Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án học kì 2

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Nguyễn Ngọc Đan Thy
Người gửi: Phan Thanh Tâm
Ngày gửi: 06h:29' 19-02-2022
Dung lượng: 2.3 MB
Số lượt tải: 537
Số lượt thích: 0 người
Tuần 20
Tiết 35
§6. TAM GIÁC CÂN.
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Nắm được định nghĩa tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều, tính chất về góc của tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều.
- Biết vẽ một tam giác cân, một tam giác vuông cân. Biết chứng minh một tam giác là tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều. Biết vận dụng các tính chất của tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều để tính số đo góc, để chứng minh các góc bằng nhau.
2. Kỹ năng: Rèn luyện kinh nghiệm vẽ hình, tính toán và tập dượt chứng minh đơn giản.
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận cho hs.
4. Định hướng phát triển năng lực: Thực hiện các phép tính, sử dụng ngôn ngữ toán học, vận dụng toán học, sử dụng công cụ (đo,vẽ hình)
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
- GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu.
- HS: Thước thẳng, thước đo góc,bảng nhóm, bút dạ.
III. TỔ CHỨC HOAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
* KTBC:
GV nêu câu hỏi kiểm tra :
- Hãy phát biểu ba trường hợp bằng nhau của hai tam giác.
Một hs phát biểu các trường hợp bằng nhau của hai tam giác : c.c.c ; c.g.c ; g.c.g.
GV nhận xét, cho điểm. Sau đó đưa bảng phụ ghi bài tập :
- Hãy nhận dạng các tam giác ở mỗi hình :
Một hs trả lời : Hình 1 : ABC là tam giác nhọn.
Hình 2 : DEF là tam giác vuông.
Hình 3 : IHK là tam giác tù.

GV: Để phân biệt và nhận dạng các tam giác trên người ta dùng các yếu tố về góc. Vậy có loại tam giác đặc biệt nào mà phải sử dụng yếu tố về cạnh để xây dựng khái niệm không ?
GV đưa câu hỏi : Cho hình vẽ, em hãy đọc xem hình vẽ cho biết điều gì ?
HS trả lời : Hình vẽ trên cho biết ΔABC có hai cạnh bằng nhau là AB = AC.
GV: ΔABC có AB = AC người ta gọi đó là tam giác cân.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động của GV và HS
Nội dung

 Hoạt động 1: 1. Định nghĩa.

GV: Thế nào là tam giác cân?
HS : Tam giác cân là tam giác có hai cạnh bằng nhau.
Hai hs nhắc lại định nghĩa tam giác cân.

GV hướng dẫn hs vẽ tam giác ABC cân tại A.
- Vẽ cạnh BC. Dùng compa vẽ các cung tròn (B ; R) và (C ; R) sao cho chúng cắt nhau tại A (R bất kì).
- Nối AB ; AC ta có AB = AC. Tam giác ABC được gọi là tam giác cân tại A.
GV lưu ý : bán kính R > .
HS theo dõi cách vẽ hình và vẽ hình vào vở.
GV giới thiệu :
AB; AC: cạnh bên.
BC: cạnh đáy.
;: góc ở đáy.
: góc ở đỉnh.
GV cho hs làm bài  sgk.


*Định nghĩa: SGK
: AB = AC  cân tại A
Trong đó: BC: cạnh đáy
AB, AC: cạnh bên
: góc ở đỉnh
;: góc ở đáy







 :

Tam giác cân
Cạnh bên
Cạnh đáy
Góc ở đáy
Góc ở đỉnh

ABC cân tại A
AB ; AC
BC



ADE cân tại A
AD ; AE
DE



ACH cân tại A
AC ; AH
CH





 Hoạt động 2:
2. Tính chất.

GV yêu cầu hs làm bài tập 
GV đưa đề bài lên bảng phụ :
HS đọc đề và nêu gt, kl của bài toán :

GV yêu cầu hs chứng minh bài toán.
GV cho hs làm bài 48 (sgk/127) :
Cắt một tấm bìa hình tam giác cân. Hãy gấp tấm bìa đó sao cho hai cạnh bên trùng nhau. Có nhận xét 2 góc ở đáy tam giác ?
HS : Hai góc ở đáy bằng nhau.
GV: Ngược lại, nếu một tam giác có 2 góc bằng nhau thì đó là tam giác gì ?
HS khẳng định đó là tam giác cân, vì kết quả
 
Gửi ý kiến