Tìm kiếm Giáo án
Bài 48. Hệ thần kinh sinh dưỡng

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyêũn Thị Bicíc Phượng
Ngày gửi: 11h:00' 16-03-2016
Dung lượng: 27.5 KB
Số lượt tải: 76
Nguồn:
Người gửi: Nguyêũn Thị Bicíc Phượng
Ngày gửi: 11h:00' 16-03-2016
Dung lượng: 27.5 KB
Số lượt tải: 76
Số lượt thích:
0 người
Ngày soạn
01/03/2016
Ngày dạy
03/03/2016
03/03/2016
Lớp
8A Tiết 1
8B Tiết 2
Dự kiến dò bài
Tiết 50 Bài 48 : HỆ THẦN KINH SINH DƯỠNG
I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
Phân biệt được các phản xạ sinh dưỡng với phản xạ vận động
Phân biệt được bộ phận giao cảm với bộ phận đối giao cảm trong hệ thần kinh sinh dưỡng về cấu tạo và chức năng .
2/ Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng quan sát và phân tích hình
- Rèn kỹ năng hoạt động nhóm
- Kỹ năng hợp tác, lắng nghe tích cực khi hoạt động nhóm
- Kỹ năng xử lí và thu thập thông tin khi đọc SGK, quan sát hình để tìm hiểu đặc điểm, cấu tạo và chức năng của hệ thần kinh sinh dưỡng
- Kỹ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, trước tổ
3/ Thái độ:
Giáo dục ý thức bảo vệ hệ thần kinh ( đội nón bảo hiểm .
II/ CHUẨN BỊ:
1.Chuẩn bị của giáo viên : Tranh phóng to hình 48.1 – 48.3 SGK, phiếu học tập
2. Chuẩn bị của học sinh : Xem trước nội dung bài
III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Động não
- Vấn đáp – tìm tòi
- Trực quan
- Thảo luận nhóm
IV/TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
Đặc điểm
Cung phản xạ vận động
Cung phản xạ sinh dưỡng
Cấu tạo
Trung ương
Hạch thần kinh
Đường hướng tâm
Đường li tâm
Chất xám : Đại não và tủy sống
Không có
Từ cơ quan thụ cảm ( trung ương
Đến thẳng cơ quan phản ứng
Chất xám : trụ não và sừng bên tủy sống
Có
Từ cơ quan thụ cảm ( trung ương .
Qua : Sợi trước hạch và sợi sau hạch
Chuyển giao ở hạch thần kinh
Chức năng
Điều khiển hoạt động cơ vân ( có ý thức )
Điều khiển hoạt động nội quan ( không có ý thức )
1/ Ổn định lớp:1
2/ tra bài cũ :6 phút
(?)Trình bày cấu tạo của đại não? Cho biết vị trí của chất xám và chất trắng của não?
(?) Cho biết chức năng của chất xám và chất trắng trong đại não?Nêu rõ sự xuất hiện các vùng chức năng ở người có mà động vật thuộc lớp thú không có?
3 / Các hoạt động dạy và học:
Mở bài :Qua bài 43 chúng ta đã biết nếu xét về mặt cấu tạo hệ thần kinh gồm 2 bộ phận (bộ phận trung ương và bộ phận ngoại biên) còn xét về mặt chức năng hệ TK được phân thành hệ TK vận động (điều khiển hoạt động của các cơ vân, xương)hệ TKSD điều khiển hoạt động của các nội quan. Vậy hệ TKSD gồm các phân hệ nào, cấu tạo và chức năng ra sao? bài học hôm nay chúng ta sẽ
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
10 phút
12 phút
13 phút
Hoạt động 1 : Cung phản xạ sinh dưỡng
Mục tiêu: Phân biệt được cung phản xạ sinh dưỡng với cung phản xạ vận động
GV yêu cầu học sinh quan sát hình 48.1
Mô tả đường đi của xung thần kinh trong cung phản xạ của hình A và B.
Hoàn thành phiếu học tập vào vở .
GV kẻ phiếu học tập , gọi học sinh lên làm
Gv chốt lại kiến thức
Hoạt động 2: Cấu tạo của hệ thần kinh sinh dưỡng .
Mục tiêu :Nắm được cấu tạo hệ thần kinh sinh dưỡng . So sánh cấu tạo phân hệ thần kinh giao cảm và phân hệ thần kinh đối giao cảm
GV yêu cầu học sinh đọc thông tin và quan sát hình 48.3
Hệ thần kinh sinh dưỡng cấu tạo như thế nào ?
GV yêu cầu học sinh quan sát lại hình 48.1 ,2 ,3 đọc thông tin bảng 48.1 ( Tìm ra các điểm sai khác phân hệ thần kinh giao cảm và phân hệ đối giao cảm .
GV gọi một học sinh đọc to bảng 48.1.
Hoạt động 3 : Chức năng của hệ thần kinh sinh dưỡng
Gv yêu cầu học sinh quan sát hình 48.3 , đọc kỹ nội dung bảng 48.2 ( thảo luận :
Nhận xét chức năng của phân hệ giao cảm và đối giao cảm ?
