Violet
Giaoan
8tuoilaptrinh

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 2. Một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đặng Tài Thiều
Ngày gửi: 13h:58' 15-01-2022
Dung lượng: 16.7 KB
Số lượt tải: 11
Số lượt thích: 0 người
Địa lí
Một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn.
I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng:
1) Kiến thức:
- Nêu được tên một số dân tộc ít người ở HLS: Thái, Mông, Dao, ...
- Biết HLS là nơi dân cư thưa thớt.
2) Kĩ năng:
- Sử dụng được tranh ảnh để mô tả nhà sàn và trang phục của một số dân tộc ở HLS:
+ Trang phục: mỗi dân tộc có cách ăn mặc riêng; Trang phục của các dân tộc được may, thêu trang trí rất công phu và có màu sắc sặc sỡ.
+ Nhà sàn: được làm bằng các vật liệu tự nhiên như gỗ, tre, nứa.
- HS: giải thích tại sao người dân ở HLS thường làm nhà sàn để ở: để tránh ẩm thấp và thú dữ.
3) Thái độ:
- Học sinh thích thú với môn học.
II. Đồ dùng dạy - học
- GV:
+ Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.
+ Tranh ảnh về nhà sàn, trang phục, lễ hội, sinh hoạt của 1 số dân tộc ở HLS.
+ Bài giảng điện tử
- HS : Vở, vở bài tập, sách giáo khoa.
III. Cỏc hoạt động dạy học.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò

1- Khởi động
- Trình bày các đặc điểm của dãy HLS.
- Chỉ vị trí của dãy HLS trên bản đồ.
- Nhận xét.
2- Dạy bài mới.
2.1- Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết dạy
2.2- Các hoạt động
a. HLS – nơi cư trú của một số dân tộc ít người.
* Hoạt động 1: Làm việc cá nhân.
Bước 1:Yêu cầu HS dựa vào vốn hiểu biết của mình và mục 1, trả lời các câu hỏi:
+ Dân cư ở HLS thưa thớt hay đông đúc so với đồng bằng?
+ Kể tên một số dân tộc ít người ở HLS.
+ Xếp các dân tộc theo yêu cầu trong sách.
+ Người dân ở những nơi núi cao thường đi lại bằng phương tiện gì?
Bước 2: Gọi HS trình bày kết quả trước lớp.
- Giúp HS hoàn thiện câu trả lời.
b. Bản làng với nhà sàn.
* Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm..
Bước 1: Dựa vào mục 2 trong sách, tranh, ảnh về nhà sàn. HS dựa vào vốn hiểu biết, trả lời các câu hỏi:
+ Bản làng thường nằm ở đâu?
+ Bản làng có nhiều nhà hay ít?
+ Vì sao một số dân tộc ở HLS sống ở nhà sàn.
+ Nhà sàn làm bằng vật liệu gì?
+ Hiện nay nhà sàn ở đây có gì thay đổi so với trước.
Bước 2: Gọi HS trình bày kết quả trước lớp.
- Giúp HS hoàn thiện câu trả lời.
c. Chợ phiên, lễ hội, trang phục.
* Hoạt động 3: Làm việc theo nhóm.
Bước 1: Dựa vào mục 3 trong sách, tranh, ảnh về chợ phiên, lễ hội, trang phục, trả lời các câu hỏi:
+ Nêu những hoạt động trong chợ phiên.

+ Kể tên một số hàng hoá bán ở chợ. Tại sao chợ bán nhiều hàng hoá này?

+ Kể tên một số lễ hội của các dân tộc ở HLS.
+ Lễ hội của các dân tộc ở HLS được tổ chức vào mùa nào? Trong lễ hội có những hoạt động gì?
+ Nhận xét trang phục truyền thống của các dân tộc trong H 4,5,6.
Bước 2: Gọi HS trình bày kết quả trước lớp.
- Giúp HS hoàn thiện câu trả lời.
3- Củng cố
Gv củng cố ND bài.
- GV yêu cầu HS nêu những đặc điểm tiêu biểu về dân cư, sinh hoạt, trang phục, lễ hội… của một số dân tộc vùng núi Hoàng Liên Sơn.
- GV cho HS đọc bài trong khung bài học.
IV) Định hướng học tập.
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài: “Hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn”.
- Nhận xét tiết học.


- 1,2 HS nêu các bước đã học.










…thưa thớt

…Dao, Mông, Thái.
Thái, Dao, Mông.

…bằng ngựa.
- HS trình bày




Thảo luận theo nhóm.

…sườn núi hoặc thung lũng.
…ít.
- HS trả lờitránh ẩm thấp và thú dữ.
…gỗ, tre, nứa.


Đại diện nhóm trình bày kết quả.


 
Gửi ý kiến