Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Coccoc-300x250

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 9. Hai cây phong

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trương Thanh Bình (trang riêng)
Ngày gửi: 19h:22' 13-10-2015
Dung lượng: 96.5 KB
Số lượt tải: 944
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn
Ngày dạy
Tiết : 33 + 34 Văn bản: HAI CÂY PHONG
(Trích Người thầy đầu tiên của Ai-ma-tốp
A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Vẻ đẹp và ý nghĩa hình ảnh hai cây phong trong đoạn trích.
- Sự gắn bó của người hoạ sĩ với quê hương, với thiên nhiên và lòng biết ơn người thầy Đuy-sen.
- Cách xây dựng mạch kể; cách miêu tả giàu hình ảnh và lời văn giàu cảm xúc.
2. Kĩ năng:
- Đọc hiểu một văn bản có giá trị văn chương, phát hịên, phân tích những đặc sắc về nghệ thuật miêu tả biểu cảm trong một đoạn văn trích tự sự.
- Cảm thụ vẻ đẹp sinh động, giàu sức biểu cảm của các hình ảnh trong đoạn trích.
3. Thái độ: Nhớ lại những kỉ niệm thời thơ ấu của chính mình.
B. Chuẩn bị
GV: giáo án, tài liệu chuẩn kiến thức
HS: bài soạn, đọc văn bản
C. Tiến trình các hoạt động dạy – học
1. Ổn định tổ chức.
2. Bài cũ :
- Nguyên nhân gì khiến Giôn-xi khỏi bệnh?
- Vì sao nói chiếc lá cuối cùng là một kiệt tác ?
3. Bài mới :
Đối với những con người VN tuổi thơ thường gắn với cây đa, bến nước, sân đình ở những làng quê mờ xa trong không gian và thời gian thăm thẳm: cây đa cũ, bến đò xưa,nhặt lá bàn mỗi buổi chiều đông. Còn với nhân vật họa sĩ trong tyuện vừa Người thầy đầu tiên của nhà văn Ai-ma-tốp là nhớ tới làng quê. Một lần thăm quê, ông khôngthể không đến thăm hai cây phong trên đỉnh đồi đầu làng. Vì sao?
Dựa vào sgk giới thiệu đôi nét về tác giả tác phẩm
+ Ai-ma-tốp sinh năm 1928, quê vùng núi Ki-ghi-đi thuộc nước cộng hoà Cư-rơ-gư-xtan vùng Trung á Liên Xô cũ.
+ Là nhà văn lớn lên đạt nhiều giải thưởng VH ở trong nước.
+ Nhiều tác phẩm của ông đã quen thuộc với nhiều bạn đọc trên thế giới.
- Trích từ mấy dòng đầu của truyện “người thầy đầu tiên”(1957).
- Truyện kể về thầy giáo Đuy-sen qua hồi ức của bà viện sĩ An-tư-nai, một học trò của thầy.
- GV tóm tắt ngắn gọn nội dung câu chuyện (Sgk).
Tìm bố cục đọan trích.
4 đọan
đọan 1: từ đầu đến phía tây → giới thiệu chung vị trí làng quê của nhân vật tôi.
đọan 2: tiếp đến chiếc giương thần xanh → nhớ về hình ảnh hai cây phong đầu làng và cảm xúc.
đọan 3: tiếp đến biêng biếc kia → nhớ về cảm xúc tâm trạng của nhân vật tôi hồi trẻ thơ
đọan 4: còn lại → nhân vật tôi nhớ người trồng hai cây phong gắn với thầy Đuyxen.
Truyện dùng phương thức biểu đạt nào?
Tự sự kết hợp miêu tả biểu cảm
Nhận xét gì về sự thay đổi ngôi kể trong đọan trích ?
Xưng tôi và chúng tôi, đều chỉ người kể chuyện – một họa sĩ và chủ yếu ở thời điểm hiện tại nhớ về quá khứ.
Đại từ chúng tôi ở đọan chỉ ai? Vào thời điểm nào?
Đại từ chúng tôi ở đọan c chỉ nhân vật người kể chuyện và các bạn bè của anh ở thời điểm quá khứ thời thơ ấu
Thay đổi ngôi kể như vậy theo em có tác dụng gì?
Cách đan xen lồng ghép hai thời điểm, hiện tại – quá khứ, trưởng thành – thiếu niên, một người – nhiều người cùng trang lứa như vậy làm cho câu chuyện trở nên sống động thân mật, gần gũi, ấm áp, đáng tin cậy và chân thật hơn đối với người đọc. Cố nhiên tôi và chúng tôi ở trong truyện không phải hòan tòan là nhà văn Ai-ma-tốp. Nhưng chắc chắn tác giả cũng đã sử dụng ít nhiều kỉ niệm về bản thân về quê làng mình để sáng tạo nên nhân vật tôi và cả hình ảnh hai cây phong

Căn cứ vào các đại từ nhân xưng ( tôi, chúng tôi) của người kể chuyện, hãy xác định hai mạch kể phân biệt lồng vào nhau trong Hai cây phong. Nhân vật người kể chuyện có vị trí như thế nào ở từng mạch kể ấy? Vì sao có thể nói mạch kể chuyện của người xưng tôi quan trọng hơn?
I. Tìm hiểu chung
1. Giới thiệu tác giả và tác phẩm.
- Ai ma top ( 1928 )
- cộng hoà Cư-rơ-gư-xtan vùng Trung á Liên Xô cũ.
- Là nhà văn lớn lên đạt nhiều giải thưởng
 
Gửi ý kiến