Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 5. Hoàng Lê nhất thống chí - Hồi thứ mười bốn

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trương Ngọc Uyển Nhi
Ngày gửi: 21h:16' 24-09-2020
Dung lượng: 42.4 KB
Số lượt tải: 70
Số lượt thích: 0 người
Văn bản:Hoàng Lê nhất thống chí
Hồi thứ mười bốn
Đánh Ngọc Hồi, quân Thanh thua trận
Bỏ Thăng Long, Chiêu Thống trốn ra ngoài
(Ngô Gia Văn Phái)
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Bước đầu làm quen với thể loại tiểu thuyết chương hồi.
- Hiểu được diễn biến truyện, giá trị nội dung, nghệ thuật của đoạn trích.
II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG
1. Kiến thức:
- Những hiểu biết chung về nhóm tác giả thuộc Ngô gia văn phái về phong trào Tây Sơn và người anh hùng dân tộc Quang Trung – Nguyễn Huệ.
- Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm viết theo thể loại tiểu thuyết chương hồi.
- Một trang sử oanh liệt của dân tộc ta: Quang Trung đại phá 20 vạn quân Thanh, đánh đuổi giặc ngoại xâm lược ra khỏi bờ cõi.
2. Kỹ năng:
- Quan sát các sự việc được kể trong đoạn trích trên bản đồ.
- Cảm nhận sức trỗi dậy kì diệu của tinh thần dân tộc, cảm quan hiện thực nhạy bén, cảm hứng yêu nước của tác giả trước những sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc.
- Liên hệ những nhân vật, sự kiện trong đoạn trích với những văn bản liên quan.
3. Thái độGiáo dục ý thức tôn trọng tự hào về người anh hùng dân tộc.
III. Chuẩn bị:
* GV: Soạn giáo án, Thiết bị dạy học, Tư liệu liên quan.
* HS: Soạn bài,
IV. Tiến trình dạy - học.
1.định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
- Cuộc sống xa hoa, hưởng lạc của Trịnh Sâm và quan lại hầu cận được tác giả miêu tả như thế nào trong " Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh”
- Nêu giá trị nội dung và nghệ thuật của Chuyện cũ trong phủ cúa Trịnh ?
3. Bài mới:
Hoạt động 1. Giới thiệu bài mới.
Trong VHVN Trung đại, có thể xem Hoàng lê nhất thống chí là một tác phẩm văn xuôi chữ Hán có quy mô lớn nhất và đạt được những thành công xuất sắc về nghệ thuật, đặc biệt trong lĩnh vực tiểu thuyết. Đây là tác phẩm viết về các sự kiện lịch sử, chịu ảnh hưởng của lối viết tiểu thuyết chương hồi của Trung quốc. tác phẩm đã tái hiện chân thực bối cảnh lịch sử đầy biến động ở nước ta trong khoảng hơn 3 thập kỷ của thế kỷ XVIII và mấy năm đầu của TK 19.Tất cả các sự kiện đó được miêu tả một cách chân thực, cụ thể, sinh động. Nổi bật lên cái nền thời đại ấy là những vóc dáng của các con người thuộc các phe phái đối lập, đặc biệt là hình ảnh sáng ngời của quang Trung Nguyễn Huệ-ngưhùng tiêu biểu cho sức mạnh quật cường của cả dân tộc. Để hiểu hơn về các nội dung trên, chúng ta cùng tìm hiểu Hồi thứ 14 của tác .
Hoạt động của thầy
Kiến thức cần đạt
Phát triển năng lực học sinh.

Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu chung.
- Trình bày hiểu biết của em về nhóm tác giả Ngô Gia Văn Phái ?
GV: nói thêm về tiểu sử của 2 tg chính.




- Giới thiệu vài nét cơ bản về tác phẩm ``Hoàng Lê nhất thống chí"?
- Giáo viên giới thiệu thêm về tác phẩm.




- Hãy giới thiệu vị trí đoạn trích học?
Gv: Hướng dẫn đọc : thể hiện ngôn ngữ dồn dập , khẩn trương, mau lẹ trong cuộc tiến công thần tốc của vua Quang Trung .
Gv đọc mẫu một đoạn ( hs đọc cho đến hết đoạn trích.
- Hướng dẫn tìm hiểu các từ ngữ được chú thích/ sgk-70,71.
- Nội dung đoạn trích là gì?


- Đoạn trích có thể chia thành mấy phần, tóm tắt
 
Gửi ý kiến