Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án Hình học 7

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Phát Mẫn (trang riêng)
Ngày gửi: 07h:03' 23-03-2008
Dung lượng: 959.5 KB
Số lượt tải: 380
Số lượt thích: 0 người
Bài 1: HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH
Tuần:
Từ ngày:....đến:.....

A: MỤC TIÊU:Nhận dạng , t/c và vẽ hình được 2 góc đối đỉnh, bước đầu tập suy luận
B: CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
-Giáo viên:bảng phụ,phấn màu,thước thẳng,thước đo độ
-Học sinh:bản phụ,thước thẳng
C: TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Kiểm tra bài củ:nhắc lại 2 tia đối nhau và hai góc kề bù, t/c
2/ Giới thiệu:2 góc mới
3/ Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG

Treo bảng phụ(khung sgk)
-vẽ hình theo thầy(vẽ góc,vẽ 2 tia đối)
Kết luận 2 góc đđ





Góc x`Oy đđ với góc nào ?
Xem 2 đường thẳng cắt nhau tại 1 điểm có mấy cặp góc đđ ?
-đặt tên gọn dễ làm bài

Vẽ theo






Góc xOy`

2
Đọc tên góc
1-Thế nào là 2 góc đối đỉnh:

*Đn:(sgk)
Góc xoy đđ góc x`Oy`
Góc x`Oy đđ góc xOy`
Hay Ô1 đđ Ô3
Ô2 đđ Ô4

Đo các góc



-chứng mih bằng suy luận

Dựa vào t/c kề bù
? Ô1 kề bù với góc nào ? theo t/c ( gì ?


Chứng minh tương tự
-nhận xét số đo 2 góc đđ(bằng nhau)(





Ô2 và Ô4 ; tổng = 1800
2 tổng bằng nhau vì cùng số đo
Lên bảng
2-Tính chất:
(sgk)
Vậy: Ô1 = Ô3 (đđ)
Ô2 = Ô4 (đđ)
*Chứng minh:
a/ : Ô1 = Ô3
ta có : Ô1 + Ô2 = 1800(kề bù)
Ô3 + Ô2 = 1800(kề bù)
( Ô1 + Ô2 = Ô3 + Ô2 ( 1800)
( Ô1 + Ô2 = Ô3 + Ô2
b/ : Ô2 = Ô4
ta có : Ô2 + Ô1 = 1800(kề bù)
Ô4 + Ô1 = 1800(kề bù)
( Ô2 + Ô1 = Ô4 + Ô1 ( 1800)
( Ô2 + Ô2 = Ô4


4/Bài tập: 1

5/Dặn dò: 2;3;4



Bài2 : HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
Tuần:
Từ ngày:....đến:.....

A: MỤC TIÊU:Nắm chắc đn và t/c 2 góc đđ, nhận biết được các góc đđ qua 1 hình , tập suy luận và trình bày 1 bài tập
B: CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
-Giáo viên:bảng phụ,phấn màu,thước thẳng, thước đo độ
-Học sinh:bản phụ,thước thẳng thước đo độ
C: TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Kiểm tra bài củ: bài 3, 4
2/ Giới thiệu: cũng cố đn và t/c 2 góc đđ
3/ Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG








Nhắc lại t/c kề bù




-sau đó gợi ý vận dụng t/c kề bù
Bảng:
-Vẽ góc ABC = 560
-vẽ góc ABC` kề bù góc ABC




-bảng tình số đo góc ABC`


Vẽ hình tiếp
Nói cách tính số đo A`BC
Bài 5:






b/
Ta có góc ABC + ABC`=1800(kề bù)
( ABC`=1800 - ABC
=1800 - 560 = 1240
c/
A`BC = ABC`= 1240(đđ)




-đặt tên tắc O: 1,2,3,4,5,6 để dễ gọi
? dựa vào đâu để biết các góc nào bằng nhau?
-gợi ý các góc đơn ; góc đôi m góc 3 (góc bẹt) ko đđ nhưng có số đo bằng nhau là 1800

-vẽ 3 đường thẳng cắt nhau tại O

2 góc đđ



-đọc tên từng cặp góc
Bài 7:






các góc bằng nhau là :
-Ô1 = Ô4 ; Ô2 = Ô5 ; Ô3 = Ô6
-Ô1+2 = Ô4+5 ; Ô2+3 = Ô5+6 ;
Ô3+4 = Ô6+1
-xÔx` = yÔy` = zÔz` (=1800)

4/ Dặn dò: bt 7;8;9



Bài 3: HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
Tuần:
Từ ngày:....đến:.....

