Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 13. Làng

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Thị Thanh Toan
Ngày gửi: 11h:13' 05-12-2017
Dung lượng: 68.5 KB
Số lượt tải: 105
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 25/11/2017
Tiết theo PPCT: 66 Văn bản:
LÀNG
(KIM LÂN)
A. Mục tiêu bài học: Giúp HS:
1/Kiến thức: Cảm nhận được tình yêu làng quê thắm thiết, thống nhất với lòng yêu nước và tinh thần kháng chiến ở nhân vật ông Hai trong truyện. Qua đó thấy được một biểu hiện cụ thể, sinh động về tinh thần yêu nước của nhân dân ta trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.
Thấy được những nét đặc sắc trong NT truyện: xây dựng tình huống tâm lý miêu tả sinh động diễn biến tâm trạng, ngôn ngữ của nhân vật quần chúng
2/Kĩ năng: Rèn luyện năng lực, phân tích nhân vật trong tác phẩm tự sự, đặc biệt là phân tích tâm lý nhân vật.
3/Thái độ: GD học sinh tình cảm gắn bó với quê hương sâu sắc
- Thái độ tự giác, tích cực, chủ động trong học tập
B. Chuẩn bị:
- GV: MC
- HS: chuẩn bị bài theo câu hỏi đọc- hiểu.
Lưu ý: Truyện ngắn “Làng” khai thác một tình cảm bao trùm và phổ biến trong con người thời kì kháng chiến: tình cảm quê hương, đất nước, đây là một tình cảm mang tính cộng động, nhưng thành công của Kim Lân là đã diễn tả tình cảm, tâm lý chung ấy trong sự thể hiện cụ thể sinh động ở một con người, trở thành một nét tâm lý đặc biệt ở nhân vật ông Hai, vì thế nó là tình cảm chung mà lại mang rõ màu sắc riêng, in rõ cá tính của nhân vật
Truyện là loại có cốt chuyện tâm lý không xây dựng trên các biến có, sự kiện bên ngoài mà chú trọng đến các tình huống bên trong nội tâm nhân vật, MT các diễn biến tâm lý, từ đó làm nổi rõ tình cảm nhân vật và chủ đề của tác phẩm
C. Phương pháp và KT dạy học
- Đàm thoại, thảo luận nhóm
D. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học:
I/ Ổn định lớp:
II/ Kiểm tra: (3’)
Khởi động: Trò chơi Ai nhanh hơn.
H: Em hãy sắp xếp lại các thông tin sau cho đúng thứ tự kể về nhân vật ông Hai trong phần 1 đoạn trích truyện ngắn Làng của nhà văn Kim Lân?
1. Nghe đọc báo 2. Nhớ làng 3. Ruột gan cứ múa cả lên
4. Vào phòng thông tin.
Thứ tự đúng là: 2.4.1.3
III/ Bài mới: 40’
- Giới thiệu bài: (1’) Câu chuyện về ông Hai với tấm lòng yêu làng sâu sắc, bền chặt đã được lớp ta tìm hiểu trong tiết 1 (Những nét chính về nhà văn Kim Lân, hoàn cảnh ra đời của truyện ngắn, cấu trúc và phương thức biểu đạt của truyện...); Hình ảnh một lão nông cần cù chất phác yêu làng đến độ ngấm sâu vào tâm trí và trở thành thói quen hay khoe khoang về làng đã dần được phác họa; Ở tiết này chúng ta tiếp tục tìm hiểu những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật mà truyện ngắn đem lại để có thể thấy thật rõ nét bức chân dung và tình cảm của lão nông yêu làng, yêu nước đó.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức


GV: Nhắc lại một số kiến thức ở tiết 1 của bài.

Hoạt động 1: 30’
H: Để khắc hoạ nổi bật chủ đề của truyện, tính cách của nhân vật. Nhà văn đặt nhân vật chính vào một tình huống đặc biệt làm bộc lộ rõ nét tình yêu làng quê và yêu nước của nhân vật
đó là tình huống nào? Tình huống ấy có tác dụng gì?
- Ông Hai nghe thấy tin dữ về làng của mình: Làng chợ Dầu theo tây
- GV: Tình huống đó tạo nên một nút thắt của câu chuyện, gây ra một mâu thuẫn giằng xé trong tâm nhân vật. Điều ông nghe thấy trái ngược với suy nghĩ của ông về làng của mình, đi ngược lại với niềm tin và lòng tự hào bấy lâu của ông lão;
Tình huống đó đã tạo ra điều kiện thể hiện tâm trạng và phẩm chất, tính cách của nhân vật thêm chân thực và sâu sắc, giúp phần giải quyết chủ đề của tác phẩm.->
- HS: theo dõi VB từ: “Ông Lão náo nức bước ra khỏi phòng thông tin...-> Ông lão ngả mình nằm xuống, không nhúc nhích.” và tìm hiểu tâm trạng của ông Hai từ khi được nghe tin xấu về làng của mình.(HS thực hiện trong 2’)
H: Diễn biến tâm trạng nhân vật ông Hai khi nghe tin làng theo Tây được nhà văn khắc họa qua mấy thời điểm? Đó là những thời điểm nào?
- Khi nghe
 
Gửi ý kiến

Hãy thử nhiều lựa chọn khác