Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 32. Mặt Trời và phương hướng

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Hồng Trang
Ngày gửi: 21h:06' 25-04-2019
Dung lượng: 72.5 KB
Số lượt tải: 37
Số lượt thích: 0 người
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Bài 32: MẶT TRỜI VÀ PHƯƠNG HƯỚNG
I.Mục tiêu:
-Biết được có 4 phương hướng chính là: Đông, Tây, Nam, Bắc. Mặt Trời luôn mọc ở phương Đông, lặn ở phương Tây.
-Xác định được phương hướng bằng Mặt Trời.
-Yêu thích môn học.
II.Chuẩn bị:
-GV:
+Tranh, ảnh cảnh Mặt Trời mọc và Mặt Trời lặn.
+Tranh vẽ trang 66 SGK.
+Năm tờ bìa ghi: Đông, Tây, Nam, Bắc và Mặt Trời.
-HS: SGK.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

1.Khởi động (1’)
-Hát.

2.Kiểm tra bài cũ (3’) Mặt Trời.
-HS trả lời, HS khác nhận xét.

-Em hãy tả về Mặt Trời theo hiểu biết của em.


-Khi đi nắng, em cảm thấy thế nào?


-Tại sao lúc trời nắng to, không nên nhìn trực tiếp vào Mặt Trời?


-GV nhận xét.


3.Giới thiệu bài mới (1’)


-Mặt Trời và phương hướng.


4.Các hoạt động chính (27’)


Hoạt động 1: Quan sát tranh, trả lời câu hỏi:


+MT: Giúp HS biết quan sát tranh và trả lời đúng câu hỏi.


+PP: Quan sát, động não, vấn đáp.


-Treo tranh lúc bình minh và hoàng hôn, yêu cầu HS quan sát và cho biết:


+Hình 1 là hình gì?
+Cảnh Mặt Trời mọc/ bình minh.

+Hình 2 là hình gì?
+Cảnh Mặt Trời lặn/ hoàng hôn.

+Mặt Trời mọc khi nào?
+Lúc sáng sớm.

+Mặt Trời lặn khi nào?
+Lúc trời tối.

-Hỏi: Phương Mặt Trời mọc và Mặt Trời lặn có thay đổi không?
-Không thay đổi.

-Phương Mặt Trời mọc cố định người ta gọi là phương gì?
-Trả lời theo hiểu biết (phương Đông và phương Tây).

-Ngoài 2 phương Đông – Tây, các em còn nghe nói tới phương nào?
-Trả lời theo hiểu biết (Nam – Bắc).

-Giới thiệu: 2 phương Đông – Tây và 2 phương Nam – Bắc. Đông – Tây – Nam – Bắc là 4 phương chính được xác định theo Mặt Trời.


Hoạt động 2: Hợp tác nhóm về cách tìm phương hướng theo Mặt Trời.


+MT: Giúp HS biết xác định phương hướng theo Mặt Trời.


+PP: Quan sát, luyện tập, thực hành.


-Phát cho mỗi nhóm 1 tranh vẽ trang 66 SGK.


-Yêu cầu nhóm thảo luận, trả lời câu hỏi:
-HS quay mặt vào nhau, làm việc với tranh được GV phát, trả lời các câu hỏi và lần lượt từng bạn trong nhóm thực hành xác định và giải thích.

+Bạn gái làm thế nào để xác định phương hướng?
+Đứng giang tay.

+Phương Đông ở đâu?
+Ở phía bên tay phải.

+Phương Tây ở đâu?
+Ở phía bên tay trái.

+Phương Bắc ở đâu?
+Ở phía trước mặt.

+Phương Nam ở đâu?
+Ở phía sau lưng.

-Thực hành tập xác định phương hướng: Đứng xác định phương và giải thích cách xác định.


-Sau 4’: Gọi từng nhóm HS lên trình bày kết quả làm việc của từng nhóm.
-Từng nhóm cử đại diện lên trình bày.

Hoạt động 3: Trò chơi Hoa tiêu giỏi nhất.
-Hoạt động lớp, nhóm.

+MT: Giúp HS biết và chơi được trò chơi Hoa tiêu giỏi nhất.


+PP: Trò chơi, thực hành.


-Giải thích: Hoa tiêu là người chỉ phương hướng trên biển. Giả sử chúng ta đang ở trên biển, cần xác định phương hướng để tàu đi. Để xem ai là người lái tàu giỏi nhất, chúng ta sẽ chơi trò Hoa tiêu giỏi nhất.
-Lắng nghe.

Phổ biến luật chơi:


-Giải thích bức vẽ: Con tàu ở chính giữa, người hoa tiêu đã biết phương Tây, bây giờ cần tìm phương Bắc để đi.


-GV cùng HS chơi.


-GV phát các bức vẽ.


-GV yêu cầu các nhóm HS chơi.


-Nhóm nào tìm phương hướng nhanh nhất thì lên trình bày trước lớp.


Hoạt động 4: Trò chơi
 
Gửi ý kiến