Hệ thần kinh sinh dưỡng có vai trò như thế nào trong đời sống ?
GV hoàn thiện lại kiến thức.
01/03/2016
Ngày dạy
03/03/2016
03/03/2016
Lớp
8A Tiết 1
8B Tiết 2
Dự kiến dò bài
Tiết 50 Bài 48 : HỆ THẦN KINH SINH DƯỠNG
I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
Phân biệt được các phản xạ sinh dưỡng với phản xạ vận động
Phân biệt được bộ phận giao cảm với bộ phận đối giao cảm trong hệ thần kinh sinh dưỡng về cấu tạo và chức năng .
2/ Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng quan sát và phân tích hình
- Rèn kỹ năng hoạt động nhóm
- Kỹ năng hợp tác, lắng nghe tích cực khi hoạt động nhóm
- Kỹ năng xử lí và thu thập thông tin khi đọc SGK, quan sát hình để tìm hiểu đặc điểm, cấu tạo và chức năng của hệ thần kinh sinh dưỡng
- Kỹ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, trước tổ
3/ Thái độ:
Giáo dục ý thức bảo vệ hệ thần kinh ( đội nón bảo hiểm .
II/ CHUẨN BỊ:
1.Chuẩn bị của giáo viên : Tranh phóng to hình 48.1 – 48.3 SGK, phiếu học tập
2. Chuẩn bị của học sinh : Xem trước nội dung bài
III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Động não
- Vấn đáp – tìm tòi
- Trực quan
- Thảo luận nhóm
IV/TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
Đặc điểm
Cung phản xạ vận động
Cung phản xạ sinh dưỡng
Cấu tạo
Trung ương
Hạch thần kinh
Đường hướng tâm
Đường li tâm
Chất xám : Đại não và tủy sống
Không có
Từ cơ quan thụ cảm ( trung ương
Đến thẳng cơ quan phản ứng
Chất xám : trụ não và sừng bên tủy sống
Có
Từ cơ quan thụ cảm ( trung ương .
Qua : Sợi trước hạch và sợi sau hạch
Chuyển giao ở hạch thần kinh
Chức năng
Điều khiển hoạt động cơ vân ( có ý thức )
Điều khiển hoạt động nội quan ( không có ý thức )
1/ Ổn định lớp:1
2/ tra bài cũ :6 phút
(?)Trình bày cấu tạo của đại não? Cho biết vị trí của chất xám và chất trắng của não?
(?) Cho biết chức năng của chất xám và chất trắng trong đại não?Nêu rõ sự xuất hiện các vùng chức năng ở người có mà động vật thuộc lớp thú không có?
3 / Các hoạt động dạy và học:
Mở bài :Qua bài 43 chúng ta đã biết nếu xét về mặt cấu tạo hệ thần kinh gồm 2 bộ phận (bộ phận trung ương và bộ phận ngoại biên) còn xét về mặt chức năng hệ TK được phân thành hệ TK vận động (điều khiển hoạt động của các cơ vân, xương)hệ TKSD điều khiển hoạt động của các nội quan. Vậy hệ TKSD gồm các phân hệ nào, cấu tạo và chức năng ra sao? bài học hôm nay chúng ta sẽ
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
10 phút
12 phút
13 phút
Hoạt động 1 : Cung phản xạ sinh dưỡng
Mục tiêu: Phân biệt được cung phản xạ sinh dưỡng với cung phản xạ vận động
GV yêu cầu học sinh quan sát hình 48.1
Mô tả đường đi của xung thần kinh trong cung phản xạ của hình A và B.
Hoàn thành phiếu học tập vào vở .
GV kẻ phiếu học tập , gọi học sinh lên làm
Gv chốt lại kiến thức
Hoạt động 2: Cấu tạo của hệ thần kinh sinh dưỡng .
Mục tiêu :Nắm được cấu tạo hệ thần kinh sinh dưỡng . So sánh cấu tạo phân hệ thần kinh giao cảm và phân hệ thần kinh đối giao cảm
GV yêu cầu học sinh đọc thông tin và quan sát hình 48.3
Hệ thần kinh sinh dưỡng cấu tạo như thế nào ?
GV yêu cầu học sinh quan sát lại hình 48.1 ,2 ,3 đọc thông tin bảng 48.1 ( Tìm ra các điểm sai khác phân hệ thần kinh giao cảm và phân hệ đối giao cảm .
GV gọi một học sinh đọc to bảng 48.1.
Hoạt động 3 : Chức năng của hệ thần kinh sinh dưỡng
Gv yêu cầu học sinh quan sát hình 48.3 , đọc kỹ nội dung bảng 48.2 ( thảo luận :
Nhận xét chức năng của phân hệ giao cảm và đối giao cảm ?
Hệ thần kinh sinh dưỡng có vai trò như thế nào trong đời sống ?
GV hoàn thiện lại kiến thức.
 
Các ý kiến mới nhất