Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án cả năm

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: 113 gv soạn chân trời sáng tạo
Người gửi: Nguyễn Thị Lý
Ngày gửi: 12h:55' 04-08-2021
Dung lượng: 7.3 MB
Số lượt tải: 20
Số lượt thích: 0 người
Người soạn: Trần Thị Thảo

CHỦ ĐỀ 11 : TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
TIẾT - BÀI 53 : CHUYỂN ĐỘNG NHÌN THẤY CỦA MẶT TRỜI (2 TIẾT)
Tiết 1: Chuyển động nhìn thấy của Mặt Trời
Tiết 2: Mặt Trời mọc và lặn
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được sự chuyển động nhìn thấy hàng ngày của Mặt Trời.
- Giải thích được một cách định tính và sơ lược hiện tượng từ Trái Đất thấy được Mặt Trời mọc và lặn hàng ngày.
2. Năng lực:
- Năng lực chung :
+ Tự chủ và tự học : Tự học có hướng dẫn của GV để tìm hiểu về chuyển động nhìn thấy của Mặt Trời.
+ Giao tiếp, hợp tác: Tổ chức hoạt động nhóm hiệu quả; Sử dụng ngôn ngữ khoa học để diễn đạt về khái niệm chuyển động nhìn thấy của Mặt Trời.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết các vấn đề xảy ra trong quá trình thảo luận các nội dung về chuyển động nhìn thấy của Mặt Trời.
- Năng lực khoa học tự nhiên:
+ Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được chuyển động nhìn thấy hằng ngày của Mặt Trời;
+ Tìm hiểu tự nhiên: Giải thích được chuyển động nhìn thấy của Mặt Trời và hiện tượng từ Trái Đất thấy được Mặt Trời mọc và lặn hằng ngày;
+ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Thực hiện được các yêu cầu khi thực hành với mô hình Trái Đất và MặtTrời.
3. Phẩm chất
- Kiên trì, cẩn thận trong quá trình quan sát, thu thập và xử lí thông tin; Có ý chí vượt qua khó khăn khi thực hiện các nhiệm vụ học tập vận dụng, mở rộng;
- Trách nhiệm trong hoạt động nhóm.
-Nhiệt tình và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, sgk. Tranh phóng to H 53.1; 53.2; 53.3(sgk). Phiếu học tập. Máy chiếu, laptop (nếu có).
Dụng cụ:
+ 1 quả địa cầu.
+ 1 ngọn đèn điện chiếu sáng.
- Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở ghi, vở bài tập, đọc trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1 : KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh trước khi bước vào bài mới.
b. Nội dung: Giáo viên chiếu tranh hình 53.1 giới thiệu bài mới.
c. Sản phẩm: Lời giới thiệu của giáo viên, câu hỏi của GV và câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện : GV chiếu tranh hình 53.1(sgk)


Chuyển động nhìn thấy của Mặt Trời

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

-Giao nhiệm vụ: Quan sát bầu trời ,chúng ta thấy buổi sáng Mặt Trời mọc ở hướng Đông, sau đó chuyển động trên bầu trời để đến buổi chiều lặn ở hướng Tây.
Hãy giải thích hiện tượng này?


-Quan sát tranh vẽ, nhận nhiệm vụ.

-Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ:
+GV cung cấp thêm cho HS thông tin sau: Chúng ta cần biết rằng, khi tự quay quanh mình, ta nhìn thấy các vật xung quanh quay theo chiều ngược lại. Chuyển động quay của các vật quay quanh ta khi đó chỉ là chuyển động “nhìn thấy”, không phải là chuyển động thực. Chuyển động quay của ta mới là chuyển động thực.
+Trước Công Nguyên người ta giải thích hiện tượng này là do Trái Đất đứng yên, và là trung tâm của vũ trụ, Mặt Trời và các hành tinh quay quanh Trái Đất.
+Như vậy theo em, dựa vào thông tin cung cấp ở trên, có thể giải thích hiện tượng từ Trái Đất có thể nhìn thấy Mặt Trời chuyển động từ Đông sang Tây theo cách khác được không? Hãy dựa vào thông tin trên để giải thích hiện tượng này.










-HS tiếp nhận thông tin.





-Dựa vào thông tin mà GV cung cấp, đưa ra nhận định của bản thân mình.





-Chốt lại và đặt vấn đề vào bài:
Các em đã đưa ra nhận định của mình về hiện tượng buổi sáng Mặt Trời mọc ở hướng Đông, sau đó chuyển động vòng ngang qua bầu trời để đến buổi chiều lặn ở hướng Tây. Bài học hôm nay chúng ta sẽ làm rõ vấn đề trên.


-HS chuẩn bị tâm thế vào bài mới.


HOẠT ĐỘNG 2
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