Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 5. Hoàng Lê nhất thống chí - Hồi thứ mười bốn

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hà Đức Thụ (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:44' 24-09-2017
Dung lượng: 50.5 KB
Số lượt tải: 294
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 21/09/2017
Ngày dạy 9A: 26/09/2017
Ngày dạy 9B: 27/09/2017
Tiết 23
HOÀNG LÊ NHẤT THỐNG CHÍ (HỒI 14)
Ngô gia văn phái



A. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
Giúp học sinh có những hiểu biết chung về nhóm tác thuộc Ngô gia văn phái, về phong trào Tây Sơn và người anh hùng dân tộc Quang Trung-Nguyễn Huệ.
- Nắm được nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm được viết theo thể loại tiểu thuyết chương hồi.
2. Kĩ năng: Quan sát các sự việc được kể trong đoạn trích trên bản đồ.
- Cảm nhận sức trỗi dậy kì diệu của tinh thần dân tộc, qua hiện thực nhạy bén, cảm hứng yêu nước của tác giả trước những sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc
- Liên hệ những nhân vật, sự kiện trong đoạn trích với văn bản liên quan.
3. Thái độ: GD học sinh lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, căm thù bọn bán nước hại dân.
4. Các năng lực hướng tới
- Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sử dụng ngôn ngữ; Năng lực sáng tạo; Năng lực giao tiếp; Năng lực tự quản lí .
B. Chuẩn bị.
- GV: Tư liệu về Nguyễn Huệ.
- HS: Đọc, kể, tóm tắt hồi 14, soạn câu 1, 2.
C. Tổ chức các hoạt động dạy học
1- Tổ chức lớp:
9A : ......../28......................................................................................
9B :........./28.......................................................................................
2. Kiểm tra:
2.1. Câu hỏi: Thói ăn chơi xa xỉ, vô độ của chúa Trịnh và các quan lại hầu cận trong phủ được được miêu tả thông qua những cảnh và những việc cụ thể nào?
2.2. Yêu cầu cần đạt
- Việc xây dựng đình đài và thú ngao du vô độ;
- Miêu tả tỉ mỉ những cuộc bài trí dạo chơi của chúa Trịnh;
- Việc thu sản vật, thứ quý; Việc bày vẽ trang trí trong phủ gây phiền nhiễu, tốn kém.
-->Tác giả kín đáo bộc lộ thái độ chủ quan của mình trước việc ăn chơi xa xỉ của chúa Trịnh khi miêu tả cảnh vườn trong phủ Chúa: “Mỗi khi đêm thanh cảnh vắng, tiếng chim kêu vượn hót ran khắp bốn bề, hoặc nửa đêm ồn ào như trận mưa sa gió táp, vỡ đổ tan tành, kẻ thức giả biết đó là triệu bất tường.”. Cảm nhận của tác giả về cái “triệu bất tường” mang ý nghĩa như sự phê phán, cảnh báo về thói ăn chơi, hưởng lạc sa hoa trên mồ hôi, xương máu của nhân dân sẽ dẫn đến cảnh suy tàn, tan vỡ tang thương.
2.3. Nhận xét
9A:.............................................................................................................
9B:.............................................................................................................
3. Bài mới.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Nhắc đến Quang Trung – Nguyễn Huệ chắc các em không quên công lao của người anh hùng dân tộc trong việc đại phá quân Thanh . Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu sự kiện lịch sử đầy biến động ấy trong hồi 14 của tiểu thuyết chương hồi “Hoàng Lê ...”)
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học

Chuyển giao nhiệm vụ: đọc văn bản hoàng lê nhất thống chí sgk/T70 và cho biết:
C1? Em hiểu “Ngô gia văn phái” nghĩa là thế nào?
C2? Nêu những nét khái quát về “Hoàng Lê nhất thống chí”.
C3? Tác giả viết theo thể loại gì
C4? Đoạn trích có thể chia làm mấy phần? ND từng phần?
C5? Cho biết đại ý của hồi 14.
Thực hiện nhiệm vụ: nhóm đôi
Thảo luận, báo cáo
Nhận xét đánh giá.



























Chuyển giao nhiệm vụ: Tái hiện lại đoạn I và thảo luận để làm rõ:
C6? Khi nhận được tin cấp báo của Nguyễn Văn Tuyết, Nguyễn Huệ đã có thái độ gì?
C7? Phản ứng đó cho thấy đặc điểm nào của con người Nguyễn Huệ?
C8? Ông đã có những việc làm gì sau lời khuyên của tướng sĩ?
(người cống sĩ : người đỗ cử nhân trong kỳ thi hương)
C9? Qua những việc làm đó em thấy Quang Trung là người thế nào?
C10? Phân tích lời phủ dụ quân lính ở Nghệ An của Quang Trung ?
C11? Lời phủ dụ có tác dụng gì?
C12? Qua việc xử trí với Sở, Lân, Ngô Thì Nhậm ta thấy Quang Trung là người thế nào?
C13? Em có nhận xét gì về phẩm chất của người anh hùng Nguyễn Huệ ?
Thực
 
Gửi ý kiến