Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 7. Gương cầu lồi

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trịnh Đình Duy
Ngày gửi: 16h:56' 27-10-2017
Dung lượng: 67.0 KB
Số lượt tải: 90
Số lượt thích: 0 người
Tuần 7
Tiết 7
Ngày dạy :08/10/07

I . MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
Nêu được tính chất ảnh của vật được tạo bởi gương cầu lồi. Nhận biết được vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng có cùng kích thước, giải thích được các ứng dụng của gương cầu lồi.
2. Kĩ năng:
Làm thí nghiệm để xác định được tính chất ảnh của vật qua gương cầu lồi.
3.Thái độ:
Biết vận dụng được các phương án thí nghiệm đã làm. Tìm ra phương án kiểm tra tính chất ảnh của vật qua gương cầu lồi.
II . CHUẨN BỊ :
GV: Giáo án, SBT, bảng phụ ghi phần kết luận nội dung 1.
Cho mỗi nhóm HS : gương cầu lồi, gương phẳng, chiếc pin
HS :Tập, SGK, SBT, thước, viết
Tìm hiểu tính chất ảnh của một vật tạo boởi gương cầu lồi .
So sánh vùng nhìn thấy của gương cầu lồi và gương phẳng .
III . PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
Phương pháp trực quan
Phương pháp hợp tác nhóm
Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề
IV . TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1 . Ổn định tổ chức :
GV : kiểm diện sĩ số HS của lớp
HS : lớp trưởng báo cáo sĩ số HS của lớp
2 . Kiểm tra bài cũ :
*Câu hỏi:
a.Tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng ? (3đ)
b. Giải thích vì sao ta nhìn thấy ảnh mà không hứng được ảnh đó trên màn chắn ? ( 3đ )
c.Vẽ ảnh của vật sáng AB ( 2đ)




( Hoàn thành nội dung VBT và làm bài tập( 2đ) )
*Trả lời:
-a.Aûnh ảo, to bằng vật, khoảng cách từ một điểm của vật đến gương phẳng bằng khoảng cách từ ảnh của điểm đó đến gương.
b.Vì các tia phản xạ lọt vào mắt coi như đi thẳng từ ảnh S’ đến mắt không hứng được S’ trên màn vì chỉ có đường kéo dài của các tia phản xạ gặp nhau ở S’ chứ không có ánh sáng thật đến S’.

3 . Giảng bài mới :
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học

Hoạt động 1 : Tổ chức tình huống học tập
Nhìn vào gương phẳng ta thấy gì ?
( HS trả lời .
Nếu gương có mặt phản xạ là mặt ngoài của một phần mặt cầu (gương cầu lồi) thì ta còn nhìn thấy ảnh của mình nữa không ? Nếu có thì ảnh đó khác ảnh trong gương phẳng như thế nào ?
( HS trả lời .
(GV : Để giải đáp thắc mắc , hôm nay chúng ta tìm hiểu bài mới “ gương cầu lồi”.
Hoạt động 2 : Aûnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi
( 1 HS đọc câu C1 .
( GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm .
( HS các nhóm nhận dụng cụ và tiến hành thí nghiệm như hình 7.1/20 và trả lời câu C1 .
( Đại diện nhóm HS trả lời câu C1 .
( HS trả lời .
( HS khác nhận xét .
Để biết nhận xét trên đúng hay sai ta tiến hành làm thí nghiệm kiểm tra .
( GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm như hình 7.2/20 .
( HS nhận dụng cụ và làm thì nghiệm theo nhóm
( GV yêu cầu các nhóm so sánh độ lớn ảnh của hai cây nến tạo bởi hai gương phẳng .
( GV treo bảng phụ ghi phần kết luận .
( 1 HS hoàn thành phần kết luận .

( HS khác nhận xét .

Hoạt động 3 : Xác định vùng nhìn thấy của gương cầu lồi
( GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm xác địng vùng nhìn thấy của hai gương .
Lưu ý : nhìn vào hai mép gương ta một khoảng phía sau đó chính là bề rộng vùng nhìn thấy của gương .
( HS nhận dụng cụ và làm thí nghiệm theo nhóm
( HS hoàn thành câu C2 .
có nhận xét gì về câu trả lời ?
( HS khác nhận xét .
( Cá nhân HS hoàn thành phần kết luận .


( HS khác nhận xét .


Hoạt động 4 : Củng cố và vận dụng
Tại sao trên xe ô tô, xe máy người ta thường dùng gương lồi mà không dùng gương phẳng ?
( HS trả lời


( HS khác nhận xét .
Gương cầu lồi thường sử dụng ở đâu trên đường giao thông ?
( HS trả lời .
( GV giới thiêu cho HS biết cách sử dụng gương cầu lồi ở những đường gấp khúc .
( 1 HS giải thích câu C4 .

( HS khác nhận xét .
Nêu những ứng dụng của gương cầu lồi trong
 
Gửi ý kiến