Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án Địa lí lớp 7 từ tiết 1 đến 27

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Quang Tạo (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:54' 12-04-2008
Dung lượng: 486.0 KB
Số lượt tải: 445
Số lượt thích: 0 người
Phần một : Thành phần nhân văn của môi trường
Tiết 1. Bài 1 : Dân số
Thực hiện : 7A. 7B 7C

I. Mục tiêu
1. Kiến thức: HS cần có những hiểu biết căn bản về :
- Dân số , tháp tuổi
- Dân số là nguồn lao động của 1 địa phương
- Tình hình và nguyên nhân của sự gia tăng dân số.
- Hậu quả của bùng nổ dân số ở các nước đang phát triển.
2 Kĩ năng
- Hiểu và nhạn rõ sự gia tăng dân số và bùng nổ dân số qua các biểu đồ dân số
- Rèn kĩ năng đọc và khai thác thông tin từ các biểu đồ dân số và tháp tuổi
3. Giáo dục
- Giáo dục cho HS về dân số kế hoạch hóa gia đình
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: - Các số liệu về dân số TG
- Tranh vẽ tháp tuổi phóng to
- Các biểu đồ dân số
2. Học sinh: - Nghiên cứu bài trước ở nhà
III. Tiến trình trên lớp
1. ổn định tổ chức lớp
- Quan sát và điều chỉnh lớp cho hợp lí tạo không khí học tập
2. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS
3. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài: - Một trong những vấn đề dược quan tâm hiện nay là các vấn đề về dân số. Vậy dân số là gì? Tình hình dân số thế giới hiện nay ntn chúng ta hãy vào bài học hôm nay.
b. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học
* Hoạt động 1: Tổ chức cho HS tìm hiểu về dân số (15’)
-Phương pháp : Nêu vấn đề, thảo luận
-Phương tiện : Tháp tuổi
HĐ của GV
HĐ của HS
ND cơ bản

 ? Dân số là gì ?
? Nêu kết cấu của dân số ?
? Dân số dược thể hiện bằng gì ?
? Tháp tuổi để làm gì ?
GV treo tháp tuổi
? Trong tổng số trẻ em từ khi mới sinh ra cho đến 4 tuổi ở mỗi tháp, ước tính có bao nhiêu bé trai và bé gái?
? Quan sát tháp tuổi cho biết tháp tuổi thể hiện các nội dung gi ?
? So sánh 2 tháp tuổi. Chỉ ra những khác biệt của 2 tháp tuổi ?

- GV chốt rồi chuyển
- Là tổng số người của 1 địa phương ở 1 thời điểm nhất định
- Tháp tuổi là biểu hiện cụ thể về dân số của 1 địa phương.
- Tháp tuổi cho biết các độ tuổi của từng gới tính, số người trong độ tuổi lao động, trên độ tuổi lao động,dưới độ tuổi lao động
- Tháp tuổi cho biết nguồn lao động hiện tại và trong tương lai của 1 địa phương
- Hình dạng tháp tuổi cho ta biết dân số trẻ, dân số già.

1. Dân số, nguồn lao động

-Dân số



- Tháp tuổi




- Sự thể hiện của tháp tuổi

 * Hoạt động 2 : Tổ chức cho HS tìm hiểu về tình hình gia tăng dân số thế giới. ( 12’
-Phương pháp : Nêu vấn đề
-Phương tiện : Các số liệu và biểu đồ dân số TG từ đầu công nguyên và dự báo đến năm 2050
? Thế nào là gia tăng dân số ?
? Phân biệt sự gia tăng dân số tự nhiên với gia tăng cơ giới?
Gv treo Hình 1.2 yêu cầu HS quan sát
?Nhận xét về tình hình dân số thế giới từ công nguyên đến thế kỉ XIX ? So sánh với gia đoạn từ thế kỉ XIX đến nay ?
- GV liên hệ sự gia tăng dân số ở VN
?GV cho cả lớp thảo luận câu hỏi: Vì sao dân số thế gới lại gia tăng như vậy ?
-> Dân số tăng nhanh như vậy sẽ dẫn tới hậu quả gì chúng ta sang phần 3
- Gia tăng dân số tự nhiên là tỉ số giữa người sinh ra và người chết đi còn gia tăng cơ giới là sự chênh lệch giữa số người chuyển đi và số người chuyển đến.

