Violet
Giaoan
8tuoilaptrinh

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 14. Lực hướng tâm

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vi Thị Hạnh
Ngày gửi: 21h:53' 25-03-2020
Dung lượng: 87.0 KB
Số lượt tải: 47
Số lượt thích: 0 người
Tiết 23 Bài 14: LỰC HƯỚNG TÂM

I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Định nghĩa được lực hướng tâm
- Viết được công thức tính lực hướng tâm.
- Chỉ ra được lực hướng tâm trong một số trường hợp cụ thể.
- Chuyển động li tâm ( giảm tải )
2. Kĩ năng
.- Giải thích được vai trò của lực hướng tâm trong chuyển động tròn
- T ính được độ lớp của lực hướng tâm trong một số bài toán đơn giản.
3. Thái độ
- Tự tin đưa ra ý kiến cá nhân khi thực hiện các nhiệm vụ ở lớp, ở nhà.
- Chủ động trao đổi thảo luận với các học sinh khác và với giáo viên.
- Hợp tác chặt chẽ với các bạn khi thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu .
- Tích cực hợp tác, tự học để lĩnh hội kiến thức
4. Định hướng phát triển năng lực
a. Năng lực được hình thành chung :
Năng lực giải quyết vấn đề. Năng lực thực nghiệm. Năng lực dự đoán, suy luận lí thuyết, , phân tích, xử lí số liệu và khái quát rút ra kết luận khoa học. Năng lực đánh giá kết quả .
b. Năng lực chuyên biệt môn vật lý :
- Năng lực kiến thức vật lí.
- Năng lực phương pháp thực nghiệm
- Năng lực trao đổi thông tin
- Năng lực cá nhân của HS
II. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Phương pháp:
- Sử dụng phương pháp thuyết trình kết hợp với đàm thoại nêu vấn đề, thảo luận nhóm. Phương pháp thí nghiệm biểu diễn trên powpoit.
2. Phương tiện dạy học
- Giáo án, sgk, thước kẻ, đồ dùng dạy học,…
III. CHUẨN BỊ:
GV: Hình vẽ mô tả lực hướng tâm
HS: Ôn lại kiến thức trong bài chuyển động tròn đều, định luật II Niu tơn.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ. (7 phút)
Câu hỏi 1: Nêu những đặc điểm của vec tơ gia tốc hướng tâm trong chuyển động tròn đều? (điểm đặt, phương, chiều, độ lớn)
Câu hỏi 2: Điền cụm từ còn thiếu để hoàn thành đầy đủ nội dung và biểu thức định luật II Niu – Tơn ?
Gia tốc của một vật ................. với lực tác dụng lên vật. Độ lớn của gia tốc ............................... với .................... và tỉ lệ nghịch với ...................... của vật.
Hệ thức  hay 
Độ lớn 
- Trong đó:
a là gia tốc của vật (m/s2)
F là .......................................................................... tác dụng lên vật (N)
m là khối lượng của vật (kg)
3. Bài mới.
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động ( 3 phút)

Tại sao ở những chỗ đường cong người ta phải là mặt đường hơi nghiêng?
Chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay để trả lời cho câu hỏi
HS trả lời
Tiết 22 Bài 14: LỰC HƯỚNG TÂM



HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức ( 20 phút)

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức cơ bản

GV yêu cầu mỗi  nhóm HS lấy sợi dây buộc vào quả bóng nhỏ đã được chuẩn bị từ trước quay vật chuyển động tròn
GV đặt câu hỏi: Nếu dây bị tuột thì vật chuyển động như thế nào? nhờ đâu mà vật có thể chuyển động tròn đều?
GV nhận xét câu trả lời của một số nhóm và giới thiệu dẫn dắt HS vào phần đầu tiên.
- Vậy gia tốc hướng tâm có chiều như thế nào? Hãy biểu diễn trên hình vẽ.

- Theo ĐL II thì phải có lực hay hợp lực tác dụng lên vật để gây ra gia tốc hướng tâm cho vật. Biểu diễn véc tơ lực?


Vậy công thức tính độ lớn của lực hướng tâm như thế nào?
- Từ đó phát biểu định nghĩa lực hướng tâm? Và viết công thức tính lực hướng tâm.

- Trong chuyển động của quả nặng vừa quan sát, lực gì đóng vai trò lực hướng tâm?

-Hs nhóm làm thí nghiệm, thảo luận -> đưa ra câu trả lời theo định hướng của GV


- Nếu dây tuột thì vật chuyển động văng ra xa
- Trả lời (sợi dây)




- Hs trả lời






- Vẽ tiếp vectơ lực hướng tâm.




- Độ lớn của lực hướng tâm:

- Phát biểu định nghĩa
- Trả lời (lực căng dây)
I. Lực hướng tâm

1. Định nghĩa






















Lực (hay hợp của các lực)
 
Gửi ý kiến

Hãy thử nhiều lựa chọn khác