Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Chương I. §4. Hệ trục toạ độ

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: tự làm
Người gửi: Hồ Thịnh
Ngày gửi: 15h:10' 12-01-2018
Dung lượng: 111.2 KB
Số lượt tải: 8
Số lượt thích: 0 người


Tên đơn vị: Trung Tâm GDNN-GDTX Huyện Trảng Bom
Giáo viên: Hoàng Văn Hòa


Ngày soạn: 23/10/2017
Ngày dạy: 26/10/2017
Tiết: 30 Bài 4. HỆ TRỤC TỌA ĐỘ
I. Mục tiêu :
1) Về kiến thức:
Biết được trục và độ dài đại số trên trục.
Biết được toạ độ của vectơ, toạ độ của điểm đối với trục toạ độ và hệ trục toạ độ.
Biết được sự liện hệ giữa toạ độ của điểm và toạ độ của vectơ trong mặt phẳng.
2) Về kỹ năng: Vận dụng được các kiến thức đã học vào việc giải các bài toán có liên quan.
3) Về tư duy: Hiểu và vận dụng linh hoạt cách biểu diễn tọa độ điểm và vectơ
4) Về thái độ: Cẩn thận chính xác trong làm toán.
II . Chuẩn bị của thầy và trò:
+Thầy : Giáo án điện tử, SGK, một số đồ dùng cấn thiết khác, bảng vẽ
minh họa
+Học sinh: đọc và chuẩn bị những yêu cầu đã dặn, SGK, thước kẻ, bút bi
III. Nội dung và tiến trình lên lớp:
Hoạt động khởi động: (2 phút)

/

Câu hỏi 1:Quan sát hình vẽ và bằng hiểu biết của mình em có thể cho các bạn biết tâm bão nằm trong vĩ tuyến và kinh tuyến nào?

2) Hình thành kiến thức
Tg
Hoạt động của GV và HS
Nội dung

15’
Hoạt động 2.1: Hình thành Trục và độ dài trên trục


2’



3’




5’



5’
GV: Dùng hình 1. 20 giới thiệu sơ cho hs về trục tọa độ, tọa độ của điểm và độ dài đại số của vectơ trên trục
HS: Học sinh tiếp cận

GV: lấy ví dụ và yêu cầu HS trả lời




GV: Áp dụng qui tắc trừ cho ba điểm O,A,B
?
HS: 

GV: lấy ví dụ và yêu cầu HS làm bài
HS: Yêu cầu HS làm ví dụ
GV: Chỉnh sửa (nếu có)
1.Trục và độ dài trên trục
a) Trục tọa độ
-O điểm gốc, là véc đơn vị
Kí hiệu: (O; )
b) - Tọa độ của điểm trên trục
- là tọa độ của điểm M đối với trục đã cho
c) - Độ dài đại số trên trục:
- a là độ dài đại số của 
-Nhận xét (sgk-21)

Ví dụ : Trên một trục cho các điểm :A , B , M ,N lần lượt có toạ độ là : - 4 , 3 ,5 ,- 2. 1/ Hãy biểu diễn các điểm đó trên hệ trục. 2/ Hãy xác định độ dài đại số của các vectơ : và nhận xét về chiều của chúng với vectơđơn vị.

21
Hoạt động2.2: Hệ trục tọa độ



2’


8’










7’



4’
GV: Dùng hình 1. 21 giới thiệu sơ cho hs về hệ trục tọa độ
-GV: hướng dẫn cho học sinh tiếp cận tọa độ véctơ và tọa độ điểm
-HS: chú ý
GV:Ví dụ: Tìm toạ độ các vectơ sau:













-GV: yêu HS làm ví dụ
-GV: lấy ví dụ
Tìm toạ độ các điểm A, B, C trong hình vẽ
Trên màn hình
-HS: thực hiện
-GV: gọi hs trả lời
-HS: trả lời
=(2;0) 

GV: Rút ra biểu thức liên hệ về tọa độ của 1 điểm và của vectơ trong mặt phẳng:



2.Hệ trục tọa độ
a) ĐN (sgk_21)
b) Tọa độ của véctơ

Nhận xét


c) tọa độ của một điểm

Ví dụTìm toạ độ các điểm A, B, C trong hình vẽ
Giải
=(2;0) 

d) Liên hệ giữa tọa độ điểm và tọa độ véctơ trong mặt phẳng

VD: Trong mặt phẳng Oxy cho A(1; 2) và B(-2; 1). Tính toạ độ vectơ



3.Hoạt động vận dụng (3 phút)
Bài toán : Cho ba điểm A(1; (2), B(0; 4), C(3; 2).Tìm toạ độ các vectơ .
4. Hoạt động tìm tòi mở rộng (2 phút)
Bài toán
 
Gửi ý kiến