Tìm kiếm Giáo án
Bài 2. Một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đặng Tài Thiều
Ngày gửi: 13h:58' 15-01-2022
Dung lượng: 16.7 KB
Số lượt tải: 13
Nguồn:
Người gửi: Đặng Tài Thiều
Ngày gửi: 13h:58' 15-01-2022
Dung lượng: 16.7 KB
Số lượt tải: 13
Số lượt thích:
0 người
Địa lí
Một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn.
I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng:
1) Kiến thức:
- Nêu được tên một số dân tộc ít người ở HLS: Thái, Mông, Dao, ...
- Biết HLS là nơi dân cư thưa thớt.
2) Kĩ năng:
- Sử dụng được tranh ảnh để mô tả nhà sàn và trang phục của một số dân tộc ở HLS:
+ Trang phục: mỗi dân tộc có cách ăn mặc riêng; Trang phục của các dân tộc được may, thêu trang trí rất công phu và có màu sắc sặc sỡ.
+ Nhà sàn: được làm bằng các vật liệu tự nhiên như gỗ, tre, nứa.
- HS: giải thích tại sao người dân ở HLS thường làm nhà sàn để ở: để tránh ẩm thấp và thú dữ.
3) Thái độ:
- Học sinh thích thú với môn học.
II. Đồ dùng dạy - học
- GV:
+ Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.
+ Tranh ảnh về nhà sàn, trang phục, lễ hội, sinh hoạt của 1 số dân tộc ở HLS.
+ Bài giảng điện tử
- HS : Vở, vở bài tập, sách giáo khoa.
III. Cỏc hoạt động dạy học.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1- Khởi động
- Trình bày các đặc điểm của dãy HLS.
- Chỉ vị trí của dãy HLS trên bản đồ.
- Nhận xét.
2- Dạy bài mới.
2.1- Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết dạy
2.2- Các hoạt động
a. HLS – nơi cư trú của một số dân tộc ít người.
* Hoạt động 1: Làm việc cá nhân.
Bước 1:Yêu cầu HS dựa vào vốn hiểu biết của mình và mục 1, trả lời các câu hỏi:
+ Dân cư ở HLS thưa thớt hay đông đúc so với đồng bằng?
+ Kể tên một số dân tộc ít người ở HLS.
+ Xếp các dân tộc theo yêu cầu trong sách.
+ Người dân ở những nơi núi cao thường đi lại bằng phương tiện gì?
Bước 2: Gọi HS trình bày kết quả trước lớp.
- Giúp HS hoàn thiện câu trả lời.
b. Bản làng với nhà sàn.
* Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm..
Bước 1: Dựa vào mục 2 trong sách, tranh, ảnh về nhà sàn. HS dựa vào vốn hiểu biết, trả lời các câu hỏi:
+ Bản làng thường nằm ở đâu?
+ Bản làng có nhiều nhà hay ít?
+ Vì sao một số dân tộc ở HLS sống ở nhà sàn.
+ Nhà sàn làm bằng vật liệu gì?
+ Hiện nay nhà sàn ở đây có gì thay đổi so với trước.
Bước 2: Gọi HS trình bày kết quả trước lớp.
- Giúp HS hoàn thiện câu trả lời.
c. Chợ phiên, lễ hội, trang phục.
* Hoạt động 3: Làm việc theo nhóm.
Bước 1: Dựa vào mục 3 trong sách, tranh, ảnh về chợ phiên, lễ hội, trang phục, trả lời các câu hỏi:
+ Nêu những hoạt động trong chợ phiên.
+ Kể tên một số hàng hoá bán ở chợ. Tại sao chợ bán nhiều hàng hoá này?
+ Kể tên một số lễ hội của các dân tộc ở HLS.
+ Lễ hội của các dân tộc ở HLS được tổ chức vào mùa nào? Trong lễ hội có những hoạt động gì?
+ Nhận xét trang phục truyền thống của các dân tộc trong H 4,5,6.
Bước 2: Gọi HS trình bày kết quả trước lớp.
- Giúp HS hoàn thiện câu trả lời.
3- Củng cố
Gv củng cố ND bài.
- GV yêu cầu HS nêu những đặc điểm tiêu biểu về dân cư, sinh hoạt, trang phục, lễ hội… của một số dân tộc vùng núi Hoàng Liên Sơn.
- GV cho HS đọc bài trong khung bài học.
IV) Định hướng học tập.
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài: “Hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn”.
- Nhận xét tiết học.
- 1,2 HS nêu các bước đã học.
…thưa thớt
…Dao, Mông, Thái.
Thái, Dao, Mông.
…bằng ngựa.
- HS trình bày
Thảo luận theo nhóm.
