Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án học kì 1

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thế Vinh
Ngày gửi: 13h:14' 12-06-2019
Dung lượng: 372.0 KB
Số lượt tải: 5
Số lượt thích: 0 người
Tuần 1
Tiết 1
 Ngày soạn: 15/08/2016
Ngày dạy: 22/08/2016

CHƯƠNG I: QUANG HỌC
================
TIẾT 1 – BÀI 1: NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG. NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Bằng thí nghiệm khẳng định được rằng: Ta nhận biết được ánh sáng khi có
ánh sáng truyền vào mắt ta và nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta.
- Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng.
- Biết nguồn sáng và vật sáng trong đời sống và kỹ thuật.
2. Kỹ năng và năng lực:
a. Kỹ năng:
- Rèn luyện óc quan sát, khả năng tư duy.
- Kỹ năng thu thập thông tin (quan sát, thiết lập, thu thập dữ liệu…).
- Kỹ năng xử lý thông tin (phân tích, tổng hợp, xử lý thông tin và các dữ liệu
thu được từ quan sát và thí nghiệm, rút ra kết luận…).
b. Năng lực:
- Học sinh cần đạt được:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác, sử dụng ngôn ngữ vật lí để mô tả hiện tượng.
- Năng lực tự học: Đặt được câu hỏi về hiện tượng xung quanh ta.
- Năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực về kiến thức: K1, K2
- Năng lực về phương pháp: P1, P3, P7
- Năng lực về trao đổi thông tin: X7, X8
- Năng lực về cá thể: C1
3. Thái độ:
- Có ý thức trong học tập.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng: Đối với mỗi nhóm HS :
- Một hộp kín trong đó dán sẵn một mảnh giấy trắng, bóng đèn pin được gắn bên trong hộp như H1.2a/ 4 SGK .
- Pin, dây nối, công tắc.
2. Phương pháp: Thí nghiệm chứng minh.
III. Tổ chức hoạt động dạy - học:
1. Ổn định lớp: (1’)
KT sĩ số, lớp trưởng, lớp phó.
2. Kiểm tra: (1’)
Vở bài học, bài tập, SGK, SBT.
Đặt vấn đề : (1’) Giới thiệu chương trình vật lí 7. GV gọi HS đọc phần vào bài ở trang 4. Để biết được ai đúng, hôm nay các em nghiên cứu bài : “Nhận biết ánh sáng. Nguồn sáng và vật sáng”
3. Nội dung hoạt động:



Nội dung

Hoạt động

Năng lực thành phần chuyên biệt vật lí được hình thành (ghi rõ nội hàm)
Năng lực thành phần chuyên biệt các cấp độ năng lực kí hiệu




Hoạt động của học sinh


Hoạt động của giáo viên



Hoạt động 1 : Tìm hiểu khi nào mắt ta nhận biết được ánh sáng (15’).

I/. Nhận biết ánh sáng:

* Ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.









- Dựa vào kinh nghiệm sống hàng ngày để trả lời
- Trường hợp 2,3.











- Giống nhau là có ánh sáng truyền vào mắt.
- Mắt ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.
+ Từ những TN hoặc quan sát hằng ngày sau đây, trường hợp nào mắt ta nhận biết được có ánh sáng ?
1. Ban đêm, đứng trong phòng có cửa gỗ đóng kín, không bật đèn, mở mắt.
2. Ban đêm, đứng trong phòng có cữa gỗ đóng kín, bật đèn, mở mắt.
3. Ban ngày, đứng ngoài trời, mở mắt.
4. Ban ngày, đứng ngoài trời, mở mắt, lấy tay che kín mắt.
+ Trong những trường hợp mắt ta nhận biết được ánh sáng, có điều kiện gì giống nhau.
+ Khi nào mắt ta nhận biết được ánh sáng ?




P3. Thu thập, đánh giá thông tin từ các nguồn khác nhau.


P1. Đặt câu hỏi về hiện tượng vật lí




K1. Trình bày được kiến thức về các hiện tượng vật lí



P3.II







P1.I








K1.I




Hoạt động 2: Nghiên cứu trong trường hợp nào ta nhìn thấy một vật (12’ ).

II/. Nhìn thấy một vật:

* Ta nhìn thấy một vật khi có ánh sáng truyền từ vật đó vào mắt ta .



- HS làm TN theo nhóm .

 
Gửi ý kiến