A: MỤC TIÊU:Thế nào là 2 đường thẳng vuông góc, t/c ,đường trung trực của đoạn thẳng,tính duy nhất của 1 đường thẳng qua 1 điểm biết vẽ đường thẳng đi uqa 1 điểm và vuông góc với 1 đường thẳng cho trước.
B: CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
-Giáo viên:bảng phụ,phấn màu,thước thẳng
-Học sinh:bản phụ,thước thẳng
C: TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Kiểm tra bài củ:vẽ lại bt 6
2/ Giới thiệu:nếu góc đó là 900 gợi ý chứng minh các góc còn lại cũng bằng 900, kết luận 2 đường thẳng vuông góc.
3/ Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG

Sử dụng t/c kề bù và đối đỉnh




Chú ý: nhận dạng và cách chứng minh 2 đường thẳng vuông góc
-cm các góc còm lại đều là góc vuông
1-Thế nào là hai đường thẳng vuông góc:




*ĐN(sgk)


-giới thiệu thước : cạnh thẳng và cạnh vuông góc
-Hd vẽ theo



? ta vẽ được mấy đường thẳng đi qua O và vuông góc với đường thẳng a ?
( tính chất

?4



Vẽ theo

- chỉ 1 đường thẳng
2-Vẽ hai đường thẳng vuông góc:



?4 a/ Th điểm O cho trước nằm trên đường thẳng a

*Tính chất(sgk)
b/ Th điểm O cho trước nằm ngoài đường thẳng a


-vẽ từng bước
Đường thẳng(trung điểm(đường vuông góc
_kết luận đó là đường trung trực d của đoạn thẳng AB
-đưa 2 hình vẽ hỏi có phải là đường trung trực ko ?

-ghi vào 2 ý chính
-vẽ theo



Ko:
H1: qua trung điểm mà ko (
H2: ( mà ko đi qua trung điểm




3-Đường trung trực của đoạn thẳng:






d là đường trung trực
của đoạn thẳng AB


*Đn(sgk)

4/Bài tập: 11

5/Dặn dò: 12,14



Bài 4: LUYỆN TẬP
Tuần:
Từ ngày:....đến:.....

A: MỤC TIÊU:Cũng cố vẽ đường thẳng vuông góc bằng eke,vẽ đường trung trực của đọan thẳng hướng dẫn từng bước vẽ hình theo yêu cầu
B: CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
-Giáo viên:bảng phụ,phấn màu,thước thẳng
-Học sinh:bản phụ,thước thẳng
C: TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Kiểm tra bài củ: 14
2/ Giới thiệu: ôn lại các kiến thức bài trước
3/ Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG

Vẽ trước

Bảng vẽ
Bài 16:


Đọc từng câu vẽ hình theo






Vẽ hình theo lờ
1em đọc và 1 em vẽ
Bài 18:


Ngược lại ghi ra lời theo hình vẽ:
Có thể dựa vào 1 số từ câu giống như bài 18

*chỉnh sửa lại cho đúng



(thể hiện các kí hiệu vuông góc, số đo , tên đầy đủ

Bảng vẽ hình
Ghi lời nói cả bài





Bài 19:
Cách vẽ:
-Vẽ 2 đường thẳn d1,d2 cắt nhau tại O sao cho tạo thành 1 góc bằng 600
-lấy điểm A bất kì nằm trong góc d1Od2
-vẽ đoạn thẳng AB ( d1 tại B
-vẽ đoạn thẳng BC( d2 tại C

Bài 20:
*TH1: 3 điểm A,B,C không thẳng hàng *TH2: 3 điểm A,B,C thẳng hàng









4/Dặn dò: học lại 2 đn đường vuông góc và đường trung trực



Bài 5: CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG
CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG
Tuần:
Từ ngày:....đến:.....

