Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 13. Làng

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Anh Hai
Ngày gửi: 21h:40' 16-11-2016
Dung lượng: 58.6 KB
Số lượt tải: 464
Số lượt thích: 0 người
TUẦN 13 Ngày soạn: 10/11/2016
Ngày dạy: ……/11/2016
TIẾT 61: LÀNG
A. MỤC TIÊU
Kiến Thức:
Nhân vật, sự việc cốt truyện trong một tác phẩm truyện hiện đại.
Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm; Sự kết hợp với các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong văn bản tự sự hiện đại.
Tình yêu làng, yêu nước, tinh thần kháng chiến của người nông dân Việt Nam trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp.
Kĩ năng:
Đọc - hiểu văn bản truyện Việt Nam hiện đại được sáng tác trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp.
Vận dụng kiến thức về thể loại và sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong tác phẩm tác phẩm truyện để cảm nhận một văn bản tự sự hiện đại.
* Tích hợp liên môn:
Môn lịch sử: Những năm đầu cuộc kháng chiến chống Pháp
Tiếng Việt: (nghệ thuật miêu tả nội tâm…)
Giáo dục: Giáo dục lòng yêu làng xóm, yêu quê hương đất nước.
Đh hình thành năng lực :
Năng lực giải quyết vấn đề, hợp tác, quan sát và phát hiện, năng lực tự học, tư duy sáng tạo
Năng lực đọc hiểu văn bản, cảm thụ văn học, phân tích nhân vật, sử dụng từ ngữ TV
B. CHUẨN BỊ
Thầy: Soạn giáo án, tài liệu tham khảo, máy tính, máy chiếu
Trò: Đọc bài và chuẩn bị bài theo sự hướng dẫn của giáo viên
C. PHƯƠNG PHÁP:
- Phân tích, vấn đáp, đàm thoại kết hợp với thảo luận nhóm.
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp (1’): Lớp 9a,..............................................................
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
? Đọc TL và diễn cảm văn bản Ánh trăng”. Nêu cảm nhận của em về khổ cuối của bài thơ ?
Bài mới (35’)
Giới thiệu bài:
- Tìm câu ca dao viết về tình cảm của con người đối với làng quê:
“Làng ta phong cảnh…
“Ta về ta tắm ao ta…”.
Đó là tình yêu làng quê của con người, tình cảm ấy có phần bản vị nhưng nó rất phù hợp với nét tâm lí truyền thống của người dân xưa. Tình cảm ấy chúng ta lại bắt gặp ở nhân vật ông Hai trong tác phẩm “Làng” của Kim Lân…
b. Nội dung :

Hoạt động của thầy và trò
Nội dung

HOẠT ĐỘNG 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm
- HĐ cá nhân
- Phương pháp: Vấn đáp, phân tích, thuyết trình
- ĐH hình thành năng lực: tự học, giải quyết vấn đề, đọc hiểu văn bản, giải thích từ ngữ.

H:Nêu những nét chính về tác giả Kim Lân.
GV bổ sung thêm thông tin về tác giả

H: Theo em, văn bản cần đọc với giọng như thế nào ?
- To, rõ, chính xác từ ngữ trong văn bản, giọng kể chuyện, chú ý vào lời loại của nhân vật (thể hiện được diễn biến tâm trạng của nhân vật Ông Hai.
- GV gọi HS đọc ( GV nhận xét, đọc mẫu
- Yêu cầu 1,2 hs tóm tắt văn bản.
H:Tác phẩm được sáng tác trong hoàn cảnh nào ?
- Viết trong thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp. Đăng lần đầu tiên trên tạp chí văn nghệ: 1948.
- Khai thác 1 tình cảm bao trùm và phổ biến trong con người thời kháng chiến tình cảm yêu quê hương, đất nước.

H: Tìm bố cục của văn bản,nêu nội dung chính của từng phần.
- Phần 1: Từ đầu đến “không nhúc nhích”.
( Tâm trạng của ông Hai khi nghe tin làng chợ Dầu làm Việt gian.
- Phần 2: Tiếp đến “đôi phần” (Tâm trạng đau khổ , xấu hổ , buồn bực của ông hai ba bốn ngày sau đó.
- Phần 3: Còn lại.
( Tình cờ ông Hai mới biết đó là tin đồn nhảm. Ông vô cùng phấn khởi và tự hào về làng mình.

- GV: Kể lại một số chi tiết thể hiện tình yêu làng quê của ông Hai ở phần đầu của truyện.
-Tính hay khoe về làng từ xưa cho đến nay:với ông Hai làng chợ Dầu thật không đâu bằng và cái gì cũng đáng tự hào.......

HĐ 2: cá nhân, nhóm
- ĐH hình thành năng lực: Đọc hiểu văn bản, cảm thụ văn học (phân tích nhân vật trong truyện ngắn)

H: Nhân vật chính trong truyện là ai ?
GV cho HS thảo luận nhóm bàn (2’)
H: Nêu tình huống truyện (tác gỉa đã đặt nhân vật ông Hai vào tình huống như thế nào?)
 
Gửi ý kiến

Hãy thử nhiều lựa chọn khác