- Dân số TG tăng rất nhanh trong thế kỉ XIX và XX

- Do những tiến bộ trong các lĩnh vực : Y tế kinh tế – xã hội...
2. Dân số thế giới tằng nhanh trong thế kỉ XIX và XX
- Gia tăng dân số


- Tình hình dân số thế giới


- Nguyên nhân

* Hoạt động 3 : Tổ chức cho HS tìm hiểu về sự bùng nổ dân số
-Phương pháp : Nêu vấn đề, thảo luận
-Phương tiện : Các số liệu và biểu đồ gia tăng dân số các nước phát triển và đang phát triển
? Em hiểu thế nào là bùng nổ dân số ?
? Bùng nổ dân số thế giới xảy ra trong giai đoạn nào ?
? Vì sao dân số TG lại bùng nổ trong gai đoạn đó ?
GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm:2 nhóm mỗi nhóm phân tích 1 biểu đồ trong SGK theo hướng dãn của GV
? So sánh sự gia tăng dân số ở 2 nhóm nước ?
? Bùng nổ dân số chủ yếu xảy ra ở nhóm nước nảo ?
? Hậu qủa của bùng nổ dân số là gì ?
GV liên hệ Việt Nam những năm 60,80
? Nêu những biện pháp giải quyết ?
? Em biết những chính sách dân số nào của VN ?
- GV chốt rồi chuyển
- Là sự gia tăng 1 cách quá nhanh và đột ngột ( trên 2,1% )
- Bùng nổ dân số xảy ra ở những năm 50 của thế kỉ XX chủ yếu ở các nước đang pháp triển
- Hậu quả : Gây sức ép về nhiều mặt: Y tế, giáo dục , nhà ở, việc làm, lương thực thực phẩm,... đã trở thành gánh nặng đối với các nền kinh tế
- Biện pháp : Thực hiện nghiêm túc các chính sách về dân số
3. Sự bùng nổ dân số
- Khái niệm:


- Tình hình bùng nổ dân số



- Nguyên nhân


- Hậu quả



- Biện pháp

 4. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập
-Chọn phương án trả lời đúng nhất cho các câu sau :
H1. Dân số thế giới tăng nhanh trong giai đoạn nào ?
a. Từ đầu công nguyên đến thế kỉ XIV b. Từ thế kỉ XIV dến thế kỉ XIX
c. Từ thế kỉ XIX dến thế kỉ XX
H2. Bùng nổ dân số chủ yếu thuộc nhóm ?
a. Các nước phát triển b. Các nước đang phát triển c. Toàn thế giới
5. Hoạt động nối tiếp.
- Nắm dược nội dung bài học
- Làm các bài tập ở Vở BT và TBĐ
- Đọc và ngiên cứu bài mới.
6. Tự rút kinh nghiệm





Tiết 2. Bài 2: Sự phân bố dân cư. Các chủng tộc trên thế giới
Thực hiện : 7A. 7B 7C

