Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Chương I. §4. Hệ trục toạ độ

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: NGUYỄN THỊ MỸ Ý
Ngày gửi: 14h:26' 30-10-2017
Dung lượng: 265.3 KB
Số lượt tải: 41
Số lượt thích: 0 người
ĐỖ KIỀU KHA
GIÁO ÁN HỆ TRỤC TỌA ĐỘ
Mục tiêu cần đạt
Về kiến thức
Giúp cho học sinh nắm được:
Định nghĩa trục, hệ trục tọa độ, độ dài đại số trên trục.
Nắm được tọa độ 1 vectơ, tọa độ 1 điểm trên mặt phẳng.
Nắm được cách tính tọa độ vectơ tổng, vectơ hiệu của hai vectơ, tọa độ vectơ tích của vectơ với một số.
Nắm được cách tính tọa độ trung điểm của đoạn thẳng, tọa độ trọng tâm G của tam giác.
Về kỹ năng
Giúp cho học sinh:
Biết xác định tọa độ một điểm trên hệ trục tọa độ, tọa độ 1 vectơ.
Biết cách tính vectơ tổng, vectơ hiệu của hai vectơ.
Tính được tọa độ trung điểm của đoạn thẳng, tọa độ trọng tâm của tam giác.
Về tư duy
Rèn tư duy logic, cẩn thận, chính xác trong tính toán, lập luận.
Về thái độ
Cẩn thận, chính xác
Có thái độ nghiêm túc trong học tập, tích cực tham gia xây dựng bài.
Chuẩn bị của giáo viên
1. Chuẩn bị của giáo tiêu viên
- Xác định mục bài dạy, xây dựng nội dung, kế hoạch bài học lựa chọn phương pháp, phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham khảo. đồ dùng dạy học, máy chiếu,…
2. Chuẩn bị của học sinh
- Ôn bài cũ, xem trước bài mới.
- Sách, vở ghi và đồ dùng học tập.
III. Phương pháp
Phương pháp thuyết trình, gợi mở, vấn đáp.
IV. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức (7 phút)
Kiểm tra sĩ số lớp: (2 phút)

Giờ lên lớp
Lớp
Sĩ số
Học sinh vắng






Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
Cho hình bình hành ABCD. Điểm M và N lần lượt là trung điểm của AB và AD.
a. Phát biểu qui tắc hình bình hành
b.Phân tích vectơ
𝐴𝐶 theo
𝐴𝑀,
𝐴𝑁

Giải:
/
Quy tắc hình bình hành



2. Bài mới
2.1 tiết 1










TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung

Hoạt động 1: Trục tọa dộ và độ dài đại số trên trục

10’
Hệ trục tọa độ đã được biết và sử dụng rất nhiều bên đại số, để hiểu thêm về nó → Đi vào vài định nghĩa cơ bản.












Lưu ý độ dài đại số của vectơ vẫn có thể âm, do đó cần lưu ý về chiều của vectơ so với .
Học sinh ghi nhận
1, Trục và độ dài đại số trên trục.
Trục tọa độ (hay trục) là 1 đường thẳng trên đó đã xác định một điểm O gọi là điểm gốc và một vectơ đơn vị .
Kí hiệu: .



Cho M tùy ý trên trục . Khi đó có duy nhất một số k sao cho . Ta gọi số k đó là tọa độ của điểm M đối với trục đã cho.
Cho hai điểm A và B trên trục . Khi đó tồn tại duy nhất số a sao cho . Ta gọi số a đó là độ dài đại số của vectơ  đối với trục đã cho và kí hiệu .
♣ Nhận xét : Nếu  cùng hướng với  thì , còn nếu  ngược hướng với  thì .
Nếu hai điểm A và B trên trục  có tọa độ lần lượt là a và b thì .

Hoạt động 2: Khái niệm hệ trục tọa độ


Cho học sinh làm hoạt động 1 sgk.
Dựa vào những kiến thức đã biết về hệ trục tọa độ hãy cho biết hệ trục tọa độ bao gồm?
Giới thiệu thêm 2 vectơ đơn vị . (quan sát hình 1.22 SGK)

Quân xe dòng 3, cột c. Quân mã dòng 5, cột f.
Gồm hai trục hoành Ox và trục tung Oy cắt nhau tại gốc tọa độ O.


2, Hệ trục tọa độ.
Định nghĩa:
Hệ trục tọa độ gồm hai trục: trục hoành Ox (hay ) và trục tung Oy (hay ).
O được gọi là gốc tọa độ.
Các vectơ  được gọi là các vectơ đơn vị và .
Hệ trục tọa độ  còn được kí hiệu là Oxy. (hình 1.22)


Hoạt động 3: khái niệm tọa độ của vectơ


Cho học sinh là hoạt động 2 sgk.






Ta nói  có toạ độ là(4; 2), vectơ có toạ độ là (0 ; -4). Từ đó giáo viên dẫn dắt vào khái niệm tọa độ của vectơ
 
Gửi ý kiến