Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 1. Các phương châm hội thoại

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thanh Liêm
Ngày gửi: 17h:21' 09-09-2018
Dung lượng: 153.0 KB
Số lượt tải: 15
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 3- Tiết: 13 Ngày soạn: ..............................
Ngày dạy:............................
CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI (TT)

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Hiểu được mối quan hệ giữa các phương châm hội thoại với tình huống giao tiếp.
- Đánh giá được hiệu quả diễn đạt ở những trường hợp tuân thủ( hoặc không tuân thủ)các phương châm hội thoại trong những hoàn cảnh giao tiếp cụ thể.
II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG:
1. Kiến thức:
- Mối quan hệ giữa phương châm hội thoại với tình huống giao tiếp.
- Những trường hợp không tuân thủ phương châm hội thoại.
2. Kỹ năng:
- Lựa chọn đúng phương châm hội thoại trong quá trình giao tiếp.
- Hiểu đúng nguyên nhân của việc không tuân thủ các phương châm hội thoại.
- Rèn kỹ năng: giao tiếp
3. Phương pháp: Gợi tìm , nêu vấn đề, đàm thoại , thảo luận….
4. GD học sinh: ý thức tốt trong việc giao tiếp. Vận dụng trong giao tiếp cuộc sống cho phù hợp với ngữ cảnh.
5. Chuẩn bị :
GV: Giáo án, SGK, thiết kế , bảng phụ …..
HS: Vở soạn, SGK, đọc trước ở nhà
III. TIẾN TRÌNH ÊN LỚP:
của GV
của HS
dung

1. Ổn định: (1 phút)
Báo cáo sĩ số


2. Kiểm tra : (4 phút)



? Kể các PC hội thoại được học?
3 PC (Lượng – chất ;Quan hệ -cách thức- lịch sự)

? Qua các PC đó, em đúc kết được kinh nghiệm gì trong giao tiếp?
- Nói cần có nội dung, không thiếu, không thừa.
- Không nói những điều không tin là đúng, không bằng chứng xác thực.
- Cần nói đúng vào đề tài, tránh nói lạc đề.
- Cần chú ý nói ngắn gọn, rành mạch, tránh cách nói mơ hồ.
- Cần tế nhị tôn trọng người khác.

3. Bài mới:



13
CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI (TT)

thiệu: (1 phút)
Hội thoại là một vấn đề hết sức quan trọng đối với mỗi chúng ta. Vì vậy khi giao tiếp ta phải biết vận dụng sao cho phù hợp với tình huống giao tiếp.....


HOẠT ĐỘNG 1 HD tìm chung (20 phút )
A. TÌM HIỂU CHUNG:



I/ Quan hệ giữa phương châm hội thoại với tình huống giao tiếp:

? Cuộc hội thoại trong truyện diễn ra ở địa điểm nào? Trong hoàn cảnh nào? Đối tượng giao tiếp là ai? Nhằm mục đích gì?

- HS đọc cười “ Chào hỏi”
+ Ở nơi làm việc của người đốn củi.
+ Vào lúc anh ta đang ở trên cây chặt cành, đang làm việc mệt nhọc. Còn chàng rể đi dạo chơi dưới đất. Người lao động đã lớn tuổi, chàng rể là thanh niên ít tuổi hơn.
+ Đối tượng là người đốn củi & chàng rể
+ Mục đích là chàng rể gọi người đốn củi từ trên cây xuống chỉ là để chào hỏi.
1/ VD: Truyện cười “ chào hỏi”









+ Đối tượng là người đốn củi & chàng rể.
+ Mục đích là chàng rể gọi người đốn củi từ trên cây xuống chỉ là để chào hỏi.

? Trong hoàn cảnh giao tiếp như vậy thì việc chào hỏi của chàng rể nên như thế nào?
( Chỉ cần đứng dưới gốc cây, ngước lên chào hỏi là được.



? Nếu chỉ xem xét nội dung lời chào hỏi, ta thấy chàng rễ có tuân thủ đúng PC lịch sự không? Vì sao?
( Có, bởi nó thể hiện sự quan tâm tới người khác.



? Trong hoàn cảnh giao tiếp cụ thể này. Lời chào hỏi của chàng rể đã vi phạm PC giao tiếp nào? Vì sao?
( Vi phạm PC lịch sự vì: không nắm được đặc điểm của tình huống giao tiếp
( Vi phạm PC lịch sự vì: không nắm được đặc điểm của tình huống giao tiếp.


GV bổ sung: ngoắc tay ra dấu gọi người lớn tuổi, một lời chào mà bắt người lao động phải trèo từ trên cây xuống, bỏ dở công việc đang làm, mất công.


 ? Từ việc phân tích trên, rút ra được bài học gì trong giao tiếp?

- HS xem ghi nhớ 1 (sgk)

2/. Kết :
Việc vận dụng các phương châm hội thoại cần phù hợp với đặc điểm của tình huống giao tiếp (nói với ai ? nói khi nào? Nói ở đâu? Nói để làm gì?)

GV cho
 
Gửi ý kiến