I. Mục tiêu
1. Kiến thức: HS cần
- Biết được sự phân bố dân cư không đồng đều và những vùng đông dân trên TG
- Nhận biết sự khjác nhau và sự phan bố của 3 chủng tộc trên TG
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng đọc bản đồ phân bố dân cư
- Nhận biết được 3 chủng tộc chính trên TG qua ảnh và trên thực tế.
3. Thái độ
- Giáo dục cho HS về sự bình đẳng của các chủng tộc
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: - Lược đồ dân cư đô thị TG
- Các số liệu về phân bố dân cư
- Tranh ảnh về người của 3 chủng tộc
2.Học sinh: - Quan sát người của 3 chủng tộc qua các ảnh hoặc trên thực tế
- Nghiên cứu bài trước ở nhà
III. Tiến trình trên lớp
1. ổn định tổ chức lớp
- Quan sát và điều chỉnh lớp cho hợp lí tạo không khí học tập
2. Kiểm tra bài cũ: ? Trình bày những hiểu biết của em về tháp tuổi và tình hình dân số TG ?
- Chọn phương án trả lời đúng nhất cho các câu sau :
HS1. Dân số thế giới tăng nhanh trong giai đoạn nào ?
a. Từ đầu công nguyên đến thế kỉ XIV b. Từ thế kỉ XIV dến thế kỉ XIX c. Từ thế kỉ XIX dến thế kỉ XX
HS2. Bùng nổ dân số chủ yếu thuộc nhóm ?
a. Các nước phát triển b. Các nước đang phát triển c. Toàn thế giới
3. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài: - Bài trước các em đã được tìm hiểu về tình hình dân số TG vậy dân số TG phân bố ra sao ? Trên TG có các chủng tộc nào? bài hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu.
b. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học
* Hoạt động 1: Tổ chức cho HS tìm hiểu về sự phân bố dân cư
-Phương pháp : Nêu vấn đề, thảo luận
-Phương tiện : Các số liệu và BĐ dân cư đô thị TG
HĐ của GV
HĐ của HS
ND cơ bản

 ? Nhắc lại số liệu về dân số TG hiện nay?
? Đọc thuật ngữ mật độ dân số trong bảng thuật ngữ SGK ?
? Mật độ dân số TB của TG hiện nay là bao nhiêu?
- GV đưa số liệu về mật độ dân số TB của VN là 238 ng/ km2
? So sánh và nhận xét về mật độ dân số của nước ta so với TG ?
-GV treo BĐ dân cư đô thị TG yêu cầu HS quan sát
? Quan sát BĐ và nhận xét về sự phân bố dân cư trên TG ?
? Lên bảng chỉ và nêu những vùng tập trung đông dân và những vùng dân cư thưa thớt?
? Vì sao dân cư TG lại phân bố không đều ?
? Nêu những biện pháp khắc phục ?
? ở VN có những giải pháp nào hạn chế sự phân bố dân cư không đồng đều ?
- GV chốt rồi chuyển.
- 6 tỉ người


- Mật độ dân số TG là: 46 ng/ km2



-VN có mật độ dân số rất cao

- Dân cư TG phân bố rất không đều
- Do những diều kiện tự nhiên, kinh tế – xã hội, lịch sử, giao thông... khác nhau
- Với những tiến bộ về KH- KT con gười có thể khắc phục những trở ngại để sinh sống ở bất kì nơi đâu trên TG
1. Sự phân bố dân cư

- Mật độ dân số




- Sự phân bố dân cư TG



- Nguyên nhân


- Giải pháp

* Hoạt động 2 : Tổ chức cho HS tìm hiểu về các chủng tộc trên TG ( 15’ )
-Phương pháp : Nêu vấn đề, thảo luận
-Phương tiện : BĐ phân bố các chủng tộc, các tranh ảnh về người các chủng tộc
? Các em đã được xem trên ti vi, báo ảnh... về con người trên TG Theo các em trên TG có các chủng tộc nảo ?
? Căn cứ vào đâu người ta chia loài người trên TĐ thành 3 chủng tộc như vậy ?
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo 3 nhóm mỗi nhóm thảo luận tìm hiểu về 1 chủng tộc về các đặc điểm ngoại hình, phân bố trên cơ sở quan sát tranh ảnh và trên thực tế ?
- Các nhóm báo cáo kết quả vào bảng sau:
- Căn cứ vào ngoại hình người ta chia loài người trên TĐ ra 3 chủng tộc


- HS hoạt động theo nhóm
hoàn thành bảng sau
2. Các chủng tộc

- 3 chủng tộc

Đặc điểm
Ơ-rô-pê-ô-it
Nê- grô- it
Môn- gô- lô- ít

Ngoại hình
Màu da
Trắng
Đen
Vàng


Mắt
Nhiều màu
Đen
Đen


Tóc
Nhiều màu, thẳng
Đen, xoăn
Đen thẳng


Mũi
Cao ( lõ )
 
Gửi ý kiến