Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 13. Làm thơ lục bát

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Leo Văn Minh
Ngày gửi: 20h:51' 06-12-2015
Dung lượng: 435.8 KB
Số lượt tải: 222
Số lượt thích: 0 người
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Sơ giản vần nhịp, luật B, T của thơ lục bát.
2. Kỹ năng: Nhận diện, phân tích, tập viết thơ lục bát.
3. Thái độ: thích làm thơ lục bát.
II. Tiến trình bài dạy:
1.Ổn định (1 phút)
Kiểm tra (k)
Bài mới (35 phút): Giới thiệu (1 phút): Thơ lục bát là thể thơ thông dụng trong văn chương và trong cuộc sống người Việt Nam. Tuy nhiên chỉ một số ít người nắm được thể thơ này. Vậy muốn biết thể thơ này NTN thầy và các em cùng tìm hiểu trong tiết học này.


Tiết 59: Làm thơ lục bát
Hoạt động
Nội dung


- GV gọi HS đọc ví dụ trên man hình.
- HS đọc câu hỏi trên minh hình.
1. Cặp câu thơ lục bát có mấy dong, dòng có mấy tiếng? Vì sao lại gọi là thơ lục bát?
Điền kí hiệu B, T vào các ô ứng với mỗi tiếng?
Điền các tiếng có V giống nhau của bài ca dao?
4. So sánh sự giống và khác nhau giữa tiếng thứ sáu và tiếng thứ tám trong dòng tám tiếng?
5. Các dòng ca dao được đọc với nhịp như thế nào?
6. Qua tìm hiểu ví dụ và những bài ca dao, dân ca, bài thơ thuộc thể thơ lục bát, các em hãy nêu nhận xét về luật thơ bát?
- GV đưa ví dụ lên màn hình rồi thuyết trình: “ Khi đọc thơ lục bát các em thường thấy hình thức thơ lục bát như trên các tiếng đầu thường không thẳng theo lề mà cứ một dòng lùi vào lại đến một dòng đưa ra một chút luân phiên đều đặn như vậy cho đến hết bài thơ. Tuy nhiên để thuận lợi cho quá trình tìm hiểu thầy sẽ kẻ sơ đồ như hình trên: Các hàng ngang vở ghi đã có sẵn chúng ta kẻ thêm 8 hay 9 hàng dọc thẳng xuống hết trang giấy, rồi đánh số thứ tự từng cột 1 – nhất… 8 – bát. Sau đó ghi mỗi tiếng vào một ô trong sơ đồ như trên. Lưu ý phải chép cách dòng, để thuận cho việc điền luật B, T và V.
VD 2 tương tự như vậy. Tuy nhiên VD này chỉ để tìm hiểu câu 4.
- GV Thuyết trình xong cho các nhóm(4 – nhóm) thảo luận các câu hỏi (Các nhóm cử nhóm trưởng, thư kí) trong thời gian 5 – 7 phút, nhiều nhất là 10 phút.
- GV quan sát hướng dẫn các nhóm và bao quát cả lớp.
- Hết thời gian GV gọi lớp phó học tập lên điều hành các hoạt động học tập của lớp. Bằng cách trình bày kết quả các nhóm. Cho cả lớp cùng nhau chao đổi. Xem đáp án nào được nhiều nhóm chon.
- GV nhận xét. Sau đó GV trình chiếu màn hình theo thứ tự các câu hỏi:


? Cặp câu thơ lục bát có mấy dòng, mỗi dòng có mấy tiếng? Vì sao gọi lạ thơ lục bát?








? Điền kí hiệu B, T vào các ô tương ứng với mỗi tiếng?
? Tiếng thứ nhất ở các hàng là tiếng nào?
?.. tám ?


? Điền các tiếng có vần giống nhau của bài ca dao?


? So sánh sự giống và khác nhau giữa tiếng thứ sáu và tiếng thứ tám trong dòng tám?

? Các dòng ca dao được đọc với nhịp như thế nào?







Ngoài hai VD thầy lấy thêm một số VD nữa để chúng ta tìm hiểu thêm về số lượng về dòng thơ và câu thơ lục bát.























































Những VD trên là những câu lục bát đúng luật, tuy nhiên các em có thể thấy một số câu lục bát như sau:







? Qua tìm hiểu ví dụ và những bài ca dao, dân ca, bài thơ thuộc thể thơ lục bát, các em hãy nêu nhận xét về luật thơ bát?
- GV gọi HS đọc ghi nhớ.
Chúng ta vừa tìm hiểu xong thể thơ lục bát. Để củng cố kiến thức thầy đưa ra cách làm thơ lục bát của thầy với đoạn thơ sau. Đề nghị các em chú ý quan sát.
- Thứ nhất kẻ sơ đồ. Tiếp theo điền luật thơ vào dòng đầu tiên như trên. Sau đó ta dựa vào sơ đồ để làm thơ.
- …
- Đó là cách làm thơ của thầy các em tham khảo rồi
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


Hãy thử nhiều lựa chọn khác