MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    Chương I. §4. Hệ trục toạ độ

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Diem Thi Phuong
    Ngày gửi: 22h:57' 19-10-2014
    Dung lượng: 102.0 KB
    Số lượt tải: 19
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 10 Ngày soạn : 18/10/2014.
    Tiết PPCT : 10 Ngày dạy : 20/10/2014.

    HỆ TRỤC TỌA ĐỘ ( TIẾT 1)

    I. MỤC TIÊU:
    1. Kiến thức:Qua bài học này, học sinh nắm được :
    - Khái niệm trục tọa độ, hệ trục tọa độ, tọa độ của véctơ và của điểm trên trục, tọa độ của véctơ, của điểm đối với hệ trục.
    - Khái niệm độ dài đại số của một véctơ trên trục, tọa độ của véctơ, tọa độ của một điểm trên hệ trục.
    - Mối liên hệ giữa tọa độ của điểm và tọa độ của véctơ trong mặt phẳng.
    2. Kĩ năng:
    - Xác định được tọa độ của điểm, của véctơ trên trục.
    - Tính được độ dài đại số của một véctơ khi biết tọa độ hai điểm đầu mút của nó.
    - Tính được tọa độ của véctơ nếu biết tọa độ hai đầu mút.
    3. Thái độ:
    - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
    - Gắn kiến thức đã học vào thực tế.
    II. CHUẨN BỊ:
    -Giáo viên:Giáo án, thống câu hỏi gợi mở.
    -Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập kiến thức vectơ đã học.
    III. PHÁP: Gợi mở, nêu vấn đề.
    IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
    1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số lớp, sinh lớp học.
    2. Kiểm tra bài cũ:
    Cho (ABC, điểm M thuộc cạnh BC: . Hãy phân tích theo .

    3. Bài mới :
    động 1 : Tìm hiểu về trục, tọa độ của điểm trên trục, độ dài đại số trên trục.
    Hoạt động của GV và HS
    Ghi bảng – Trình chiếu
    
    GV :giới thiệu trục toạ độ, toạ độ của điểm trên trục, độ dài đại số của vectơ trên trục.
    HS: Theo dõi, ghi chép bài.
    GV :Cho trục (O;) và các điểm A, B, C như hình vẽ. Xác định toạ độ các điểm A, B, C, O.
    /
    GV: Em có nhận xét gì về tọa độ của các điểm khi nằm bên phải O, khi nằm bên trái O?
    HS : Nhìn hình suy nghĩ trả lời.
    GV : Cho HS làm ví dụ : Cho trục (O;). Xác định các điểm M(–1), N(3), P(–3).
    GV: độ của điểm M âm thì M nằm bên phải hay bên trái của O ?
    HS : Nằm bên trái O.
    HS :Lên bảng xác định các điểm M, N, P, các em ở dưới theo dõi.
    GV: Yêu cầu HS tính độ dài đoạn thẳng MN và nêu nhận xét.
    HS : MN = 4 = 
    I. Trục và độ dài đại số trên trục
    a) Trục toạ độ (O;)
    b) Toạ độ của điểm trên trục: Cho M trên trục (O;).
    k là toạ độ của M(
    c) Độ dài đại số của vectơ: Cho A, B trên trục (O;).
    a = (
    ( Nhận xét:
    +  cùng hướng (>0
    +ngược hướng (<0
    + Nếu A(a), B(b) thì =b–a
    + AB = 
    Ví 1:
    /

    MN = 4 = 
    
    Hoạt động 2 : Tìm hiểu về hệ trục tọa độ, tọa độ của một véctơ, của một điểm trong hệ.
    Hoạt động của GV và HS
    Ghi bảng – Trình chiếu
    
    GV : Cho HS nhắc lại kiến thức đã biết về hệ trục toạ độ. Sau đó GV giới thiệu đầy đủ về hệ trục toạ độ.
    HS :Theo dõi, ghi chép bài cẩn thận.
    GV : véctơ đều được xác định khi biết tọa độ của nó, vậy tọa độ của véctơ là gì? Cách tìm tọa độ của véctơ như thế nào chúng ta qua mục tiếp theo, tọa độ của véctơ.













    GV :Yêu cầu HS Nhắc lại định lí phân tích vectơ?
    Sau đó xác định toạ độ của  như hình vẽ?
    /

    GV giới thiệu khái niệm tọa độ của điểm.


    GV: Ghi đề bài lên bảng:
    a) Xác định toạ độ các điểm A, B, C như hình vẽ?
    b) Vẽ các điểm D(–2; 3),
    E(0; –4), F(3; 0)?
    c) Xác định toạ độ ?
    HS: Ghi đề bài, suy nghĩ cách giải.
    II. Hệ trục toạ độ
    a) Định nghĩa:
     
    Gửi ý kiến