A: MỤC TIÊU:Hiểu tên gọi và vị trí các góc so le trong ,đồng vị, và t/c một đường thẳng cắt 2 đường thẳng
B: CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
-Giáo viên:bảng phụ,phấn màu,thước thẳng
-Học sinh:bản phụ,thước thẳng
C: TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Kiểm tra bài củ: /
2/ Giới thiệu: đã biết vị trí tên gọi giữa 2 góc : 2 góc kề bù, 2 góc đối đỉnh
3/ Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG

Vẽ hình từng nét
-Hd: đặt tên vị trí : phần mặt phẳng bêb trái, bên phải, mp trên, mp dưới, phần mp trong (giới hạn bởi 2 đường thẳng a vàb



-giải thích từng từ "Đồng vị" đồng là cùng ,giống nhau, Vị là vị trí (cùng phía)

? còn những cặp góc nào Đv nữa ko ?
-giải thích từng từ:so le: trái ngược nhau, trong : nằm phần mp phía trong

?có mấy cặp góc Slt
Cũng cố:
? 1 vài tên góc slt và đv
Vẽ theo

-đọc tên 1 vài vị trí A1,A2,B2,B3



-góc A1 nằm ở phần mp nào? Góc B nào cũng có cùng vị trí như thế ?
4 cặp góc đv
-những góc nằm mp phía trong
-những góc trái ngược vị trí nhau

-Đứng trả lời
1/ Tên gọi các cặp góc:






a/Các cặp góc đồng vị:
Â1 và B1; Â2 và B2;
Â3 và B3; Â4 và B4;

b/ Các cặp góc so le trong :
Â3 và B1; Â4 và Â2


-thực hiện ?2
-tính nhẫm và diễn đạt bằng miệng





-diễn đạt bằng kí hiệu


?có bao nhêu cặp góc bằng nhau ?

Đọc ?2
-nói theo sự gợi ý





-nêu tên các góc


5 cặp
2/Tính chất:
?2
(sgk)





Nếu Â3 = B1 (slt)
Thì Â4 = B2 (slt còn lại)
Â1 = B1; Â2 = B2;
Â3 = B3; Â4 = B4;



4/Dặn dò: bt 21;22



Bài 6: HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
Tuần:
Từ ngày:....đến:.....

A: MỤC TIÊU:Nắm được dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song , cách vẽ 2 đường thẳng song song
B: CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
-Giáo viên:bảng phụ,phấn màu,thước thẳng,thước eke
-Học sinh:bản phụ,thước thẳng, thước eke
C: TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Kiểm tra bài củ: 22
2/ Giới thiệu: những vật dụng nào trong lớp thể hiện 2 đường thẳng song song ?
3/ Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG

-Treo bảng phụ 3 hình như ?1
-chú ý kí hiệu tên góc và số đo


( t/c





Diễn đạt bằng kí hiệu
- đoán hình a và c //
(slt và đv có số đo bằng nhau)
-Hình (b) ko bằng nhau






-kết luận điều gì ? (//)
1/Dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song :

T/c (sgk)
Kí hiệu: a//b






Nếu Â3 = B1 và slt thì a//b
Nếu Â1 = B1 và đv thì a//b




- cách xoay thước theo vị trí slt và đánh dấu góc bằng nhau


_Cách trược thước dọc theo nét thẳng và đánh dấu số đo góc



? cách nào thực hiện dễ



Kết luận 2 góc bằng nhau theo vị trí slt trong, theo t/c ( a//b

Kết luận 2 góc bằng nhau theo vị trí đv, theo t/c ( a//b


- cách 2
2/ Vẽ 2 đường thẳng song song:
?2
a/cách 1: Theo t/c slt




b/ Cách 2: Theo t/c Đv






4/Bài tập: bt 24

5/Dặn dò: bt 25



Bài 7: LUYỆN TẬP
Tuần:
Từ ngày:....đến:.....

A: MỤC TIÊU:Cũng cố vẽ 2 đường thẳng song song, và vận dụng t/c slt của 2 đường thẳng song song
B: CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
-Giáo viên:bảng phụ,phấn màu,thước thẳng
-Học sinh:bản phụ,thước thẳng
C: TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Kiểm tra bài củ: vẽ hình bài 25
2/ Giới thiệu: cũng cố các nội dụng bài trước
3/ Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG

-vẻ thảo để xác định vị trí tên của 2 góc slt




-có thể đọc lại t/c bài trước
- vẽ từng góc với số đo tương ứng theo hình phát thảo


- diễn đạt theo t/c
Bài 26:

Vì xAB = góc yBA (=1200) và slt
( Ax // By


-đánh dấu kh bằng nhau /
-có thể vẽ AD qua phải
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