( Hay nói cách khác chính những cô gái làng Vòng đã góp phần khẳng định hương vị của cốm).
Nêu đặc sản của địa phương

HS theo dõi phần hai
- GV: Tác giả nhận xét như thế nào về tục lệ dùng hồng, cốm làm đồ sêu tết của nhân dân ta?
( Đây là giá trị văn hóa đặc sắc của cốm. Dùng cốm làm lễ vật sêu tết thật thích hợp và có ý nghĩa sâu xa bởi cốm là thức dâng của trời, là hương vị của đồng quâ. Liên hệ đến Bánh chưng bánh giầy. Thứ lễ vật ấy đi chung với hồng lại càng hòa hợp, tốt đôi, biểu trưng cho sự gắn bó hài hòa trong tình duyên đôi lứa).
- GV: Chỉ ra phương thức biểu đạt của đoạn văn?
( miêu tả và bình luận sâu sắc)
- GV: Sự hoà hợp tương xứng giữa cốm và hồng được phát triển trên những phương diện nào?
(Màu sắc và hương vị)


HS theo dõi phẩn còn lại.
- GV: Tác giả nói gì về nghệ thuật thưởng thức cốm? ( sự tinh tế trong việc thưởng thức và thái đô trân trọng của tác giả đối với cốm)
+ Ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ.
+ không thọc tay hay mân mê, nhẹ nhàng mà nâng đỡ, chút chi, vuốt ve.
+ Nên kính trọng lộc Trời.
- GV: Điều đó chứng tỏ thái độ của tác giả đối với thứ quà này?
( Trân trọng, tinh tế trong việ thưởng thức)
Hoạt động 3
HS
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