…sườn núi hoặc thung lũng.
…ít.
- HS trả lờitránh ẩm thấp và thú dữ.
…gỗ, tre, nứa.
Đại diện nhóm trình bày kết quả.
Một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn.
I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng:
1) Kiến thức:
- Nêu được tên một số dân tộc ít người ở HLS: Thái, Mông, Dao, ...
- Biết HLS là nơi dân cư thưa thớt.
2) Kĩ năng:
- Sử dụng được tranh ảnh để mô tả nhà sàn và trang phục của một số dân tộc ở HLS:
+ Trang phục: mỗi dân tộc có cách ăn mặc riêng; Trang phục của các dân tộc được may, thêu trang trí rất công phu và có màu sắc sặc sỡ.
+ Nhà sàn: được làm bằng các vật liệu tự nhiên như gỗ, tre, nứa.
- HS: giải thích tại sao người dân ở HLS thường làm nhà sàn để ở: để tránh ẩm thấp và thú dữ.
3) Thái độ:
- Học sinh thích thú với môn học.
II. Đồ dùng dạy - học
- GV:
+ Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.
+ Tranh ảnh về nhà sàn, trang phục, lễ hội, sinh hoạt của 1 số dân tộc ở HLS.
+ Bài giảng điện tử
- HS : Vở, vở bài tập, sách giáo khoa.
III. Cỏc hoạt động dạy học.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1- Khởi động
- Trình bày các đặc điểm của dãy HLS.
- Chỉ vị trí của dãy HLS trên bản đồ.
- Nhận xét.
2- Dạy bài mới.
2.1- Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết dạy
2.2- Các hoạt động
a. HLS – nơi cư trú của một số dân tộc ít người.
* Hoạt động 1: Làm việc cá nhân.
Bước 1:Yêu cầu HS dựa vào vốn hiểu biết của mình và mục 1, trả lời các câu hỏi:
+ Dân cư ở HLS thưa thớt hay đông đúc so với đồng bằng?
+ Kể tên một số dân tộc ít người ở HLS.
+ Xếp các dân tộc theo yêu cầu trong sách.
+ Người dân ở những nơi núi cao thường đi lại bằng phương tiện gì?
Bước 2: Gọi HS trình bày kết quả trước lớp.
- Giúp HS hoàn thiện câu trả lời.
b. Bản làng với nhà sàn.
* Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm..
Bước 1: Dựa vào mục 2 trong sách, tranh, ảnh về nhà sàn. HS dựa vào vốn hiểu biết, trả lời các câu hỏi:
+ Bản làng thường nằm ở đâu?
+ Bản làng có nhiều nhà hay ít?
+ Vì sao một số dân tộc ở HLS sống ở nhà sàn.
+ Nhà sàn làm bằng vật liệu gì?
+ Hiện nay nhà sàn ở đây có gì thay đổi so với trước.
Bước 2: Gọi HS trình bày kết quả trước lớp.
- Giúp HS hoàn thiện câu trả lời.
c. Chợ phiên, lễ hội, trang phục.
* Hoạt động 3: Làm việc theo nhóm.
Bước 1: Dựa vào mục 3 trong sách, tranh, ảnh về chợ phiên, lễ hội, trang phục, trả lời các câu hỏi:
+ Nêu những hoạt động trong chợ phiên.
+ Kể tên một số hàng hoá bán ở chợ. Tại sao chợ bán nhiều hàng hoá này?
+ Kể tên một số lễ hội của các dân tộc ở HLS.
+ Lễ hội của các dân tộc ở HLS được tổ chức vào mùa nào? Trong lễ hội có những hoạt động gì?
+ Nhận xét trang phục truyền thống của các dân tộc trong H 4,5,6.
Bước 2: Gọi HS trình bày kết quả trước lớp.
- Giúp HS hoàn thiện câu trả lời.
3- Củng cố
Gv củng cố ND bài.
- GV yêu cầu HS nêu những đặc điểm tiêu biểu về dân cư, sinh hoạt, trang phục, lễ hội… của một số dân tộc vùng núi Hoàng Liên Sơn.
- GV cho HS đọc bài trong khung bài học.
IV) Định hướng học tập.
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài: “Hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn”.
- Nhận xét tiết học.
- 1,2 HS nêu các bước đã học.
…thưa thớt
…Dao, Mông, Thái.
Thái, Dao, Mông.
…bằng ngựa.
- HS trình bày
Thảo luận theo nhóm.
…sườn núi hoặc thung lũng.
…ít.
- HS trả lờitránh ẩm thấp và thú dữ.
…gỗ, tre, nứa.
Đại diện nhóm trình bày kết quả.
 
Các ý kiến mới nhất